Thị trường phiên 13/04: vì sao ATC liên tục bị bán mạnh?

, , , , , , , , ,

Thị trường phiên 13/04: vì sao ATC liên tục bị bán mạnh?

Những ngày gần đây, khoảng 3 phiên liên tiếp thị trường bị áp lực bán lớn sau 2h cũng như vào phiên ATC. Nhà đầu tư chắc chắn sẽ thắc mắc không hiểu vì lí do gì mà thị trường lại tiêu cực như vậy. Câu chuyện cho thắc mắc đó chính là vấn đề Siết tín dụng và thanh tra trái phiếu doanh nghiệp thời gian gần đây.

Chúng ta vẫn biết là thường những ngày cuối quý, các cty chứng khoán có nghiệp vụ cho vay 3 bên sẽ thu các khoản margin bên ngoài về, ngân hàng nơi đứng ra cho các khoản vay đó cũng vậy, sau khi làm sổ sách chốt số xong thị lại bung các khoản margin này ra cho bà con. Nhưng mọi người đều thấy đợt này với việc các tổ chức tài chính liên tục bị thanh tra vấn đề về trái phiếu doanh nghiệp ( đặc biệt với trái phiếu của doanh nghiệp BĐS) . Điều này tác động không hề nhỏ tới thị trường. 1 là làm tâm lí nhà đầu tư sẽ dè chừng hơn khi mua bán vì thị trường hiện quá nhiều tin tiêu cực cộng những tin đồn bắt bớ càng làm ndt hoang mang. 2 là việc margin bị hạn chế, khiến áp lực bán mạnh để thu margin về, thêm vào đó mấy phiên nay một vài quỹ ETF như E1VFVN30 liên tục bị rút tiền về càng làm áp lực bán trên thị trường lớn hơn, chủ yếu từ sau 2h giờ đi.

Các vấn đề tiêu cực trên cũng là 1 phần làm dòng tiền trên thị trường tìm tới các mã cổ phiếu an toàn hơn, nền tảng doanh nghiệp tốt hơn. Dòng tiền có xu hướng trú ẩn vào Bluechip như FPT, VPB, MBB, TCB, VNM hay MSN.

Ngoài những mã Bluechip đang được dòng tiền chảy vào vì có câu chuyện riêng như VPB hay FPT ( cái này đã nói nhiều thời gian gần đây). Thì dòng tiền vẫn còn chảy vào một số nhóm ngành nữa là xây dựng – đầu tư công ( kể tới các mã HHV, FCN, LCG, HBC ) và thủy sản đag được hưởng lợi từ thông tin tích cựu xuất khẩu cá tra ( ANV, VHC hay CMX, MPC).

Cảnh báo : Nếu Ngân hàng không là Bạn của doanh nghiệp thì sao .?. Bấm để xem chi tiết