Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến như thế nào trong ngắn hạn?

, , ,

Tết đến xuân về, chứng khoán là kênh đầu tư duy nhất có thể sinh lời vào cuối năm.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SẼ DIỄN BIẾN NHƯ THẾ NÀO TRONG NGẮN HẠN?

Tết đến xuân về, chứng khoán là kênh đầu tư duy nhất có thể sinh lời vào cuối năm.

NÀNG INVEST

OCT 26, 2023

[
Share
](javascript:void(0))



Hiện trạng:

Thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp phục hồi với thanh khoản khá sôi động (tăng hơn 50%) trong nửa cuối năm 2022.



Trong bối cảnh sức ép đầu tư gia tăng khi mà BĐS đóng băng và không có bất kỳ kênh đầu tư nào hấp dẫn trong bối cảnh lúc đấy. Thị trường đã tăng hơn 40% từ vùng đáy vào năm 2022. Bắt đầu từ giữa tháng 9, khi áp lực tỷ giá gia tăng kèm theo những yếu tố về địa chính trị, thị trường đã có nhịp điều chỉnh hơn 12%, lúc này thanh khoản bắt đầu e dè hơn, nhà đầu tư bắt đầu hoang mang, sợ hãi và có nhiều bất định hơn với thị trường. Điều đó cũng là hợp lý khi mà cơ bản nhìn về bức tranh tổng thể từ vĩ mô trong và ngoài nước chưa có bất cứ điều gì quá sáng sủa.

Vậy do đâu mà Nàng kỳ vọng thị trường chứng khoán là kênh có thể có mức sinh lợi hấp dẫn để chuẩn bị cho mùa tết đến xuân về.

Yếu tố thứ 1: Bản chất của thị trường chứng khoán là kênh đầu tư của kỳ vọng và tương lai chứ không phải của hiện tại, nếu chúng ta chờ hiện tại kinh tế bắt đầu sáng sủa hơn thì đấy có thể là tín hiệu thị trường chứng khoán đang gần vùng đỉnh. Với nhận định cá nhân, theo em thị trường chứng khoán 2024 sẽ là con sóng uptrend lớn hiếm có mà chúng ta nhất định phải để tâm, bài viết.

Yếu tố thứ 2: Vì tình trạng chưa mấy sáng sủa của vĩ mô, nên hiện tại dường như không còn bất kỳ kênh đầu tư nào có mức sinh lời hấp dẫn nữa, như chúng ta cũng đang nhìn thấy: Tỷ giá tăng cao, BĐS vẫn chưa thoát khỏi tình trạng đóng băng, lãi suất ngân hàng về vùng bằng thời COVID, Kênh đầu tư vàng từ hàng hóa đến vật chất đều đang có mức độ rủi ro nhất định, nhất là vàng Việt Nam mình đang chênh lệch 25% so với giá vàng thế giới, vàng VN sẽ điều chỉnh về vùng cân bằng hơn sớm muộn cũng sẽ diễn ra. Vậy câu hỏi đặt ra, kênh nào có thể tạo ra mức sinh lời từ 5-10% từ giờ đến cuối năm ngoài kênh đầu tư chứng khoán?

Yếu tố thứ 3: Thị trường chứng khoán giao dịch vùng đáy trung hạn khá hấp dẫn, khi tỷ giá tạo đỉnh thị trường sẽ tạo đáy. Trong ngắn hạn có thể chúng ta không ăn được con sóng dài như thời uptrend nhưng để trading kiếm lời từ 5-10% là điều mà xác suất cao có thể xảy ra. Khi cơ bản các doanh nghiệp đã chạm đáy suy yếu và bắt đầu có nền tăng trưởng trở lại. Đây là lúc lọc ra các doanh nghiệp có mức nền doanh thu và lợi nhuận thấp ở năm ngoái và có tiềm năng tăng trưởng ổn định hơn trong năm nay. Khi mọi thứ rơi vào xấu nhất, đây mới là lúc cơ hội xuất hiện.

Yếu tố thứ 4 : Thị trường (theo quan điểm cá nhân) khó có thể giảm mạnh gãy vùng tâm lý VNINDEX 1000 điểm. Ngoại trừ yếu tố “Thiên nga đen” bất ngờ như: Chiến tranh hay đại dịch.

Nhóm ngành có tiềm năng và cần theo dõi:

1. Nhóm ngân hàng: đây là nhóm cực kỳ hấp dẫn đối với những anh/chị lựa chọn đầu tư giá trị. Đối với nhóm ngân hàng thì 80% doanh thu đến từ thu nhập lãi thuần, nhưng chi phí tác động lớn nhất đến nhóm này đó là chi phí dự phòng, hiện tại với tỷ lệ bao phủ nợ xấu còn khá thấp thì khả năng từ 1 trong 2 quý tới chi phí dự phòng của nhóm ngân hàng sẽ tăng cao => rủi ro đến nhóm này. Vậy theo đánh giá của em, khả năng quý 1/2024 nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ bắt đầu tạo đáy.

2. Nhóm Thép: Đây cũng là nhóm hợp với đầu tư giá trị, tăng trưởng. Đa số năm ngoái các doanh nghiệp thép đều ghi nhận lỗ do sản lượng và giá thép suy giảm, trong nửa cuối năm dù lợi nhuận chưa quay lại mức trung bình lịch sử nhưng bức tranh sắp tới đang dần ổn định hơn nhiều với doanh nghiệp ngành thép vì hiện tại ko cần trích lập dự phòng nhiều, cầu trong nước và quốc tế bắt đầu tăng trưởng tích cực hơn.

3. Bán lẻ: Nghịch lý, tăng trưởng đầu tư công không hỗ trợ mạnh cho nhóm bản lẻ hơn là nhóm đầu tư công

4. Nhóm xuất khẩu: Kỳ vọng tăng trưởng nhập khẩu từ hai thị trường lớn là Mỹ và Châu Âu

5. Nhóm dầu khí: 9 năm cho chu kỳ mới, sang năm nhân công làm không hết việc

6. Nhóm vận tải biển: đi chung kỳ vọng với nhóm xuất khẩu cùng giá cước vận tải biển tăng cao

7. Nhóm BĐS: sóng ngắn cùng game tăng vốn.