Theo dõi sức khỏe cổ phiếu - Nguyên tắc T+5

Trong giai đoạn mà số cổ phiếu break rồi đi ngang còn nhiều hơn số cổ phiếu có xu hướng tăng/ giảm cũng như thị trường vẫn rung lắc mạnh thì việc theo dõi cổ phiếu tránh mất hàng hoặc kịp thời xử lý nên được ưu tiên. Gửi đến anh chị quy tắc T+5 để theo dõi “sức khỏe” của cổ phiếu và ra quyết định.

image

                                                                                            *Nguồn ảnh: Finbox*

Trong trường hợp cổ phiếu bạn mua vi phạm quy tắc T+5 và không xuất hiện tín hiệu tích cực sau 5 phiên từ điểm mua chuẩn, bạn nên cân nhắc bán dần cổ phiếu theo nguyên tắc:

  • T+5: Nếu lỗ trên 4% thì hạ ⅓ tỷ trọng.
  • T+10: Nếu lỗ trên 2% thì hạ tiếp ⅓ tỷ trọng.
  • T+15: Nếu chưa về hòa vốn thì hạ nốt ⅓ tỷ trọng.

Bằng cách bán dần cổ phiếu, bạn có thể hạn chế rủi ro cho mình, đồng thời, theo sát được vận động của cổ phiếu để không “đánh rơi” tiền.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn theo dõi vận động của cổ phiếu ít nhất 5 phiên vì cổ phiếu sẽ luôn xuất hiện những nhịp điều chỉnh để lấy đà và giúp thị trường kiểm tra tiềm năng tăng trưởng thực sự của cổ phiếu.

Bạn nên tuân theo quy tắc T+5 một cách chặt chẽ và xác định rằng rủi ro là một yếu tố bắt buộc trong đầu tư chứng khoán nên thay vì quá tập trung vào lợi nhuận, bạn nên quản lý tốt rủi ro của mình. Khi ấy, việc đầu tư và tối ưu lợi nhuận của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.