Thị trường có thật sự sẽ điều chỉnh mạnh? Cách săn cổ phiếu nổ khi Vnindex sợ chỉnh

, , ,

I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG

  • Phiên giao dịch hôm qua 9/1/2024, Vnindex giao động trong biên độ hẹp, trong phiên diễn biến quanh tham chiếu vì thị trường đã về vùng kháng cự 1160 nên áp lực bán chốt cũng bắt đầu xuất hiện.

  • Trong phiên, thời điểm gần 14h, thị trường giảm 5 điểm rung rũ và sau đó dòng tiền tham gia vào tốt giúp thị trường hồi phục trở lại.

  • Kết phiên, Vnindex đóng cửa giảm 1.6 điểm, dừng tại mốc 1158 điểm

1. Độ rộng thị trường

  • Mặc dù VNINDEX chỉ giảm khoảng 1 điểm nhưng số lượng mã giảm lại chiếm ưu thế hơn rất nhiều. Cụ thể, có tới 340 mã giảm trong khi chỉ có 157 mã tăng => Như vậy, trên thị trường đã có nhiều cổ phiếu gặp áp lực chốt lãi từ các nhà đầu tư.

  • Trong phiên hôm qua, cả chỉ số Vnindex và Vn30 đều giảm đỏ, đặc biệt là Vn30 còn giảm mạnh hơn so với Vnindex (VN30 giảm hơn 3 điểm).

  • Mặc dù nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, TCB… vẫn tiếp tục đà tăng điểm nhưng cũng có nhiều cổ phiếu trụ/ngân hàng khác đã gặp áp lực chốt lãi ngắn hạn, tác động lên chỉ số chung như GAS, BID, ACB, VIC…

=> Diễn biến này cũng đã được SimpleInvest chia sẻ nhiều lần đến nhà đầu tư trong thời gian gần đây, khi mà các cổ phiếu Ngân hàng đã tăng quá nóng thì sẽ cần có nhịp chững lại để hấp thụ lực cung hoặc thậm chí có điều chỉnh ngắn hạn. Biết được điều này nên SimpleInvest cũng đã khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi, ưu tiên mua các cổ phiếu đã tạo nền và có dòng tiền tham gia vào tốt hoặc đợi các cổ phiếu Ngân hàng tích lũy đẹp lại thì mới tham gia mua vào sẽ ít rủi ro và lợi nhuận tốt hơn.

2. Thanh khoản thị trường

  • VNINDEX giảm điểm với thanh khoản lớn cho thấy áp lực bán chốt đã bắt đầu tăng lên khi thị trường và cổ phiếu về lại vùng kháng cự.

  • Mặt tích cực là lực cầu hấp thụ lực bán ra này cũng đang khá tốt và nhiều cổ phiếu vẫn đang thu hút dòng tiền (Chia sẻ chi tiết hơn ở mục III)

II. TÂM LÝ SỢ ĐIỀU CHỈNH? CÓ NÊN BÁN HẾT CỔ PHIẾU?

1. Tại sao xuất hiện tâm lý lo ngại thị trường điều chỉnh?

(1) Vnindex về lại vùng kháng cự 1160

  • Vnindex đã tăng mạnh từ 1080 về lại 1160 (biên độ 80 điểm), khi thị trường tăng tốt liên tục thì hiển nhiên tâm lý nhà đầu tư sẽ lo sợ có nhịp điều chỉnh vì ai cũng nghĩ thị trường sẽ không thể tăng mạnh mãi

  • Đồng thời, khi về lại vùng kháng cự 1160, đây là vùng kháng cự mạnh của thị trường và chắc chắn sẽ xuất hiện lực cung bán ra nên nhiều nhà đầu tư mặc định về lại kháng cự sẽ bị điều chỉnh

(2) Chỉ số RSI vào vùng quá mua

  • Theo trường phái phân tích kỹ thuật, chỉ báo RSI là chỉ báo đo lường mức độ dao động của giá, thể hiện độ mạnh yếu tương đối của chỉ số/cổ phiếu khi được so với chính nó trong quá khứ. Chỉ báo này dao động từ 0 đến 100

  • Khi RSI nằm dưới 30 cho thấy giá đang vào vùng quá bán, chỉ số RSI tăng vượt mức 70 cho thấy giá đã vào vùng quá mua.

=> Chỉ số RSI hiện tại của thị trường trên 70, tức là vùng quá mua. Vậy nên nhiều nhà đầu tư đánh giá rằng chắc chắn sẽ có điều chỉnh xuất hiện.

(3) Các cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh

  • Cổ phiếu ngân hàng là nhóm vốn hóa lớn và tác động nhiều lên chỉ số thị trường

  • Thời gian qua, khi Vnindex tăng mạnh thì cũng giúp thị trường bật tăng rất tốt

=> Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư cho rằng khi cổ phiếu Bank tăng đã mạnh rồi điều chỉnh lại chắc chắn sẽ tác động lên chỉ số và làm cho chỉ số bị điều chỉnh

THEO BẠN, CÒN CÓ LÝ DO NÀO NỮA ĐỂ ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG CÓ KHẢ NĂNG ĐIỀU CHỈNH HAY KHÔNG? HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA MÌNH BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN VỚI SIMPLEINVEST NHÉ!

2. Thị trường có thực sự sẽ điều chỉnh và nên bán hết cổ phiếu không?

Để trả lời được câu hỏi này, mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest phân tích về bản chất của các lý do trên cũng như diễn biến trong quá khứ đã diễn ra như thế nào để có được kết luận chính xác nhất nhé!

(1) Vnindex về lại kháng cự 1160

  • SimpleInvest hoàn toàn đồng ý khi thị trường về lại vùng kháng cự 1160 thì chắc chắn sẽ xuất hiện áp lực bán chốt. Lực bán này sẽ đến từ 2 nhóm nhà đầu tư:

    • Nhà đầu tư giải ngân ở các vùng thấp hơn đã có lợi nhuận sẵn sàng chốt lãi
    • Nhà đầu tư kẹp hàng ở giai đoạn trước khi về vốn sẽ sẵn sàng bán ra thu vốn về (cảm xúc chờ mãi mới về bờ thì nhà đầu tư nào cũng đã từng trải qua)
  • Tuy nhiên, khi về kháng cự, thị trường chung sẽ có 2 cách để hấp thụ lực cung:

    • Cách 1: Vnindex sẽ tích lũy đi ngang để hấp thụ lực cung tại vùng kháng cự (thường từ 3-5 phiên hoặc có thể 1-2 tuần)
    • Cách 2: Nếu lực bán quá lớn, Vnindex có thể bị giảm về vùng thấp hơn để thu hút lực cầu tham gia vào giúp thị trường hấp thụ hết lực bán và bật tăng trở lại

=> Như vậy, chưa có dữ liệu nào để khẳng định thị trường sẽ điều chỉnh để hấp thụ lực cung. Hoàn toàn có khả năng sẽ tích lũy đi ngang để hấp thụ

=> Đồng thời, vùng 1030- 1040 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường (Vnindex đã tích lũy nền gần 2 tháng) nên trong trường hợp nếu thị trường giảm tìm về các vùng thấp hơn thì sẽ giảm về lại vùng này (không giảm quá sâu ảnh hưởng đến danh mục của nhà đầu tư)

=> Như vậy đây cũng không phải là một nhịp điều chỉnh của thị trường mà có thể gọi là nhịp rũ bỏ hoặc rung lắc xử lý cản (Có thể cách hiểu về điều chỉnh của mỗi nhà đầu tư sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung SimpleInvest đánh giá đây không phải là rủi ro mà là cơ hội nếu thị trường có diễn ra sự rung lắc giảm điểm)

*NHÌN LẠI DIỄN BIẾN TƯƠNG TỰ TRONG QUÁ KHỨ:

  • Thời điểm tháng 6/2023, lúc Vnindex break nền tích lũy và tiến về lại kháng cự mạnh vùng 1120 đã không bước vào nhịp điều chỉnh mà tích lũy đi ngang hơn 1 tuần quanh vùng kháng cự 1120 để hấp thụ hết lực cung rồi sau đó bật tăng tiếp.

  • Thời điểm hiện tại cũng đang diễn biến rất giống, Vnindex đã break nền tích lũy 1075-1130 tiến về lại kháng cự 1160 => Như vậy, khả năng cao Vnindex không điều chỉnh mà sẽ tích lũy đi ngang như thời điểm trong quá khứ.

(2) Chỉ số RSI vào vùng quá mua

  • Về bản chất, khi chỉ số RSI vào vùng 70, thể hiện giá đã tăng rất tốt, có nghĩa là nhà đầu tư sẽ hạn chế mua mới, bắt đầu quan sát…chứ không phải là bán hết hàng ngay. Vì khi đã tăng quá mạnh thì nếu mua vào nhiều khả năng sẽ không kịp hàng về T+, không còn biên lợi nhuận tốt và rất dễ bị các nhà đầu tư khác có lợi nhuận bán chốt lãi

  • Bên cạnh đó, trong quá khứ đã rất nhiều trường hợp chỉ số RSI thị trường vào vùng quá mua (>70) thì thị trường vẫn tiếp tục bật tăng, đặc biệt là giai đoạn Vnindex bước vào sóng

(3) Các cổ phiếu bank đã tăng mạnh sẽ có điều chỉnh

  • Các cổ phiếu đã tăng quá nóng về vùng kháng cự chắc chắn sẽ có nhịp tái tích lũy trở lại hoặc có thể điều chỉnh giảm làm tác động lên chỉ số.

  • Tuy nhiên, trong bối cảnh nếu dòng tiền tham gia vào các cổ phiếu trụ khác thì sẽ có khả năng cân lại lực bán ở các cổ phiếu bank. Hoặc dòng tiền dịch chuyển qua các cổ phiếu micap sẽ giúp thị trường không giảm sâu mà có thể sẽ tích lũy đi ngang.

  • SimpleInvest đã có chia sẻ chi tiết ở bài viết thị trường ngày 7/1, nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết theo đường dẫn sau: https://simpleinvest.finance/article/4226

KẾT LUẬN:

  • Như vậy, theo quan điểm của SimpleInvest, thị trường sắp tới sẽ không gọi là điều chỉnh mà là thời gian xử lý vùng cản, có khả năng sẽ tích lũy đi ngang quanh 1160 để hấp thụ lực cung. Trường hợp lực cung quá lớn thì có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ cứng 1130-1140 => Đây sẽ là cơ hội lớn để nhà đầu tư gom mua các cổ phiếu tốt chuẩn bị cho sóng lớn 2024

  • Đồng thời, nhà đầu tư không quá lo lắng dẫn đến việc bán chốt hết hàng bởi trong trường hợp thị trường và cổ phiếu tiếp tục tăng thì sẽ bị mất hàng, thậm chí quay lại mua đuổi thì lúc đó dễ gặp cú điều chỉnh thực sự (tức sẽ đưa bản thân vào thế khó “Mua thì sợ giảm, không mua thì cứ tăng”)

III. CƠ HỘI LỚN LUÔN XUẤT HIỆN

  • Thị trường hiện tại mặc dù về lại kháng cự nhưng nhà đầu tư cũng có thể thấy được nhiều cổ phiếu vượt trội vẫn thu hút Dòng tiền tham gia mạnh mẽ và tăng giá rất tốt.

  • Nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư tìm kiếm được lợi nhuận tốt khi tham gia vào các cổ phiếu này, giống như cách SimpleInvest sử dụng BOT SIMPLETRADING quét tín hiệu toàn thị trường để tìm kiếm được các cổ phiếu vượt trội nhất thị trường và tham gia đầu tư.

=> Những cổ phiếu vượt trội gần đây nhất mà BOT SIMPLE TRADING quét tín hiệu phát hiện ra và cho lệnh giải ngân thành công như CTS, SBT, ITC (sóng 2), DCM… Đây hầu như đều là các cổ phiếu “không quen” và ít ai để ý đến để tham gia đâu tư. Ấy vậy mà trong bối cảnh thị trường đi ngang, các cổ phiếu “quốc dân” lại không mấy tăng giá thì các cổ phiếu “không quen” này lại thu hút dòng tiền tham gia mạnh mẽ và bùng nổ đem lại lợi nhuận vượt trội

=> BOT SIMPLE TRADING vẫn quét tín hiệu toàn thị trường liên tục và realtime trong phiên mỗi 3 phút/lần để phát hiện kịp thời giải ngân sớm các cổ phiếu thu hút dòng tiền mạnh mẽ và đạt form bùng nổ => Những siêu cổ vượt trội này đều được BOT mở lệnh mua từ rất sớm, ngay vùng giá nền, thời gian cầm hàng chờ bước vào nhịp nổ ngắn và rủi ro lỗ sẽ rất thấp.

=> BOT SIMPLE TRADING không bao giờ bỏ sót cổ mạnh có dòng tiền vào. Cổ phiếu nào muốn tăng cũng đều sẽ có dấu hiệu nhận biết sớm, và BOT SIMPLE TRADING đóng vai trò phát hiện ra các dấu hiệu tăng sớm nhất thị trường để mở lệnh MUA sớm, ngay từ nền giá tích lũy, ngay trước nhịp vào sóng bùng nổ mạnh => Giúp nhà đầu tư cầm trọn con sóng bùng nổ, luôn khác biệt và vượt trội trên thị trường.

  • Nhà đầu tư nếu mong muốn sở hữu được các siêu cổ tăng mạnh từ sớm như SimpleInvest hãy nhanh tay đăng ký quyền dùng BOT SIMPLE TRADING này nhé!

  • Hiện tại đang có chương trình ưu đãi TẾT cực khủng cho khách hàng đăng ký sử dụng BOT SIMPLE TRADING bằng 1 trong 2 hình thức sau:

(1) Mở TK tại VPS hoặc CHUYỂN ID (ID “BAMO” - Hồ Đăng Thảo Nguyên) vốn >100 triệu: TẶNG FREE 3 THÁNG;

(2) MUA BOT SIMPLE TRADING: Giá 1.200.000 đồng/tháng (MUA 1 TẶNG 1)

=> Nhà đầu tư có nhu cầu đăng ký sử dụng BOT hãy liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ chi tiết nhé!

IV. NÊN HÀNH ĐỘNG THẾ NÀO?

=> Nhà đầu tư nên chú ý tập trung vào danh mục mình đang nắm giữ và trả lời các câu hỏi sau sẽ đưa ra được các quyết định.

(1) Xác định lại triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu đang nắm giữ => Có thuộc nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng KQKD trong tương lai không? (Dành cho nhà đầu tư quan tâm thêm yếu tố cơ bản, nếu nhà đầu tư theo kỹ thuật thì chủ yếu quan sát Giá và Dòng tiền)

(2) Xác định form cổ phiếu hiện tại đang uptrend/tích lũy/dowtrend? => Form cổ phiếu có đang khỏe trong ngắn hạn không?

  • Ưu tiên cổ phiếu đang trong uptrend hoặc tích lũy tạo nền, sẽ có khả năng tăng giá tốt. Form cổ phiếu khỏe thì sẽ có khả năng tăng giá, và ít rủi ro nếu thị trường rung lắc

(3) Có dòng tiền tham gia vào tốt? Hay có dấu hiệu bị bán mạnh không?

  • Dòng tiền tham gia vào tốt sẽ là yếu tố quyết định giúp cổ phiếu tăng giá hay không

  • Trường hợp tích lũy tốt nhưng chưa có tiền vào thì cũng chưa bật tăng ngay được => Tốn thời gian cầm hàng chờ đợi

(4) Đưa ra quyết định nắm giữ/mua vào/bán ra?

  • Nếu mức độ tăng giá tốt và rủi ro thấp thì nên nắm giữ hoặc mua vào nếu còn điểm mua

  • Nếu cổ phiếu rủi ro cao, cách xa nền hoặc trường hợp xấu có thể giảm sâu thì nên bán ra hoặc ít nhất là hạ bớt tỷ trọng

=> Trên này là cách đánh giá trạng thái danh mục và khuyến nghị hành động cho từng trạng thái mà SimpleInvest dành lời khuyến cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể áp dụng để tự đánh giá và hành động tương tự. Nếu vẫn chưa tự đánh giá được cổ phiếu hoặc không biết nên hành động thế nào để tối ưu trong danh mục hiện tại thì có thể liên hệ trực đội ngũ SimpleInvest để nhận tư vấn chuyên sâu hơn nhé.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Room cộng đồng: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

:telephone_receiver::telephone_receiver:Hotline hỗ trợ nhanh:
0365057965 (Thảo Nguyên)
0963541598 (Trần Hằng)

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT: