Thêm kỳ vọng NHTW Nhật tăng lãi suất

Kết quả một cuộc khảo sát Tankan của NHTW Nhật Bản (BOJ) cho thấy sự lạc quan trong lĩnh vực dịch vụ của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 33 năm trong quý đầu năm. Điều đó đã khơi dậy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của BOJ.

Kỳ vọng tăng lãi suất

Chỉ số đánh giá tâm lý của các nhà phi sản xuất lớn đã cải thiện lên +34 trong quý đầu năm từ mức +32 của quý trước. Đây là quý thứ 8 liên tiếp chỉ số đánh giá tâm lý của các nhà phi sản xuất tăng và là mức cao nhất kể từ tháng 8/1991.

Một quan chức của BOJ cho biết, tâm lý được cải thiện ở các nhà bán lẻ, nhà phát triển bất động sản, công ty xây dựng và dịch vụ vận tải do lượng khách du lịch trong nước tăng vọt và lợi nhuận doanh nghiệp tăng nhờ tăng giá.

Chi phí tăng cao đang đè nặng lên tiêu dùng

Tâm trạng lạc quan đó đã phần nào bù đắp cho sự sa sút trong tâm lý của các nhà sản xuất lớn. Cụ thể chỉ số tâm lý toàn phần đối với các nhà sản xuất lớn đã giảm xuống +11 trong quý đầu năm từ mức +13 của quý trước mà nguyên nhân một phần cũng do sự gián đoạn sản xuất tại một số Toyota Motor đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của ô tô, phụ tùng ô tô và các nhà sản xuất thép.

Kết quả khảo sát là một trong những yếu tố mà BOJ sẽ xem xét kỹ lưỡng trong cuộc họp tiếp theo diễn ra ngày 25-26/4, khi cơ quan này đưa ra dự báo lạm phát và tăng trưởng hàng quý mới.

“Tâm lý kinh doanh nhìn chung tốt và kế hoạch chi tiêu vốn khá mạnh. Tankan có thể khiến BOJ hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục chứng kiến xu hướng lạm phát tăng tốc”, Tsuyoshi Ueno - Nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu NLI cho biết. “Kết quả này mở ra cơ hội cho việc tăng lãi suất tiếp theo của BOJ”.

Trong khi Atsushi Takeda - Nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu kinh tế Itochu, cho biết, chỉ số việc làm cho thấy thị trường việc làm đang thắt chặt và kỳ vọng lạm phát của doanh nghiệp vẫn ở mức cao. “BOJ có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay và có thể là hai lần”, ông nói.

Triển vọng kinh tế vẫn mong manh

Tuy nhiên, có những điều không chắc chắn về triển vọng. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên chỉ số tâm lý toàn phần đối với các nhà sản xuất lớn giảm trong 4 quý.

Bên cạnh đó theo kết quả cuộc khảo sát, cả các nhà sản xuất và phi sản xuất lớn đều dự đoán tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong 3 tháng tới. Một quan chức của BOJ cho biết, một số công ty lo lắng về sự bất ổn kinh tế toàn cầu và triển vọng chi phí lao động tăng cao do thị trường việc làm bị thắt chặt.

Tankan cũng cho thấy tâm lý của các công ty nhỏ đã trở nên tồi tệ hơn trong quý đầu tiên đối với cả lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất khi tình trạng thiếu lao động và chi phí gia tăng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

“Nền kinh tế Nhật Bản có vẻ mong manh” khi các nhà sản xuất đang gặp khó khăn, Moody's Analytics cho biết trong một báo cáo nghiên cứu về Tankan. “Chúng tôi kỳ vọng mọi thứ sẽ cải thiện trong những tháng tới, nhưng nhu cầu toàn cầu yếu đối với hàng hóa Nhật Bản và sự phục hồi mong manh của Trung Quốc sẽ hạn chế tăng trưởng trong thời gian tới. Đồng Yên yếu cũng vẫn là mối lo ngại đối với các nhà sản xuất vừa và nhỏ phụ thuộc vào nhập khẩu”, định chế này cho biết.

Kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 0,4% trong quý cuối cùng của năm ngoái, nhờ đó đã thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật (hai quý liên tiếp tăng trưởng âm) trong gang tấc nhờ chi tiêu vốn mạnh mẽ bù đắp cho những sự yếu kém trong tiêu dùng.

Các nhà phân tích dự đoán, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ hầu như không tăng trưởng trong quý đầu tiên do chi phí sinh hoạt tăng cao ảnh hưởng đến tiêu dùng và sự gián đoạn sản lượng tại một số nhà máy ô tô đè nặng lên sản xuất công nghiệp.

Tâm lý kinh doanh và nhu cầu chi tiêu của doanh nghiệp là chìa khóa quyết định liệu nền kinh tế Nhật Bản có thể duy trì sự phục hồi vừa phải và cho phép BOJ tăng lãi suất một lần nữa hay không.

Mặc dù BOJ đã chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng trước sau 17 năm duy trì, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng, cơ quan này sẽ tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất lên cao hơn. Điều đó đã gây áp lực lên đồng yên và nhanh chóng đẩy nó xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đôla Mỹ.

Hoàng Nguyên

https://thoibaonganhang.vn/them-ky-vong-nhtw-nhat-tang-lai-suat-150441.html