Thay máu để cất cánh - p2

, , , ,

Ngay từ đầu tháng 5 CK68 đã đưa ra nhận định TTCK bước vào một chu kỳ mới. Vùng 1030-1050 dần rõ ràng là vùng đáy trung hạn. Trong vòng 1 tháng, Vn-index đã tăng 80 điểm, nhiều cổ phiếu CK68 cảnh báo đã đem lại trái ngọt cho các Thành viên (DIG lãi 90%, SSI lãi 39%, SHS lãi 37%, HDG lãi 23%, FCN lãi 41% …). Điều quan trọng nhất là dòng tiền đã tăng rất tốt. Từ mức thanh khoản trung bình chỉ quanh 10k tỷ, giờ đây đã lên mức 14k tỷ, cá biệt có một số phiên vượt 20k tỷ. Gần như có thể khẳng định thị trường đang ở đoạn đầu của uptrend.

Tuy TTCK đang trong uptrend, nhưng không dễ để kiếm lời. Nếu nghĩ rằng uptrend thì cứ mua là thắng, mua xong sau 2 ngày giá phải tăng, là sai lầm. Ngoài chuyện mua hàng gì, cách mua ra sao, phân bổ tỷ trọng thế nào, mục tiêu nắm giữ bao lâu, còn phải biết kiên nhẫn chờ đợi trong những đợt rung lắc điều chỉnh ngắn hạn. Đôi khi cũng phải chấp nhận bán cắt lỗ, chuyển sang mục tiêu khác.

Như đã từng trình bày, xu hướng TTCK phụ thuộc 3 yếu tố cốt lõi: Chính sách vĩ mô (thế giới và trong nước), Nội tại doanh nghiệp (kỳ vọng KQKD) và Dòng tiền. Khi cả 3 đại lượng này cùng tích cực thì thị trường uptrend, khi có một trong 3 đại lượng này bị nghi ngờ thì sẽ sideway, còn khi cả 3 đại lượng này đều xấu thì sẽ là downtrend. Tất nhiên 3 đại lượng trên cũng có mối liên thông và tác động lẫn nhau.

  1. Về Chính sách vĩ mô thì những động thái của Fed cho thấy rằng giai đoạn lạm phát cao, dẫn đến lãi suất cao (kẻ thù của chứng khoán) đang đi đến hồi kết. Một rủi ro lớn khác là kinh tế suy thoái cũng không có nhiều cơ sở khi các dữ liệu vĩ mô của Mỹ đều khá vững vàng. Còn về trong nước thì như đã từng dự báo Việt nam sẽ chọn mô hình Trung quốc và Nhật bản, ưu tiên phục hồi tăng trưởng. Những đợt giảm lãi suất điều hành liên tiếp đã đưa ra thông điệp chính phủ Việt nam sẽ tìm mọi cách hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp.

  2. Kỳ vọng sự thay đổi doanh nghiệp: với những chỉ số vĩ mô và báo cáo KQKD quý 1 rất tệ, xấu nhất trong nhiều năm qua, cho thấy bức tranh tổng thể của kinh tế Việt nam đang ở gam màu xám xịt. Tuy nhiên, như phần 1 đã nói, chính sách vĩ mô đang tìm mọi cách để phục hồi tăng trưởng. Dù từ chính sách cho đến thực tế là một quá trình, mất một thời gian nhất định, nhưng tôi tin rằng báo cáo quý 2 này sẽ tốt hơn, và đặc biệt sẽ khởi sắc mạnh mẽ vào quý 3 và quý 4. TTCK bản chất là phản ánh kỳ vọng, cho nên dư địa tăng của chứng khoán khả năng cao sẽ còn trong 3-6 tháng nữa. Sau đó là gì thì rất khó dự báo.

  3. Dòng tiền lớn đã xuất hiện. Phải hiểu cho đúng về dòng tiền lớn: đừng nghĩ đơn giản đó là tiền của mấy cá mập, tay to, của tổ chức. Đặc thù của chứng khoán Việt nam đa số là cá nhân nhỏ lẻ (cả về số lượng lẫn tổng tiền). Cho nên dòng tiền lớn cũng là của cá nhân nhỏ lẻ là chính. Quan sát thời gian gần đây dòng tiền tăng lên bởi tiền mới, bởi đáo hạn tiết kiệm chuyển qua. Rõ ràng, trong thời điểm hiện nay và vài tháng tới sẽ không có kênh nào từ GTK, nhà đất, vàng, … hơn được kênh chứng khoán. Tiền sẽ tiếp tục chảy vào thị trường, nhất là một khi các chính sách tiền tệ ngấm, lãi suất hạ thực sự, tiền sẽ bơm ra mạnh hơn nữa.

  • Vùng 1120-1125 hiện nay là một kháng cự đỉnh cũ khá mạnh, nhưng với cách đi lên của Vni chậm rãi, thay máu và tạo nền liên tục, tại vùng này rất khó có điều chỉnh sâu. Những nhịp rung lắc trong phiên chỉ củng cố xu hướng tăng bền vững.

Kết luận: rung lắc khác với điều chỉnh. Hiện nay chỉ là quá trình rung lắc, để cho dòng tiền lớn vào mua, chưa phải là một đợt điều chỉnh. Nếu chưa mua đủ tỷ trọng, nhận các cảnh báo giao dịch và phân tích cổ phiếu tiềm năng về điện thoại, nhà đầu tư có thể đăng ký tại: Đăng ký Nhận cảnh báo giao dịch trực tuyến CK68 . Nếu đã nắm đủ tỷ trọng, đóng bảng đi du lịch biển mùa hè là giải pháp tốt.

Chúc mọi người tuần mới thắng lợi.