Thị trường BĐS sắp hồi sinh?

Sau hàng loạt động thái quyết liệt của Chính phủ từ Nghị định 08 về trái phiếu, đến Nghị quyết gỡ khó về pháp lý cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suấtđiều hành làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay, các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi.

Loạt pháo cứu sinh

Trao đổi với PV Tiền Phong*,* chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết, Nghị định 08 cho phép công ty phát hành được sử dụng các phương thức trả nợ trái phiếu bằng nhiều hình thức. Việc phát hành trái phiếu đảo nợ cũng là giải pháp cần thiết trong giai đoạn này.

Thị trường bất động sản sắp hồi sinh? ảnh 1
Thị trường bất động sản được dự báo sẽ sớm hồi phục (ảnh: Như Ý).

Nghị quyết 33 yêu cầu ban hành hàng loạt Nghị định sửa đổi bổ sung Luật Đất đai, đầu tư, xây dựng, quy trình, trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án; quy định rõ ràng trách nhiệm của các bộ ngành và địa phương. Theo ông Hiển, những yếu tố này giúp cho thị trường minh bạch hơn, thuận lợi, thúc đẩy nguồn cung hơn, doanh nghiệp có tiền trả nợ, xoay vốn.

Mặc dù không thể quyết định toàn bộ yếu tố thanh khoản thị trường song vị chuyên gia vẫn nhìn nhận đó là những yếu tố tác động tích cực, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, loạt chỉ đạo, nghị định, nghị quyết được ban hành thể hiện “tính quyết liệt của Chính phủ trong việc quyết tâm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển bền vững cho thị trường bất động sản Việt Nam”.

Ông Đính cho rằng, có sự khác biệt trong quan điểm lần này của Chính phủ được thể hiện ở Nghị quyết 33. Theo đó, tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm, chung tay cùng tháo gỡ khó khăn; nhà ở là phải có người ở, muốn có người ở phải phát triển sản xuất, dịch vụ, hạ tầng; tháo gỡ khó khăn phải đi đôi với kiểm soát rủi ro.

Quan điểm và mục tiêu của Chính phủ cũng đã bám sát thực trạng những vấn đề tạo ra khó khăn, lệch lạc của thị trường hiện tại, Chủ tịch Hội môi giới nhận định. Điều này đã tạo ra tư duy chỉ đạo và giao nhiệm vụ đến từng nhóm vấn đề. “Đầy đủ là đúng người - đúng đối tượng”, ông Đính nói.

Với nghị quyết, mọi đối tượng đều được quan tâm, từ người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội đến các doanh nghiệp, chủ đầu tư… “Chúng tôi tin tưởng những vướng mắc, điểm nghẽn của thị trường sẽ sớm được khơi thông, thị trường sẽ sớm hồi phục, ổn định và phát triển trở lại”, ông Đính nói.

Tác động giảm lãi suất

Một trong những tinh thần quan trọng được đưa ra tại chỉ đạo của Chính phủ, đó là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Mới đây, NHNN giảm lãi suất điều hành từ 15/3. Đây là lần đầu tiên NHNN giảm lãi suất điều hành trong 2 năm gần đây. Ngay sau đó, một số ngân hàng đồng loạt thông báo việc giảm lãi suất.

Bà Nguyễn Thanh Hương - tổng giám đốc một công ty bất động sản lớn chia sẻ, bất động sản có giá trị cao, đa phần các khách hàng đều cần tới hỗ trợ về mặt tài chính. Lãi suất giảm sẽ tác động rất nhiều lên quyết định mua nhà của người dân.

Vị tổng giám đốc này cũng cho biết công ty bà đang gấp rút bàn giao 2 phân khu, hiện đang làm việc với ngân hàng nhằm hỗ trợ giải ngân cho khách hàng. Với việc hạ nhiệt lãi suất, bà tin rằng mức độ quan tâm đến các dự án bất động sản rục rịch tăng trở lại, thanh khoản tốt hơn. “Ngày một ngày hai thì thanh khoản chưa thể lập tức tăng luôn nhưng với thị trường bất động sản, tâm lý, niềm tin cực kỳ quan trọng. Tôi kỳ vọng sự khởi sắc này sẽ rõ nét hơn ở quý II, quý III, IV sẽ ổn”, bà Hương nhận định.

Cũng theo bà Hương, không phải đất nền đầu cơ, các sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực như nhà ở vẫn sẽ hút dòng tiền.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc batdongsan - cũng cho rằng, với những diễn biến mới về tín dụng và chính sách, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều và hồi phục nhanh hơn.

Theo ông Quốc Anh, hai nhân tố đảo điểm đảo chiều có tác động sớm đã khá rõ ràng với việc lãi suất bắt đầu giảm và gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng lãi suất giảm 1.5-2%. Vị này dẫn chứng, năm 2011, bắt đầu có tín hiệu giảm lãi suất thì thị trường sau đó đã “đảo chiều”. Còn năm 2013, với gói 30.000 tỷ đồng, thị trường bật dậy sau 2 quý khi gói đi vào thực tế. Song ông cũng lưu ý, tác động chính sách bao giờ cũng có độ trễ

24hmoney

1 Likes