Thị trường ngày 30/07: Mở rộng vị thế ngắn hạn, tập trung nhóm chứng khoán

Nhận định thi trường ngày 30/07

  • Vnindex có một phiên bùng nổ cả về thanh khoản lẫn điểm số. Theo đó chỉ số đóng cửa tăng 1.29% và di chuyển vào biên trên của kênh tích lũy 1250 - 1300 với thanh khoản tăng mạnh so với phiên giao dịch liền kề. Thêm vào đó, việc giá đóng cửa ở vị thế cao nhất phiên với động lực tăng lại của nhóm VN30 rõ ràng đang cho thấy cơ hội index có thể thoát khỏi ngưỡng cản 1300 khá cao.
    Với phiên lấy đà tiêu chuẩn xuất hiện vào phiên thứ 8 kể từ khi thị trường tạo đáy 1225, chúng tôi chuyển trạng thái thị trường sang giai đoạn “khẳng định xu hướng tăng giá”. - – Tuy vậy, ngày lấy đà cho chúng ta những tín hiệu sớm của một xu hướng tăng mới, kéo theo đó sẽ là những rủi ro xuất hiện với áp lực cung tại các ngưỡng kháng cự trên 1300 và 1320.
    Với dòng tiền đang có xu hướng trở lại nhóm Chứng khoán, chúng tôi đánh giá đây có thể là cơ hội cho 1 nhịp ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu này

Kết quả kinh doanh Q2/2021

  • SSI: Q2/2021, SSI ghi nhận doanh thu và LNTT quý 2/2021 đạt lần lượt 1.741,8 tỷ đồng và 703,5 tỷ đồng. Theo đó 6T/2021, doanh thu đạt 3.244,9 tỷ đồng, LNTT đạt 1.231,7 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 38% và 84% YoY. Với kết quả này, kết thúc nửa đầu năm 2021, SSI hoàn thành 64% kế hoạch kinh doanh về lợi nhuận.
  • HCM: Theo BCTC quý 2/2021 của HCM, trong kỳ doanh thu đạt hơn 1.081,6 tỷ đồng, LNTT đạt trên 352 tỷ đồng, tăng 87% YoY. Một loạt mảng kinh doanh trụ cột ghi nhận doanh thu, lãi tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
  • VCI: KQKD quý 2/2021 của VCI với doanh thu hoạt động tăng 116% YoY lên 877 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu môi giới tăng 99% lên 209 tỷ đồng. Tính chung 6T/ 2021, doanh thu hoạt động của VCI đạt gần 1.655 tỷ đồng, tăng 111% so với 6T/2020. Lãi trước thuế tương ứng tăng 117% lên 868 tỷ đồng.

Nhìn chung, kết quả này của các CTCK là nhờ giá trị giao dịch trung bình ngày đạt 22,8 nghìn tỷ đồng (889 triệu USD), tăng ấn tượng 375% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù kỳ vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2022 nhờ phí môi giới và cho vay ký quỹ, tuy nhiên động lực hiện tại của thị trường có thể giảm tốc trong nửa cuối năm 2021 sau khi tăng mạnh trong nửa đầu năm – tạo áp lực giảm thu nhập từ mảng tự doanh.

Triển vọng ngành Chứng khoán
Chính sách tiền tệ nới lỏng: Kỳ vọng rằng NHNN sẽ tiếp tục chính sách mở rộng thận trọng. Thanh khoản thị trường trong nửa cuối năm 2021 và 2022 sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp kéo dài, nhu cầu tiêu dùng yếu, hoạt động kinh doanh ảm đạm và xu hướng gia tăng nhà đầu tư mới thâm nhập thị trường.
1

Dòng tiền mới từ nhà đầu tư cá nhân: Tính đến tháng 6/2021, số lượng tài khoản giao dịch đạt hơn 3,39 triệu tài khoản, tương đương hơn 3,3% tổng dân số. NĐT cá nhân (nhóm có xu hướng sử dụng tài khoản ký quỹ nhiều hơn) chiếm 92,2% giá trị giao dịch trong 6T/2021, tăng 88,8% so với 2020.
Duy trì dòng vốn từ NĐT nước ngoài: Trong 6T/2021, các quỹ ETF đã thu hút 560 triệu USD vào thị trường Việt Nam, chủ yếu thông qua Fubon ETF (340 triệu USD). Ngược lại, dòng tiền ra (outflow) trong 6T2021 là 185 triệu USD.
2

Hệ thống giao dịch mới trên HOSE có thể tăng đáng kể thanh khoản và biến động. Hệ thống giao dịch mới do FPT phát triển đã đi vào hoạt động trong ngày 5/7/2021, có thể tăng số lượng lệnh lên 3-5 triệu lệnh/ ngày (so với gần 1 triệu lệnh của hệ thống cũ).
Cơ chế giao dịch T+0 và bán khống có thể thực hiện vào 2022 sau khi hệ thống giao dịch mới trên HOSE do KRX phát triển đi vào hoạt động. Điều này giúp cải thiện thanh khoản thị trường. Dịch vụ ngân hàng đầu tư ước tính tăng trưởng, do triển vọng đầu tư tại Việt Nam nói chung phát triển trong 2022. Hoạt động IPO và M&A ước tính tái khởi động (đặc biệt từ nửa cuối 2021), với nhiều thương vụ M&A đã công bố (trong ngành ngân hàng, tài chính tiêu dùng, hàng tiêu dùng,.v.v.)

Tăng vốn để mở rộng kinh doanh: Bốn công ty chứng khoán niêm yết lớn nhất đạt 21,5 nghìn tỷ đồng giá trị cho vay cuối Q1/2021, tăng 74,6% YoY. Tỷ lệ cho vay ký quỹ/ vốn CSH tăng từ 65,2% lên 127% trong cùng kỳ. Bốn công ty chứng khoán lớn nhất có kế hoạch tăng vốn thêm 6,3 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành quyền mua cổ phiếu, phát hành riêng lẻ, trái phiếu chuyển đổi và 109 tỷ đồng thông qua ESOP. Vốn mới có thể giúp ngành tăng trưởng, đặc biệt cho vay ký quỹ tối đa gấp 2 lần VCSH.

Về kỹ thuật, đà tăng của chỉ số vẫn được bảo toàn khi vnindex tiếp tục thiết lập một mặt bằng giá cao hơn kể từ giữa tháng 07 cho đến nay. Tuy nhiên, áp lực chốt lời có thể gia tăng khi (1) chỉ số tiến sát vùng kháng cự 1370 điểm (2) nhiều cổ phiếu đã đến mục tiêu năm và vượt đỉnh 52 tuần. Vì vậy, việc chốt lời các vị thế và dịch chuyển dòng tiền là điều không thể tránh khỏi.

Chiến lược: Rủi ro lớn nhất trong giai đoạn này có lẽ sẽ đến từ nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong khoảng thời gian trước đó, nhất là những cổ phiếu đã vượt đỉnh. Chính vì vậy, NĐT cần quan sát chặt chẽ những ngưỡng hỗ trợ gần nhất của cổ phiếu để có quyết định phù hợp. Hãy bãn những cổ phiếu có dấu hiệu phân phối mạnh và xuyên thủng hỗ trợ, đồng thời có thể giải ngân những cổ phiếu mạnh có lực cầu tốt ở vùng nay.

Cổ phiếu quan tâm khác: VHC, IDC


Nhóm cổ phiếu ngoài Vn30 tiếp tục đóng vai trò là động lực chính cho đà tăng thị trường. Theo đó, chỉ số Vnindex đóng cửa tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước đó ở ngưỡng 1362.43 điểm với thanh khoản tiếp tục cải thiện ở trên ngưỡng bình quân 20 ngày, trái ngược với sự sụt giảm cả về yếu tố giá và thanh khoản của Vn30. Việc hiệu suất của nhóm này (tỷ trọng nhiều ở nhóm cổ phiếu V và Ngân hàng) đang duy trì yếu hơn so với mặt bằng chung cộng với động thái bán ròng của quỹ ngoại đặc biệt là quỹ FUBON - quỹ đã liên tục giải ngân trong hơn 1 tháng trở lại đây có lẽ là nguyên nhân chính của những biến động trái chiều giữa Vnindex và VN30.

Về mặt kỹ thuât, mặc dù thị trường vẫn đang trong trạng thái “khẳng định xu hướng tăng giá”, tuy vậy đà tăng của chỉ số đã có tín hiệu chững lại. Áp lực bán đang gia tăng khá mạnh ở vùng 1370 điểm của vnindex và 1509 của VN30 vẫn đang là cản trở chính cho sự tăng giá của thị trường trong ngắn hạn. Thêm vào đó, rủi ro giảm giá đang gia tăng khi độ dốc của đường giá của thị trường có hệ số góc khá lớn và xu hướng chờ hoặc chỉnh giá về sát đường trung bình ngắn hạn (SMA10, SMA20) là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, NĐT cần hết sức tỉnh táo với các giao dịch mới trong giai đoạn hiện tại, đặc biệt là nhóm VN30.

Chiến lược: Sự phân hóa tiếp tục diễn ra khá mạnh trong giai đoạn hiện tại. Về cơ bản, thị trường vẫn đang tập trung vào những câu chuyện mang tính “kỳ vọng” vào sự phục hồi của nền kinh tế hơn là việc phản ánh thực trạng doanh nghiệp giai đoạn hiện nay. Trong đó, nhóm liên quan đến đầu tư công (Bất động sản, vật liệu xây dựng, vận tải - kho bãi…), đồ dùng cá nhân… đã thiết lập những mặt bằng giá mới cao hơn khá nhiều so với giá cao nhất 1 năm trở lại đây. Dòng tiền thông minh luôn theo hướng tìm kiếm những cơ hội được định giá “còn rẻ”. Chúng tôi cho rằng, việc chốt lời và chờ giá điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn trong nhóm này là điều cần thiết.

Vnindex xuất hiện phiên phân phối thứ 2 sau giai đoạn tăng mạnh từ tháng 07. Theo đó chỉ số giảm nhẹ hơn 4 điểm với thanh khoản cao nhất kể từ thời điểm giữa tháng 07 cho đến nay. Áp lực bán mạnh từ nhóm Vn30, bất động sản, chứng khoán khiến nỗ lực bứt phá của nhóm ngân hàng bất thành trước tâm lý hoảng sợ của NĐT khi thị trường đến cuối giờ ATC.
Về mặt kỹ thuât, mặc dù thị trường vẫn đang trong trạng thái “khẳng định xu hướng tăng giá”. Rủi ro thị trường đang gia tăng với 2 phiên phân phối khá mạnh, tuy vậy vẫn còn quá sớm để có kể kết luận rằng xu hướng hiện tại đã chấm dứt. Về lý thuyết, sau những đợt tăng mạnh thường sẽ có một giai đoạn chững lại nhằm kéo đường giá và các đường trung bình lại sát nhau. Chúng tôi cho rằng, đây thực tế chỉ là một đợt điều chỉnh mang tính “kỹ thuật” và thị trường có thể tìm thấy hỗ trợ ở 2 vùng SMA10 (1336) và SMA20(1307).
Chiến lược: NĐT có thể thực hiện chiến lược mua pullback ở một số cổ phiếu mạnh khi nhóm này có những tín hiệu hồi phục tốt ở vùng sma10 hoặc Vnindex tạo hỗ trợ quanh vùng 1340 - 1350. Trong đó ưu tiên giải ngân vào các cổ phiếu có đường RS hướng lên thuộc nhóm chứng khoán, ngân hàng với tỷ trọng margin ở mức độ vừa phải.

Cổ phiếu quan tâm: SSI, HCM, VCI, TCB, ACB