Thị trường bất động sản có thể nóng lên vào cuối năm 2024

Khi các giao dịch vẫn khan hiếm trên thị trường bất động sản, các chính sách tín dụng và trái phiếu mới có thể giúp thúc đẩy nhu cầu bắt đầu từ cuối năm tới, những người trong ngành cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc điều hành của nền tảng niêm yết bất động sản Batdongsan, cho biết thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang ở trạng thái tương tự như năm 2013, khi giao dịch sụt giảm và cần có những thay đổi lớn về chính sách để kích hoạt “bùng nổ” doanh số bán hàng.

Khi đó, Quốc hội đã thông qua những thay đổi trong luật đất đai và ban hành gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng (1,27 tỷ USD) với lãi suất 5-6%/năm để thúc đẩy doanh số bán nhà ở xã hội. Ông cho biết các quyết định đã thành công khi các giao dịch được nối lại.

Ông Ánh cho biết thêm, hiện nay cần có các chính sách tương tự, bao gồm cung cấp các gói tín dụng mới và duy trì hạn mức tăng trưởng tín dụng 15-16% hoặc thậm chí cao hơn.

Một số chính sách như vậy đã được thực hiện. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gần đây đã hạ lãi suất điều hành để tăng thanh khoản và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, báo hiệu thị trường bất động sản có thể sẽ “đổi chiều” trong quý II năm sau.

Năm 2013, tăng trưởng tín dụng tăng vọt từ 7% lên 12% đã giúp thúc đẩy thị trường. Ông Anh cho biết, do tăng trưởng tín dụng của Việt Nam hầu hết ổn định ở mức 14% kể từ năm 2019 và cho đến tháng 11 năm ngoái, nên việc tăng tín dụng trong năm nay dự kiến ​​sẽ tạo ra kết quả tương tự.

Lĩnh vực bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng chính sách phát hành trái phiếu gần đây của Việt Nam, cho phép các doanh nghiệp gia hạn thời gian trả nợ trái phiếu lên đến hai năm nếu người nắm giữ đồng ý, khiến những người trong ngành có thêm lý do để tin rằng sự phục hồi của thị trường sẽ xảy ra khi cuối năm tới, ông nói thêm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đồng quan điểm.

Ông Châu cho rằng trong vòng 17 tháng tới, lĩnh vực bất động sản có thể chứng kiến ​​những thay đổi về chính sách có thể giúp giải phóng các giao dịch.

Ông nói thêm rằng những thay đổi sẽ mất một thời gian để có tác động thực sự đến thị trường và đến quý 3, các vấn đề hiện tại trong lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ được giải quyết một phần.

Bà Lương Đình Thùy Vân, CEO Công ty tư vấn Mogin Holdings, cho rằng lĩnh vực bất động sản giai đoạn 2016-2019 tăng trưởng quá nhanh nên giai đoạn 2022-2024 có khả năng tăng trưởng chậm lại, thậm chí suy thoái.

Bà nói: “5 năm qua, nhiều dự án được xây dựng không phải để đáp ứng nhu cầu thực mà chỉ để thỏa mãn lòng tham của giới đầu cơ và điều này đã đẩy giá lên cao bất hợp lý.

Cô ấy nói thêm rằng giá bây giờ sẽ bắt đầu quay trở lại giá trị thực và sau giai đoạn này, sự phục hồi sẽ xảy ra.

“Phải đến năm 2024, thậm chí 2025, sự phục hồi mới rõ rệt”, ông Vân nói.