Thị trường sắp tới sẽ hành động như thế nào? (Giai đoạn tháng 11/2023 -> 4/2024)

Thị trường sắp tới sẽ hành động như thế nào? (Giai đoạn tháng 11/2023 → 4/2024)

“Dù phiên hôm qua chỉ số có mức tăng tốt với sự tích cực lan tỏa, anh chị NĐT vẫn nên cẩn trọng cơ cấu danh mục do vẫn còn một vài tín hiệu chưa được tích cực như thanh khoản còn thấp so với một phiên tăng với biên độ lớn, cũng với đó là sự phản ứng chậm của các cổ phiếu ngành Ngân Hàng chưa có tín hiệu dẫn dắt mà chỉ tăng mang yếu tố theo sau sự tăng điểm mạnh của thị trường chung. Nên thị trường khả năng chưa tạo được đáy trung hạn, thay vào đó sau khi tiếp tục tăng điểm test lại vùng kháng cự 1.080-1.100 khả năng sẽ có nhịp chỉnh tiếp về mà sau đó sẽ có thêm những nhịp rũ bỏ để sau đó tăng lên những vùng giá cao hơn.” - Nhận định kết phiên của team Safari sau phiên giao dịch ngày 2/11.

Thị trường giai đoạn hiện tại khá giống với giai đoạn 2018, cùng với mô hình tích lũy theo lý thuyết Wyckoff.

So sánh với giai đoạn 2018:

Theo mô hình tích lũy theo lý thuyết Wyckoff:


Hành động của thị trường tiếp theo đây:

  1. (Hiện tại thị trường đang trong Pha B, giai đoạn hiện tại → cuối năm 2024) Thị trường sẽ tiếp tục tăng tới quanh vùng 1.100 với nhiều tín hiệu khá tốt về kĩ thuật cung cầu lẫn vĩ mô hỗ trợ, sau đó sẽ điều chỉnh về sau khi gặp áp lực chốt lời và nhiều NĐT sẽ cơ cấu danh mục tại vùng này. Dù thị trường sẽ gặp áp lực bán mạnh do tâm lý của NĐT cá nhân vẫn sẽ còn khá hoảng loạn. Tuy nhiên thị trường sẽ không điều chỉnh về gần vùng quanh 1.040-1.050 vì sẽ có lực bắt đáy đầu cơ của NĐT cá nhân hoặc xa hơn nếu về thẳng 1.000-1.020 thì càng không vì sẽ càng có thêm lượng hàng đầu cơ và lượng hàng đã vào quanh 1.040-1.050 cũng sẽ chưa bán ra, lượng hàng đầu cơ này sẽ không tốt cho thị trường nếu thị trường cần đạt những mức chỉ số cao hơn như 1.120-1.150 nên khả năng dòng tiền lớn sẽ không để cơ hội cho dòng tiền này tham gia vào thị trường.

  2. (Tháng 1/2024 → 2/2024) Với việc thị trường tạo đáy sớm và cao hơn mọi kì vọng của NĐT, tâm lý lạc quan sẽ bắt đầu được xây dựng và NĐT bắt đầu giải ngân trở lại. Giai đoạn này anh chị NĐT sẽ thấy sự sôi động trở lại của NĐT cá nhân khi các Room chứng khoán bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, tuy nhiên khi gặp biên trên của đường downtrend dài hạn, thị trường sẽ điều chỉnh trước target của NĐT ở ngay đường trend trên, và NĐT sẽ không kịp bán ở đỉnh, thay vào đó NĐT sẽ thường càng mua nhiều hơn khi thị trường càng giảm, nhất là khi trước đó đã có một đáy vững bền + một đáy thứ cấp tạo thành 1 đường trend hỗ trợ cho thị trường, vậy nên NĐT cá nhân sẽ liên tục hi vọng vào những hỗ trợ này để trung bình giá.

  3. (Tháng 2/2024 → hết tháng 4/2024) Lúc này mới là giai đoạn đen tối nhất trong nhịp downtrend dài hạn hiện tại, khi thị trường sẽ liên tục giảm, đánh gãy tất cả các mốc hỗ trợ trên và gãy cả mốc 1.000 về quanh 950, lúc này tất cả lượng hàng từ vùng 1.100 hay bắt đáy từ quanh 1.050 đều đã rơi vào mức lỗ cảnh báo, nên NĐT sẽ hoảng loạn cut loss ở vùng này, đồng thời giai đoạn này trùng với thời điểm ra BCTC Q1/2024 vào tháng 4/2024 sẽ không mấy khả quan, tạo tâm lý tiêu cực cho NĐT. Theo nhiều báo cáo phân tích, nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi mạnh bắt đầu từ Q2/2024, đồng thời trùng hợp với chu kì 2 năm tăng 2 năm giảm của thị trường, thị trường sẽ bắt đầu đi lên từ đây.

Anh chị NĐT cùng trao đổi đóng góp quan điểm về thị trường nhé ạ

Hôm nay thị trường chắc khó bùng nổ theo đà anh chị nhỉ?