Thị trường chứng khoán tuần mới

THẾ GIỚI

Theo nhận định của Business Insider, báo cáo việc làm mới nhất đã khẳng định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng 7 và có thể là cả tháng 9. Canada là thành viên đầu tiên trong “câu lạc bộ nhà giàu” G7 hạ lãi suất. ECB ngày 6/6 cũng có động thái cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong khoảng 5 năm trở lại đây…

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Trung Quốc sau khi 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển gần quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư). Đáp lại, Trung Quốc khuyên Nhật Bản nên ‘thận trọng trong lời nói và hành động’. Philippines đưa ra tuyên bố cứng rắn sau khi Trung Quốc yêu cầu Manila thông báo trước mới được phép gửi hàng tiếp tế cho binh sĩ trên tàu chiến BRP Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây.

Mỹ và Pháp nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn để chống lại các hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Hiệp ước Petrodollar có thời hạn 50 năm được ký vào ngày 6 tháng 6 năm 1974 và hết hạn vào ngày 9 tháng 6 năm 2024. Petrodollar là một hệ thống trong đó các giao dịch dầu mỏ toàn cầu chủ yếu được thực hiện bằng đô la Mỹ kể từ những năm 1970, thể hiện sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh kinh tế toàn cầu.

VIỆT NAM

Chiều ngày 7-6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Julien Guerrier và các đại sứ, đại biện các nước thành viên EU tại Hà Nội đến chào.

Quốc hội sắp xem xét cho phép 3 luật mới liên quan bất động sản có hiệu lực từ 1-8. Quốc hội quyết định điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 về bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh BĐS, Các TCTD.

Thủ tướng nêu chỉ đạo mới về điều hành giá điện, xăng dầu, y tế và giáo dục. Cùng với đẩy mạnh tăng trưởng các ngành động lực, tháo gỡ khó khăn cho DN, việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Mở đầu tháng 6/2024, thị trường tăng bứt phá lên mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên sau đó chỉ số VN Index duy trì diễn biến sideway tại khu vực 1.280-1.290 điểm. Tổng cộng sau 5 phiên đầu tháng, VNIndex tăng 25,86 điểm (+0,25%) so với tuần trước lên mốc 1.287,58 điểm. Khối ngoại vẫn duy trì xu hướng bán ròng, luỹ kế sau 5 phiên, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 1.686 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó bán ròng 1.649 tỷ trên kênh khớp lệnh và bán ròng 37 tỷ thoả thuận.

→ Chính phủ đã có rất nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế trong nước, công cuộc ngoại giao cũng mang lại những kết quả ban đầu khi thu hút FDI tốt, PMI chỉ số sản xuất công nghiệp quay trở lại mốc hồi phục. Năm 2024 cũng là năm xét xử, phán quyết các đại án lớn đã khởi tố trước đó như các vụ án tại Vạn Thịnh Phát, FLC, THM, Việt Á… cũng như các lĩnh vực nhạy cảm như vàng, xăng dầu… và công cuộc điều tra, xử lý sai phạm vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, các rủi ro địa chính trị tiềm ẩn như ở Trung Đông, Campuchia, Đài Loan, Tradewar quay trở lại sẽ tạo áp lực không nhỏ cho quá trình hồi phục kinh tế của VN.

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Tâm lý thị trường bắt đầu có những suy yếu về 22%, đà lan toả của dòng tiền lại có xu hướng gia tăng ở nhóm penny đầu cơ. Chỉ số lên đỉnh nhưng số cổ phiếu trên MA20 lại giảm bớt, có sự phân kỳ nhỏ đang diễn ra trên thị trường.

Phái sinh VN30F1M: NN giữ 18.906HĐ Long, Tự doanh cầm -5.713HĐ Short, Cá nhân cầm -12.295HĐ Short. OI vẫn giữ mức cao 56.3k vị thế qua đêm → Vị thế qua đêm lớn, TT khả năng sẽ có biến động lớn trong tuần tới. Với VN30F2M Tự doanh đã gom hơn 4.1kHĐ Short.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Vùng 1280-1300 vẫn đang là vùng kháng cự rất mạnh của thị trường, trong bối cảnh tình trạng quá mua xuất hiện ở cả khung Daily-Weekly-Monthly, áp lực điều chỉnh sẽ cao hơn ở tuần tới. Nhất là trong bối cảnh VN30 rất nhiều mã mất trend tăng, thủng các hỗ trợ lớn. Tâm lý thị trường cũng gặp nhiều suy yếu trong bối cảnh biến động bên ngoài đang nhiễu động, tỷ giá và lực bán ròng của NN chưa ngừng trong ngắn hạn.

Khả năng điều chỉnh vẫn đang hiển hiện khi vùng kháng cự hiện tại đang tỏ ra khá mạnh. Giữ tỷ trọng hợp lý, để chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Mở tài khoản chứng khoán:

Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%

Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày

Có hàng T0

Điện thoại ở Avatar