Thị trường tháng 11: chiến lược đầu tư thị trường giá xuống

, , , ,

Tuần 23-27.10, thị trường đã có 1 tuần giao dịch đầy khắc nghiệt khi “bất ngờ” ăn bô từ VHM khi mở đầu phiên ATO - Sau đó thì liên tục dò đáy. Các cổ phiếu dù -40% hay -10% cũng sàn như nhau. Nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vượt 28k tỷ vào phiên thứ 5. Mặc dù phiên thứ 6, có nhịp hồi phục, nhưng liệu đầu tư ở đây có thật sự an toàn? Liệu thị trường có tiếp tục rơi về vùng 9xx hay không?

Mời anh chị nhà đầu tư xem bài review cuối tuần này của Quang để có thêm sự chuẩn bị cho tuần giao dịch mới, tháng giao dịch mới nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Về cung cầu, thì gần như chưa có điểm gì đặc biệt để nói đến. Do đó, tuần này Quang sẽ không phân tích dựa trên kỹ thuật hay cung cầu, mà sẽ dựa trên điểm tốt và xấu nói chung kết hợp với Video bản tin cuối tuần đăng trên kênh: “PHƯƠNG ÁN ĐẦU TƯ THỊ TRƯỜNG GIÁ XUỐNG” vào ngày 27/10 để anh chị có thể hình dung cụ thể nhé:

1 - ĐIỂM TỐT HIỆN TẠI:

  • Thanh khoản bùng nổ lớn, nhất là phiên 28.000 tỷ vì sự hoảng loạn của nhà đầu tư cắt sạch khi VHM sàn - Xem như cũng có 1 cú “washout” lớn ép nhiều vị thế không muốn bán cũng phải bán.

  • RSI của thị trường hay phái sinh đều đã về vùng khá thấp là quanh 30 - 31.

  • Có sự hồi phục cuối tuần - mà đặc biệt là ngành bất động sản có vài mã đã tạo được 3 - 4 đáy cân bằng trong tháng vừa qua (tạo đáy 1 tháng) ở các mã như HDC, DXG, DIG, NLG,…

  • Nhóm VHM, VIC, VRE không còn ép sàn lớn. Nhất là VHM không còn đặt bán sàn lên đến 20 - 25 triệu cổ phiếu.

  • Tâm lý tiêu cực - sẽ và chắc sập tiếp lan tràn trên toàn bộ thị trường.

2 - ĐIỂM TIÊU CỰC HIỆN TẠI:

  • Tiền tệ: Tỷ giá DXY Index vẫn duy trì trên 106.58 - Chỉ giảm nhẹ có 0.02% cuối tuần hay tỷ giá USD/VND vẫn duy trì quanh vùng cao 24.580:

Đồ thị Dollar Index chart ngày

Đồ thị Tỷ giá USD/VND chart ngày

Đây là các nguyên nhân chính dẫn đến nhịp sập này từ 21/09 đến nay. Những yếu tố này có thể dẫn đến NHNN đưa ra thêm những chính sách nhằm hạ nhiệt tỷ giá để đối phó với sự mạnh lên của đồng USD. Sẽ là một điểm xấu lớn trong tương lai nếu có chính sách xuất hiện.

  • Mặc dù có nhịp hồi phục, nhưng lại rất yếu, chỉ có 1 số mã BĐS là lên ổn, còn phần lớn các ngành khác như Bank, Chứng, Thép, KCN, Xây dựng, Cảng, Bán lẻ,… lại hồi phục rất yếu. Trong khi đó, đáng lẽ những nhịp thế này cần phải hồi rất mạnh, sẽ là các phiên “cá mập đi chợ” nhưng lại không thấy tiền đâu.

Đồ thị SSI kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Đơn cử là SSI - mã đầu ngành chứng khoán, thanh khoản bùng nổ cực lớn phiên thứ 5 - 54 triệu cổ phiếu bán ra tháo chạy hơn 1.600 tỷ. Nhưng nhịp hồi phiên thứ 6 lại không thể lấy lại được MA100 tại 29.5, thanh khoản cự thấp. Như vậy thì liệu cổ phiếu có đủ sức trở lại nền cũ hay sideway rồi tiếp tục rơi về 27.x hay MA200 tại 25.x?

Khi chứng tiếp tục rơi có tiếp tục dẫn đến sự “call margin chéo” hay không? Ép bán chéo và ép những con như BĐS tiếp tục tạo đáy và chết tiếp? Câu trả lời xin nhờ anh chị và các cao nhân cùng nhau giải đáp.

  • Yếu tố rủi ro đến từ các trụ VN30 như VJC, VHM, VRE hay VIC, MSN, SAB, FPT,… đều như nhau phải không? Đến cả cổ phiếu như FPT có yếu tố cơ bản cực kỳ tốt cũng đang bắt đầu lủng nền:

Đồ thị FPT kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thì liệu thị trường có tồn tại được nếu trụ vẫn đang mở biên rơi, khi trụ rơi thì có tạo ra tâm lý tiêu cực tiếp? hồi xong liệu có quán tính tiếp tục rơi?

Hiệu ứng quả cầu tuyết sẽ tiếp tục, và sẽ càng lớn hơn, cuốn hết tài sản tích lũy của nhà đầu tư thiếu kiến thức nếu có bất kỳ 1 biến động nào nữa xảy ra. Quang cảm giác mọi thứ đã rất mỏng manh rồi.

Tổng kết lại thì ý tốt cũng có. Nếu tỷ giá tiền tệ rơi mạnh thì câu nói “đỉnh tỷ giá là đáy thị trường” sẽ đúng ngay và đây sẽ là đáy với hơn 28k tỷ bán tháo giá sàn theo VHM ngay đáy tại RSI cực thấp, vùng chiết khấu cực cao -40% -45%. Mà tâm lý NĐT thì chỉ dám đứng ngoài và trù cho thị trường sập.

Nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế rằng tỷ giá vẫn “duy trì” tại vùng đỉnh, rủi ro NHNN ra thêm các biện pháp hút tiền hạ tỷ giá là có khả năng xảy ra - Mà khi làm thế thì xác định khả năng là rơi không thanh khoản tiếp. Mà thanh khoản hiện tại cũng là 1 vấn đề: rõ ràng là có thể hồi mạnh nhưng lại hồi quá yếu?

Hiện tại sẽ có 2 trường phái khác nhau hoàn toàn:

Thứ 1: Đánh giá thị trường còn nhiều rủi ro, đứng im chờ đợi, chưa giải ngân giai đoạn này

Thứ 2: Thị trường đã có các yếu tố của vùng đáy, giải ngân mua lót cổ phiếu, chờ bùng nổ.

Chiến lược của team Quang trong giai đoạn này vẫn như cũ, nên Quang sẽ viết ngắn gọn phần này, tùy thuộc vào nhu cầu của NĐT:

1 - CHIỀU LỖ NẶNG - KẸT ĐỈNH TỪ -30% ĐẾN -50%:

  • Vẫn phải tiếp tục “đồng hành” cùng doanh nghiệp thêm vài tháng đến nữa năm, vì với lỗ nặng thế này không thể cắt lỗ. Cắt xong thì từ 1 tỷ về 500 triệu. Mà từ 500 triệu lên lại 1 tỷ phải x2 tài khoản - nghe rất là khó!

  • Vẫn tiếp tục áp dụng chiến lược “trung bình giá T0” dựa trên chổ hàng có sẵn (Xem tại: https://youtu.be/oUsB1zrtAuY ) lợi dụng những nhịp biên lớn ±4% đến ±10% này trong ngắn hạn để kiếm lãi và đưa tài khoản nhanh về bờ.

Anh chị chưa biết đánh T0 như thế nào, hoặc phí giao dịch để đánh T0 cao thì liên hệ Như Thảo để được hướng dẫn chuyển về tài khoản VPS - miễn phí giao dịch 6 tháng đối với tài khoản tạo mới và hướng dẫn T0 hiệu quả.

2 - CHIỀU GẦN BỜ HOẶC VỀ BỜ TỪ -15% ĐẾN -5%:

  • Tàu đã có lúc rất rất xa bờ, nhưng nhờ hồi mạnh cổ phiếu về cận bờ rồi thì việc nhảy tàu để cắt lỗ không thì tùy vào anh chị, nhưng PHẢI QUYẾT ĐOÁN VÀ KHÔNG HỐI HẬN nhé!

  • Nếu Quang rơi vào hoàn cảnh này thì Quang sẽ cắt lỗ và chờ đợi thời cơ phục thù. Tuy nhiên, hiện tại Quang cho team VIP thực hành đặt stoploss chủ động trên app VPS, để tránh vì bận mà cổ phiếu rơi không phanh, ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư và tài sản tích lũy.

Anh chị cần hỗ trợ, thoải mái liên hệ Như Thảo để được hướng dẫn cụ thể nhé!

3 - CHIỀU BẮT ĐÁY CÓ LÃI:

Đã gọi là bắt đáy và đánh T+ thì cần tuân thủ quy tắc, hàng về có lãi ngon thì phải chốt ra “lãi chỉ thật sự là của chúng ta, khi chúng ta hiện thực hóa lợi nhuận”. Chần chừ, lưỡng lự sẽ làm cho anh chị mất đi phần lãi đó và bù thêm vốn vào để trả cho tổ chức. Giai đoạn này vẫn trong sóng downtrend nhé!!!

4 - CHIỀU CẦM TIỀN CHỜ MUA:

  • Thời điểm mua trong hoảng loạn, mua bắt đáy đã qua rồi từ thứ 5, 6 tuần trước - Nên hiện tại không thể lao vào là bắt giá cao được!!! FOMO coi chừng toang tiếp, sẽ thành gồng lỗ.

  • Vẫn đi theo phương án đánh T+ 30% tỷ trọng, đánh lướt giai đoạn này hoặc “trung bình giá T0” với các vị thế kẹt nặng.

  • Khi nào mua mới an toàn? Thì bản tin sáng ngày mai thứ 2 - Quang sẽ cập nhật cụ thể trong nhóm VIP và nhóm cộng đồng miễn phí.

  • Gom hàng đánh trung dài hạn thì sao? Đánh dài hạn, trung hạn thì NĐT thường sẽ gom khi cổ phiếu, thị trường xác nhận dừng rơi và vào giai đoạn tích lũy “gom hàng của cá mập”. Hiện tại thị trường đang rơi dựng đứng, theo anh chị nó có rơi nữa không? Liệu anh chị có thể “chịu đựng” được khi thị trường rơi tiếp không? Do đó theo Quang, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để gom hàng trung hạn. Quang sẽ thông báo cho nhóm VIP và cộng đồng khi thời điểm thích hợp. anh chị chưa tham gia nhớ tham gia để cùng xem nhé!

Trong giai đoạn hiện tại thì Quang sẽ cố gắng để anh chị có những “lộ tuyến” đầu tư an toàn và ít rủi ro nhất - để giữ cảm giác “đầu tư” với thị trường cũng như có thể trải nghiệm. Chủ đạo chúng ta hay tất cả mọi người thì vẫn là “tổng tấn công” khi thật sự thị trường này nó vào sóng tăng lại, thỏa mãn đủ “điều kiện sóng mới” nhé!

Quang sẽ thường xuyên cập nhật những thông tin về thị trường và cổ phiếu tiềm năng ở nhóm cộng đồng, anh chị bấm vào tham gia miễn phí để theo dõi, và nhìn nhận việc mua - bán cổ phiếu theo nhiều góc nhìn khác nhau, của các chuyên gia tư vấn khác nhau, từ đó đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất. Mong được đồng hành cùng anh chị trong thời gian tới!