Thị trường thủng đáy- nên bắt hay chưa?

, , , , , , , , ,

Thiệt hại trong phiên giao dịch hôm nay là rất nghiêm trọng, khi nhiều cổ phiếu giảm từ 2% đến 6%, chưa kể đến sự điều chỉnh từ các phiên trước đó. Quan trọng nhất là ngưỡng hỗ trợ 1240 điểm của chỉ số VNI đã bị phá vỡ hoàn toàn. Nhiều nhà đầu tư vẫn dựa vào chỉ số để quyết định giao dịch, thậm chí là cắt lỗ, vì vậy hiện tại phân tích kỹ thuật đối với VNI đang rất tiêu cực.

Hơn nữa, biên độ giảm quá mạnh và kéo dài đến hết phiên (VNI đóng cửa ở mức thấp nhất) trong khi nhiều doanh nghiệp công bố lợi nhuận tốt trong quý 2 càng làm gia tăng tâm lý chán nản. Tình trạng cổ phiếu tốt cũng giảm giá tương tự như cổ phiếu kém chất lượng là điều rất đáng thất vọng.

Hiệu ứng của việc giảm giá mạnh trong 15 phút cuối phiên có thể là kết quả của giao dịch chậm chạp trong buổi sáng. Thanh khoản rất thấp và giá biến động nhỏ cho thấy bên bán không muốn xả hàng nhiều. Mặc dù buổi chiều có sự cải thiện về tốc độ giao dịch, thanh khoản vẫn tăng rất chậm. Điều này có thể do tâm lý chờ đợi phản ứng khi VNI kiểm tra đáy và lo ngại bán ngay tại đáy. Kết quả là một đợt bán tháo mạnh mẽ đã làm tăng thanh khoản một cách đột ngột vào cuối phiên.

Trên thực tế, biên độ giảm hôm nay không phải là điều quá bất thường. Trong hai tháng qua, thị trường đã chứng kiến nhiều phiên có biên độ giao động rất rộng mà không có lý do cụ thể. Hôm nay còn may mắn khi một số mã lớn như VCB, GAS, VHM, VIC chưa tham gia vào xu hướng giảm, nhưng điều này có thể xảy ra trong phiên tới. Hiện tại, rủi ro điều chỉnh sâu hơn là điều có thể dự đoán. Do đó, 1-2 phiên tới sẽ là thời điểm quan trọng để theo dõi phản ứng thực sự của thị trường thay vì chỉ dự đoán.

Xem thêm chi tiết tại: [Hành động thế nào]