The World in brief - ngày 17.03.2023

Nếu bạn lười đọc nhưng vẫn muốn phổ cập đầy đủ tin tức thế giới thì đây là topic dành cho bạn :

  1. Liên minh các ngân hàng lớn của Mỹ đã tuyên bố sẽ gửi 30 tỷ USD vào First Republic Bank - một ngân hàng “mid-sized lender”, để buff lại tinh thần cũng như uy tín. Các cơ quan quản lý rất hoan nghênh sự support này; sau đó S&P 500 tăng 1.8%. FED công bố rằng các ngân hàng đã vay 11.9 tỷ USD thông qua cơ chế cho vay mới, với các điều khoản rất hấp dẫn.

  2. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ buộc các cải cách hưu trí - làm tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 - bằng cách thực hiện một điều khoản của hiến pháp cho phép chính phủ thông qua luật mà không cần phiếu bầu của Quốc hội. Điều này có nguy cơ cho ông Macron, vì Điều 49.3 cũng cho phép các nghị sĩ đệ trình đề xuất bất tín nhiệm chính phủ.

  3. Ba Lan sẽ gửi bốn máy bay chiến đấu MiG-29 thời Liên Xô cũ tới Ukraine “trong những ngày tới”, sau đó coi tình hình sẽ gửi thêm. Ba Lan là quốc gia đầu tiên đáp ứng lời kêu gọi của Ukraine về máy bay chiến đấu, đây cũng là quốc gia đã giao chiếc xe tăng Leopard đầu tiên cho Ukraine vào tháng Hai. Mỹ, Anh và Ba Lan - kích động Russia-Ukraine War nhưng lại mõm không gửi các máy bay chiến đấu hiện đại của họ sang Ukraine.

  4. Quân đội Israel đã giết chết bốn người Palestine tại Jenin, một thành phố ở khu vực Bờ Tây nơi lực lượng Israel thường xuyên tiến hành đột kích nhằm vào các tay súng Palestine. Một trong số những người chết là một thiếu niên; ít nhất 23 người khác bị thương. Theo hầu hết các báo cáo số người Palestine thiệt mạng là khoảng 80 người, và bạo lực của Palestine cũng đang gia tăng, cả ở Bờ Tây và trên đường phố Jerusalem và Tel Aviv.

  5. Nhân viên y tế đã tham gia vào các cuộc đình công lặp đi lặp lại trong những tháng gần đây, điều này khiến Chính phủ Anh đã đưa ra đề nghị “thưởng lớn” cho hầu hết nhân viên trong Dịch vụ Y tế Quốc gia trong năm nay và tăng lương khoảng 5% trong năm tiếp theo. Nhưng đề nghị của chính phủ không bao gồm các bác sĩ thực tập - người vừa kết thúc cuộc đình công ba ngày tại Anh - hoặc các đồng nghiệp cấp cao của họ…

  6. Một đảng chính trị của những người nông dân gây bất ngờ cho mọi người bằng chiến thắng trong các cuộc bầu cử tỉnh ở Hà Lan, . Phong trào Nông dân-Công dân được thành lập vào năm 2019 sau các cuộc biểu tình của người nông dân Hà Lan phản đối các quy định chính phủ để giảm khí thải nitơ từ phân bón. Thành tích bầu cử ấn tượng của đảng này (gần 20% ) sẽ biến đảng của nông dân trở thành đảng lớn nhất trong Thượng viện, với 15 ghế.

  7. Mưa lớn và lũ lụt đã giết chết ít nhất 15 người ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hai thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất - Sanliurfa và Adiyaman - đều bị động đất thảm khốc vào ngày 6 tháng 2, khiến hơn 50,000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria láng giềng. Với cuộc bầu cử vào tháng 5, phản ứng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với thảm họa này đang được xem xét chặt chẽ.

Fact of day : Thị trường các ngân hàng Mỹ đã bốc hơi 229 tỷ USD ( 17% ) trong tháng này.

2 Likes

Trung Quốc ko có tin gì hả ta

1 Likes

Bạn có phải là admin kênh YouTube phụng sự đầu tư Ko. Nếu đúng mình xin cảm ơn bạn. Các video của bạn rất hữu ích với mình.

4 Likes


Sao 3 tháng nay Ko ra video mới vậy

3 Likes

Có, ĐCS TQ sắp sụp đổ rồi :rofl:

Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi PSĐT.
Sắp tới PSĐT sẽ update lại những video mới, thời gian qua PSĐT tập trung xây nội dung trên các diễn đàn.

1 Likes

Ok vậy thì đúng rồi. Chúc thành công nhé

2 Likes

Cảm ơn bạn đã quan tâm ủng hộ PSĐT. Vâng, đúng là chúng tôi, mong bạn theo dõi và góp ý PSĐT để mang đến thêm nhiều lợi ích cho cộng đồng Nhà đầu tư.

1 Likes

Bạn upvideo mới lên. Mình xem có gì mình sẽ đưa ra góp ý. Mình thấy làm tận tâm như trước là rất ổn đó. Nhớ có thêm view PTKT thì tốt

3 Likes