Thép SMC: Cơ Hội Đầu Tư vào "Siêu Cổ Phiếu" Thời Gian Tới?

Phân Tích SMC: Cơ Hội Đầu Tư vào “Siêu Cổ Phiếu” Thời Gian Tới?

  1. Đặc Điểm Kinh Doanh và Lợi Thế Cạnh Tranh

SMC, một công ty hoạt động trong ngành thép, đặc biệt nổi bật với 2 mảng chính là thương mại thép và gia công thép, đã trở thành tâm điểm chú ý với triển vọng trở thành “siêu cổ phiếu” trong thời gian tới. Với một cơ cấu cổ đông cô đặc, bao gồm “kiềng 3 chân” kiểm soát lẫn nhau, đảm bảo lợi ích của cổ đông thiểu số, SMC đã xây dựng được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Hơn nữa, sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh, cho phép SMC đạt được doanh thu cực lớn, gấp 32 lần vốn điều lệ trong năm 2022 - một tỷ lệ đáng kinh ngạc khi so sánh trên thị trường chứng khoán. Điều này không chỉ minh chứng cho khả năng quản lý và vận hành ấn tượng mà còn cho thấy tiềm năng tăng trưởng của công ty khi chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ về biên lợi nhuận gộp.

  1. Điểm Nhấn Quan Trọng: Gia Công và Thương Mại Thép

Mảng gia công chiếm hơn 50% doanh thu và có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ với việc đưa vào vận hành nhà máy SMC Phú Mỹ với tổng mức đầu tư 1000 tỷ đồng. Sự tập trung vào gia tăng hiệu quả hoạt động và tăng trưởng mảng này hứa hẹn sẽ là động lực chính đẩy mạnh doanh số và lợi nhuận trong thời gian tới.

  1. Ảnh Hưởng Từ Giá Thép

Lợi nhuận của SMC rất nhạy cảm với biến động giá thép. Trong Q1/2023, giá thép đã chứng kiến sự tăng vọt mạnh mẽ, từ 14,7 triệu đồng/tấn lên hơn 16 triệu đồng/tấn, đánh dấu một tín hiệu tích cực cho lợi nhuận của Công ty trong năm 2023. Dự báo giá thép sẽ tiếp tục tăng sẽ càng làm tăng thêm sự lạc quan đối với lợi nhuận tương lai của SMC, đặc biệt khi công ty đã có nguồn dự phòng giảm giá hàng tồn kho 100 tỷ đồng, hứa hẹn thêm cơ hội hoàn nhập và tăng lợi nhuận.

4. TIỀM ẨN LÃI ĐỘT BIẾN: Câu chuyện NVL và bán tài sản

  • Bán bất động sản: Hiện tại SMC đã hoàn toán bán 2 mảnh đất SMC Tân Tạo 2 và SMC Bình Dương với giá bán lần lượt là 126 tỷ đồng và 49 tỷ đồng. Lãi ước tính 92 tỷ đồng do giá vốn mua thấp
  • Bán cổ phiếu NKG: Số cổ phiếu bán 13.1 triệu, ước tính lãi 260 tỷ (giá vốn ~8k).
  • NVL còn nợ 1200 tỏi đã trích lập dự phòng gần 80%, đó là nguyên nhân gây lỗ gần ~300 tỷ quý 3/2023. Với tình hình bất động sản đã tạo đáy và ấm dần lên, đặc biệt chính phủ đang hỗ trợ pháp lý cho các dự án NVL thì khả năng thu hồi nợ của SMC là khá khả quan.

Note: Với giá hiện tại chỉ 1x vốn hóa 900tỷ đang là khá trũng để đầu tư dài dạn (cầm 1 năm)

  1. Định giá
    Tổng hợp tất cả những yếu tố trên, SMC chứng tỏ mình là một cơ hội đầu tư hấp dẫn với tiềm năng tăng giá ít nhất 200% trong vòng một năm tới. Nhưng như mọi cơ hội đầu tư, nó đều đi kèm với rủi ro, trong trường hợp này là sự biến động không lường trước của giá thép. Nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện các quyết định đầu tư, xem xét kỹ lưỡng các biến số có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp và ngành thép toàn cầu.

Mời các cao thủ vào định giá và tranh luận!

Quý 1 với lãi từ bán bất động sản và cổ phiếu NKG đã là 360 tỷ. chưa kể hoạt động kinh doanh và gia công thép (dự kiến lợi nhuận không thấp hơn 50 tỷ- do giá thép phục hồi) Giá nào cho SMC?

1 Likes

HOT thủ tường mời các doanh nghiệp BDS bàn tháo gỡ khó khăn trong đó NVL, NVL mà được tháo gỡ sớm thì cục nợ 1200 tỷ (đã được trịch lập phần lớn) sẽ được trả sớm hơn cho SMC, khi đó nhẩm tính EPS sẽ là 20k, thì giá nào cho SMC?

1 Likes

SMC nợ nhiều vậy mà kêu ko nợ, tổng tài sản hơn 6000 tỷ, nợ hơn 5000 tỷ rùi. Làm ăn cả năm 2023 lỗ gần 1000 tỷ. Tính sao lợi nhuận ta!

Nó là doanh nghiệp thương mại mà bác nợ để mua nguyên vật liệu (ở đây là thép), như bác đi buôn vậy thôi. Còn nợ trái phiếu nó đã trả hết rồi nhé.

Rung lắc là cơ hội để lên tàu. Giá này cũng trũng lắm tôi cũng đang chờ chỉnh để vào thêm 50% nav đây.

Cảm ơn bác về bài viết rất bổ ích​:+1::+1::+1::+1::+1:

1 Likes

SMC đang tích lũy sau khi tăng 20% từ đáy, đây vùng mua số 2. Từ giờ đến quý 1 (lãi đột biến) là bầu trời

bác nào có quyền họp ĐHDCĐ SMC cho em xin ủy quyền 1 cp để đi họp với, em gửi 100k tiền trà đá ạ

tôi cũng đam cầm 1 mớ SMC, và cũng đang dự là quý 1 này lãi khoảng 200 tỉ thôi

Cục 1.2k tỉ kia của NVL nếu nó trả thì giá e nó cứ phải gọi là cao vút, khả năng trở lại đỉnh cũ