Cảnh báo: Nếu Ngân hàng không là Bạn của doanh nghiệp thì sao?

, , , , , , , , ,

Học Thủ Tướng, mình và các bạn là cổ đông của Ngân hàng, là chủ của ngân hàng. Mình phải chuẩn bị kịch bản cho trường hợp xấu nhất. Đây chỉ là giả định chưa có sự xác minh. Các bạn cổ đông NH cùng kiểm chứng và đóng góp ý kiến cùng mình nhé.

Ngân hàng đã làm đẹp sổ sách của mình bằng cách: Ghi nợ tăng thêm cho doanh nghiệp. Lấy khoản nợ đó để hạch toán vào phần trả lãi. Không cấp vốn hoặc cấp rất ít cho phần lớn các doanh nghiệp trong giai đoạn dịch vừa rồi.

Nếu giả thuyết này là đúng thì tiền trong lưu thông không có hoặc rất ít. Doanh nghiệp sẽ rất khốn đốn, nhiều doanh nghiệp sẽ chết hàng loạt. Ngân hàng sẽ hối thúc thanh lý tài sản để thu hồi nợ. Nếu xử lý không khéo sẽ dẫn đến bán tháo bất động sản

Khi không có tiền trong lưu thông, dẫn đến không có tiền ( hoặc rất ít) cho các dự án bất động sản. Những kỳ vọng về bất động sản tăng bằng lần trong thời gian trước sẽ xẹp, những cổ phiếu bđs đã tăng nhanh như thế nào thì giờ có thể sẽ xẹp nhanh như vậy

Chính phủ hạn chế cung tiền của ngân hàng bằng cách hạn chế room tính dụng. Nếu vậy NH sẽ phải tìm cách tăng vốn lên bằng mọi cách để có thể huy động vốn từ dân , rồi mang đi cho vay. Nhưng giả sử NH tăng được vốn và huy động được vốn từ người dân thì câu chuyện cũng rất ảm đạm, thậm chí rất đen tối là khác khi các doanh nghiệp giống như rừng cây, trước có 10 cây, không được tưới tẩm thì nay đã chết 7, còn 3 cây thì gật gù.

Tiền hạn chế, xu hướng của CP là cung tiền vừa đủ để phục hồi sản xuất. Bởi cung tiền thừa sẽ dẫn đến lạm phát, và tiền sẽ chảy qua BĐS hoặc chứng khoán. Khi lạm phát thì nhân dân phần lớn sẽ là người chịu khổ. Các nhiệm kỳ Chính Phủ trước thì mình không dám không nói, nhưng với Chính Phủ nhiệm kỳ này thì mình thấy Chính Phủ đang đứng về nhân dân số đông.

Trong toàn cảnh như vậy, mình thấy rằng cổ ngân hàng, cổ BDS sẽ có nhiều rủi ro trong giai đoạn này. Các cổ sản xuất, đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất ra của cải cho xã hội, đặc biệt là các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của người dân sẽ lên ngôi. Có thể không tăng 10 lần nhưng có thể tăng 2 tới 3 lần.

Đây chỉ là giả định cá nhân. Các bạn cùng tham khảo và chia sẻ thêm

2 Likes
Dig Ceo L14 Hut và các mã bds cần về giá trị thực
Lạy các anh làm thị trường trong sạch kiểu " Trong túi NDT sạch tiền"
Ceo - hành trình hóa rồng, vốn hóa 6 tỷ $
THUYẾT GIÁO đàn - kiến thức sơ đẳng dành cho F0 đang thua lỗ
Hoạt động chứng khoán gần như "bất động" bắt đầu từ ngày đầu phiên của tuần?
Thị trường phiên 13/04: vì sao ATC liên tục bị bán mạnh?
Chiến lược giai đoạn này! càng giãy càng chết
Banking News. 2022
CEO siêu cổ 2022!
DIG hành trình đến 500k không còn xa!
Ối giời ơi tài sản vài trăm ngàn tỷ bằng mõm à DIG
Cổ phiếu DIG đã đắt và xây lên bằng kỳ vọng ảo tưởng của đội lái
LDG - Siêu cổ có vốn hoá thấp hơn cả giá trị quỹ đất 1200 ha
Nóng ! Sát thủ thầm lặng giết hàng trăm ngàn nhà đầu tư ra đi mãi mãi như thế nào? Đọc ngay để biết kẻo chết cứ đổ tại số đen
TSC - Sự lột xác của siêu cổ phiếu sở hữu mỏ nước khoáng kim cương VIKODA - TSC 6X
[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương
DIG hành trình đến 500k không còn xa!
Khối ngoại bán ròng 270 tỷ đồng trong phiên thị trường "bốc hơi" gần 27 điểm, tập trung bán VPB, HPG
Đại sóng thần
Muốn đi xa phải chịu được sóng lớn dig ceo l14
Thôi xong! Margin call?
[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương
CEO siêu cổ 2022!
Cú ngã của những quân cờ domino
Dig Ceo L14 Hut và các mã bds cần về giá trị thực
Phân tích- Chia sẻ- Bàn luận- Dự báo cổ phiếu năm 2022
CEO - Hành trình tỷ đô - Vươn mình thành Blue chip
Sống chết có số? Giàu nghèo có số?
Nói thật là lúc này mình thấy cửa ăn to nhất là QCG
Sam — 2000 ha Đất Lâm đồng Đà Lạt , đất cò bay dựng cánh
HOT ! Cặn bã CK hay nhục nhã cho một thế hệ. Bài viết của đại cao thủ x8000 lần tk bằng đầu tư giá trị chân chính
CII - Tầm nhìn 5 năm và Topic giải đáp các thắc mắc của Cổ Đông!

Giả định của bác có rất nhiều điểm chưa hợp lý, hay có thể nói là hoang tưởng.

  1. Kinh tế đang suy thoái không có căn cứ gì để Chính Phủ hạn chế/siết cung tiền (nếu muốn biết hậu quả của việc Suy thoái + Siết cung tiền nó thảm khốc ntn mời bác đọc về “Thập kỷ mất mát” của Nhật Bản).
  2. Bác nói “Khi lạm phát thì nhân dân phần lớn sẽ là người chịu khổ”, vậy bác có biết nếu “giảm phát” xảy ra thì dân còn khổ ntn không? Chết cả nền kinh tế luôn bác à.
  3. Bác phải hiểu bản chất lạm phát (hay giá cả các mặt hàng) ở VN hiện tại tăng lên là do nguyên nhân nào đã? Hiện tại đang bị ảnh hưởng ngắn hạn do “Chi phí đẩy” nhập khẩu từ thế giới, mà “Chi phí đẩy” thì không thể cứu bằng hạn chế cung tiền được. Hạn chế cung tiền chỉ có tác dụng với trường hợp “lạm phát cầu kéo”.
  4. Bác nói “chính phủ đứng về phía nhân dân nên hạn chế cung tiền, chỉ để cung tiền vừa đủ chảy vào sxkd”. Như thế nào là vừa đủ? Và có chắc “vừa đủ” thì tiền sẽ chảy vào sxkd?
    Hơn nữa chắc bác chưa cập nhật số liệu cung tiền M2, những năm gần đây cung tiền không hề cao. Nên nói “sợ cung tiền thừa” là không có căn cứ, vì có nhiều đâu mà sợ.
4 Likes
  1. Kinh tế đang suy thoái không có căn cứ gì để Chính Phủ hạn chế/siết cung tiền (nếu muốn biết hậu quả của việc Suy thoái + Siết cung tiền nó thảm khốc ntn mời bác đọc về “Thập kỷ mất mát” của Nhật Bản).

Mỗi thời kỳ suy thoái có một đặc điểm khác nhau. Phải xác định được nguyên nhân từ đâu thì mình mới có giải pháp được. Theo Bác thì suy thoái của Nhật Bản thời trước và suy thoái của Việt Nam có những điểm gì giống và khác nhau?

Giảm phát thì cũng khổ, mà lạm phát cũng khổ. Nếu lạm phát thấp hơn lãi suất ngân hàng, và kinh tế phát triển thì ưu tiên lạm phát. Nhưng nếu lạm phát trên lãi suất thì lương có xu hướng không đủ chi phí sinh hoạt của phần lớn người dân lao động. Như vậy lúc này dân số đông sẽ khổ. Kinh tế phát triển cuối cùng cũng để phục vụ cuộc sống, phục vụ chính người dân của đất nước nước mình. Kinh tế phát triển mà nhân dân khổ thì chính sách của Chính phủ đang chỉ phục vụ một nhóm nhỏ ( thậm chí rất nhỏ) bộ phận người dân

BÁC có biết chí phí đẩy đó đóng góp bao nhiêu phần % trong cái số lạm phát không ? BÁC có thì cho Em thông tin với

Theo EM, vừa đủ là thế này: Ví dụ EM mua cái xe máy, giá thị trường là 30 triệu. Có thể giá biến động + 5% giữa các đại lý ( Cái này em nhờ các anh Ngân hàng thẩm định). Lúc này em sẽ vay ngân hàng tầm 31,5 triệu

Ví dụ này của bác liên quan gì đến việc “CHỈ ĐỂ CUNG TIỀN VỪA ĐỦ CHẢY VÀO SXKD” ?

em thấy bác PADINVEST trên đưa ra lập luận lí lẽ show ra lỗ hổng trong những nhận định của bác , mà không thấy bác phản bác lại bằng lập luận/ lý lẽ có dẫn chứng cụ thể. Vậy “nguyên nhân và giải pháp” mà bác nhắc đến cụ thể là gì ?

EM đang ví dụ cho cái chữ vừa đủ thôi. Không phải giải quyết cho cả câu: CHỈ ĐỂ CUNG TIỀN VỪA ĐỦ CHẢY VÀO SXKD ? Để giải quyết cho câu này, theo EM thì một mình EM, EM cũng xin chịu. Nhưng có hướng giải quyết vấn đề của BÁC như sau:

SXKD bao gồm một tập thể các doanh nghiệp, gồm NH,BĐS, Thực phẩm, … Nếu BÁC có số liệu để đo được vốn cần cho từng doanh nghiệp , rồi cộng lại ra số tổng, rồi ± biên độ thì sẽ ra số CUNG TIỀN VỪA ĐỦ theo ý của EM. Không biết BÁC có khái niệm nào khác thì chia sẻ thêm cho EM với

Câu hỏi của BÁC PADINVEST, theo em là rất hay. Nhưng để trả lời chính xác và có trọng tâm thì EM cần thêm thông tin. EM hỏi thêm là do EM thiếu thông tin. EM không có ý nói: BÁC đó không đúng

Chả có giải pháp nào cứu suy thoái bằng cách siết cung tiền cả. Trừ khi muốn chết sạch, giải tán chia lại ván mới.
Bác bảo “lạm phát khổ” thì bác chưa hiểu hết về lạm phát. Lạm phát cầu kéo ở 1 mức độ nào đó, tiền lưu thông nhiều kinh tế phát triển, dân cảm thấy giàu có mạnh tay chi tiêu dẫn tới cầu vượt cung → giá cả các mặt hàng tăng lên gây ra lạm phát.
Còn chi tiết những thắc mắc trên của bác thì mời bác tự tìm hiểu, internet luôn sẵn sàng phục vụ.

1 Likes

EM không nói là siết cung tiền. Mà cung tiền theo nhu cầu của Sản xuất, để tránh lạm phát CAO

Bên cạnh dòng khổ, EM vẫn nói về cái SƯỚNG, BÁC đọc hết câu nhé

EM không có ý đả kích hoặc câu kéo AI cả. Chỉ mong mọi người cùng GIÀU SANG và HẠNH PHÚC thôi

Học nhiều quá nên nghĩ ra mấy giả thuyết nhảm

Cho dù gt của bác có đúng thì bác cũng ko đủ tầm để gt của bác có ảnh hưởng đến tt hay nền kt

Có cả tỷ giả thuyết thì của bác chỉ là 1 trong số đó , chả ai quan tâm

1 Likes

Cảm ơn BÁC nhiều. Em thấy những người không quan tâm là họ sẽ không đọc những tin này. Còn những người đọc tin này thì có quan tâm rồi. Trong những người quan tâm thì có những người sẽ vui và những người không vui. Người không vui thì có thể có nhiều lý do không vui. Nhưng một lý do có thể là : Rất sợ nếu điều này xảy ra

Và EM tin chắc rằng, Sự việc đang diễn ra như vậy.

Ôi dồi ,lại sợ quá !

Mục đích ngân hàng sinh ra để làm gì mà ko cho Doanh nghiệp vay?

Ôm 1 đống tiền để cho nền kinh tế tèo à?
Mà lượng tiền trong ngân hàng thì chiếm bao nhiêu % nền kinh tế ?
CP để cho ngân hàng ôm tiền cho nền KT tèo à ?

Tốt nhất ko nên đoán mò , dự báo thời tiết còn sai chứ nói gì chuyên gia KT chém

1 Likes

BÁC lại hiểu quá ý EM muốn truyền đạt rồi. Tất cả BÁC và EM, Ngân hàng, BĐS,… có mặt ở đây đều tốt cả. Không phải người này có mặt thì người kia phải chết. Chỉ có điều sẽ cân bằng vai trò của mình thôi

Không phải đoán mò , mà trước một vấn đề EM thường phải tư duy nên làm thế nào cho tốt thôi.