Thị trường tăng xua tan nỗi lo tỷ giá

, , , , , , ,

Hi mn lâu nay mới rảnh có thời gian chém gió 1 tý nhớ đọc hết để có 1 view tổng thể nhé!

Bài viết này là một vài phân tích của mình về vấn đề đang hot gần đây về tỷ giá cũng như nhét vào mồm mấy con chim lợn lỡ bán mất hàng thì mua lại đi chứ kêu sập sập phân tích vớ vẩn đồng ý là có 1 số rủi ro để phòng ngừa nhưng mà ko có nguyên nhân nào tác động mạnh để sập nhé.

Phân tích 1 chút về thị trường hiện tại. Dòng tiền lan tỏa từng nhóm ngành và liên tục có các cổ phiếu vượt đỉnh với khối lượng lớn nhất lịch sử. Theo đó có các phiên giao dịch cả ngàn tỷ bạn nghỉ ngàn tỷ đó nó bị ngu sao??? Đây là uptrend thực sự đó ạ trong uptrend cổ tăng 30 40% rồi chỉnh 10% thì mấy con chim lợn bán sớm hô đến lúc chỉnh 10% thì kêu sập? Ủa là sập dữ chưa vậy?
Xét về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng thì hiện tại ngân hàng đang dư thừa thanh khoản rất lớn vậy nên tỷ giá liên ngân hàng mới có sự sụt giảm khá đáng kể dẫn đến cái Gap giữa lãi suất liên NH Việt Nam so với Mỹ gây ra tác động đến tỷ giá. Bạn có thể thấy giai đoạn tháng 2 tỷ giá tăng đến đỉnh nhưng cổ từ tháng 2 tăng đến bây giờ bao nhiêu % rồi?

Về việc CALL BILL mình đã có 1 bài viết nói về nó gần đây nhất mọi người có thể tìm đọc lại. Việc gần bây NHNN bơm tiền qua kênh OMO mình sẽ bổ sung và giải thích tại đây.

Cơ chế của lãi suất LNH tác động tỷ giá như sau:
Như mọi người đã biết LS LNH hiện đang là lãi suất thấp nhất trong thị trường NH đúng không tính từ trước khi hút tiền. Ok đó là cái cần nhớ.

Trước khi hút:
Chênh lệnh LS LNH của VND và USD được gọi là SWAP (trước khi hút tiền SWAP âm rất lớn hơn 3%) nó sẽ tác động gián tiếp lên Tỷ giá làm Tỷ giá tăng lên.

Sau khi hút:
Thì lúc này lãi suất của tín phiếu là lãi suất thấp nhất. NHNN sẽ dễ dàng điều hành LS LNH hơn khi đó LS LNH sẽ tăng lên kéo SWAP về âm nhỏ hơn mới gần đây nhất là -1% tác động gián tiếp lên Tỷ giá làm hạ nhiệt tỷ giá Tỷ giá. Lúc này LS tín phiếu NHNN sẽ là lãi suất thấp nhất thị trường sau mới đến LS LNH.

Việc bơm tiền:
2 hôm gần đây nhất NHNN bơm tiền qua kênh OMO mọi người hay nghĩ là NHNN bơm ra nền kinh tế làm tỷ giá nóng lại nhưng ko phải vậy. Trước hết hãy nhìn về 2 ảnh này, số thành viên tham gia đấu thầu chỉ có 1. Và mức lãi cho kỳ hạn 7 ngày là 4%. Cái này giải thích 1 cách đơn giản là ko phải NHNN bơm ra lại cho nền kinh tế mà là NHNN đang điều tiết lại LS LNH. 2 hôm nay có 1 ông NHTM nào đó ko tiện nói tên đang thiếu hụt thanh khoản vậy nên mới liên hệ NHNN xin cấp vốn NHNN cấp vốn kỳ hạn 7 ngày với lãi suất là 4%/năm. Điều này chứng tỏ NHNN muốn điều chỉnh LS LNH lên mức trên 4% để gián tiếp làm ổn định tỷ giá. Cái này là cách để điều chỉnh LS LNH vừa bơm vừa hút để ổn định tý giá.


Kết quả LS LNH hôm nay

Nhưng mọi người thấy đấy việc này điều tiết LS LNH nhưng tác động rất ít lên tỷ giá đúng ko như mình đã nói ở bài trước. Cái quan trọng là việc USD out hay in ra nó mới tác động lớn.

Quay trở lại phân tích về tỷ giá tại sao lại tăng lên cao như vậy?

Cái đầu tiên mọi người nhìn lại năm 2023 khó khăn như tại sao thặng dư thương mại vẫn dương? Đó là giảm nhập khẩu. Cán cân thương mại = Tổng giá trị xuất khẩu - Tổng giá trị nhập khẩu.

Về hiện tại đầu năm chúng ta đẩy mạnh nhập khẩu rất nhiều để công tác chuẩn bị cho sự hồi phục kinh tế mô hình chung làm cho USD out ra khỏi hệ thống rất nhiều làm tỷ giá tăng lên cái này mới quan trọng nè. Sau đó tỷ giá tăng cao mọi nghĩ có lợi cho xuất khẩu đúng ko. Vấn đề đó ko sai nhưng mà tăng vậy thì phải nhập khẩu cao hơn thì làm cho chi phí nguyên vật liệu tăng cao gây rủi ro cho doanh nghiệp thì sao?

Cái mà hiện tại doanh nghiệp đang làm theo mình tìm hiểu đó là vẫn để USD ở nước ngoài gửi tại các ngân hàng hợp tác với doanh nghiệp trên thế giới. (Hiện nay lãi suất huy động tại các NH của Mỹ trung bình là 1.8% các ngân hàng nhỏ của Mỹ thì là 5% link tham khảo https://www.bankrate.com/banking/cds/best-1-year-cd-rates/) Đính chính lại là Lãi suất của FED ko phải là lãi suất huy động nhé. Mọi người nên tìm hiểu lại ko lại nhầm toang đấy.

Việc này mô hình chung làm cho USD out ra nhiều nhưng mà in lại ko bao nhiêu hết. Và nó làm tỷ giá tăng lên dù có hút tiền tiếp nữa. Câu chuyện là sau khi hút tiền (ước tính giá trị hơn 300k tỷ) sau đó khả năng sẽ phải bán bớt USD kì hạn (việc này chỉ là ngắn hạn). Sau đó khả năng NHNN sẽ phải nâng lãi suất lên câu chuyện lãi suất thấp ko còn nhiều nữa nhưng mà sẽ ko nâng cao đâu vì đánh đổi giữa vấn đề CPI và GDP. FED có thể hạn lãi suất trong quý 3 này rồi một cái yếu tố tích cực nên tỷ giá.

=> ưu tiên ổn định tỷ giá thì mới có lợi cho XNK và FDI nhé

Các vấn đề này tác động thị trường ra sao theo mình đánh giá là tác động ko quá lớn chủ yếu là tâm lý ngắn hạn thôi. Còn thị trường tăng ai quan tâm mấy này đâu. Cổ tăng ầm ầm chỉnh vài % mà mọi người đi tìm lý do trong trend tăng để làm gì chúng ta dự phòng các rủi ro và phân tích nó để cơ cấu danh mục hợp lý cho sóng tăng này. Nếu lỡ bán hết thì mua thôi mua lại.

Câu kết này mặc kệ tỷ giá mặc kệ FED cả mấy chỉ báo nào phân kì thì tắt hết đi muốn tăng 50% x2 tk khoản mà chỉnh 1 xíu hay phân kì đã bán hết thì sẽ luôn luôn bị dập cho tơi tả đấy.

Khuyến mãi thêm nhé:
Đây là lịch sử các tháng tăng giảm của VNINDEX mặc dù ko ý nghĩa nhiều đâu nhưng cho mn thấy. Mọi người hay nói tháng 4 và 5 hay chỉnh đk hãy nhìn trong uptrend 2021 2017 đi nó vẫn xanh đấy thôi thị trường như vậy thì cổ mọi người như nào.