Thị trường tiến về chinh phục 1200 - nên mua bán cổ phiếu thế nào?

, , , ,

Như vậy là một tuần đáo hạn phái sinh đầy khốc liệt đã qua đi, khi mà nhà đầu tư cứ nghĩ là với một số “tin đồn nhạy cảm” thì nó sẽ giảm mạnh về test lại 1100. Nhưng không, thị trường đã cho nhà đầu tư thấy là “càng sợ”, “càng hoài nghi” thì nó càng tăng tiếp. Mà hiện tại thì đã đi đến 1181.5 rồi, chỉ còn cách 18.5 điểm nữa là chính phục 1200.

Tuy nhiên, có thể thấy dù thị trường có hẳn 4 phiên tăng liên tục (trừ thứ 2) mà tài khoản anh chị nếu không nắm giữ Ngân hàng hoặc Bluechip hoặc 3 con NLG, NKG, BSI thì gần như là lỗ ngược hoặc hoà vốn chứ cũng không thấy tăng gì. Đặc biệt là phiên thứ 6 thị trường thậm chí tăng +12 điểm.

Liệu thị trường giai đoạn cận tết sẽ tiến về 1200 hay tiến về vùng GAP DOWN lớn phiên 22/09/2023? Thì trong bài viết Review hôm nay, Quang sẽ đưa đến anh chị chiến lược chủ đạo của hệ thống nhằm giao dịch hiệu và an toàn cho đoạn cận Tết này!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Bài viết Review hôm nay Quang sẽ viết dựa trên buổi livestream cuối tuần và bản tin tối cuối tuần (19/01) với những ý cơ bản đã được trình bày thì hiện tại bổ sung và củng cố thêm:

Như anh chị cũng có thể thấy, thị trường tăng lên mạnh thì cũng đã đến vùng GAP DOWN bên trái tại ngày 21 - 22 / 09 / 2023. Từ khoảng 1212 rơi xuống 1199 rồi rơi luôn về 1020 khi có những thông tin tiêu cực về việc NHNN rút tiền giai đoạn đó để ổn định tỷ giá. Thì lúc đó, những anh chị đã trải qua giai đoạn tháng 9 có bán kịp toàn bộ? Gần như nếu không chủ động chạy sớm từ trên thì ở hôm đó sẽ khó chạy khi mà cổ phiếu mở cửa ra đã -3% -4% không có quyết đoán thì kiểu gì cũng lỗ -20% -30% trở lên kẹp hàng.

Hiện tại, thị trường về lại vùng này cũng tương ứng là “nơi kẹp hàng nhiều” đã đến, xác suất bị những người kẹp hàng có sẵn bán tháo ra là rất cao khi rõ ràng họ đã gồng lỗ hơn 4 5 tháng vừa qua.

Kết hợp thêm chỉ báo RSI đã đạt 75.34, đi vào “vùng quá mua” cực kỳ cao thì tỉ lệ “con lắc RSI” nó chạm kịch kim rồi rơi trở lại sẽ rất lớn (Nếu anh chị chưa xem video chia sẻ kinh nghiệm dự báo đỉnh - đáy RSI của Quang hôm qua thì nhớ xem).

Đồ thị VNINDEX kèm các đường kẻ kỹ thuật chart 4 giờ

Cũng như RSI H4 đã cố gắn về lại vùng đỉnh cũ tại 76.x - Nhưng giá trị “đồ thị chart” đã đi lên 1181 từ đỉnh 1168 - Thì đây liệu có phải là một sự “phân kỳ âm” hay “rút củi đáy nồi” trong thầm lặng với thanh khoản thấp?

Yếu tố thanh khoản cũng là một vấn đề, khi mà thị trường lên cao thế này thanh khoản vẫn cực thấp. Thì anh chị nhìn lại tài khoản của mình cũng thấy không tăng? Nguyên nhân là tiền nó chỉ kéo mỗi Ngân hàng, bluechip thì lấy đâu ra thanh khoản cho BĐS, Chứng, ĐTC, Dầu khí,…? Mà nếu như vậy ta đều cầm midcap nói chung liệu có đang “giữ hàng dùm” cá mập hay không?

Đồ thị BID kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Cuối cùng là yếu tố về tâm lý: Tâm lý ở đây có 2 khía cạnh:

1 - Đó là vấn đề áp lực do đáo hạn phái sinh đính kèm với các tin đồn gây ra dẫn đến cả tuần vừa qua giao dịch thôi cũng chỉ toàn nghĩ đến bán, nghĩ đến sập. Đi đâu cũng bị hù doạ là Vnindex sập rồi, về 1100 rồi, tin xấu rồi,… thì cũng đã GIẢI TOẢ HOÀN TOÀN khi cuối tuần Ngân hàng kéo tiếp, thị trường hồi phục và lên tiếp.

2 - Đó là vấn đề “từ từ nó cũng tăng” “bán là mất” - Tức là hiện tại tâm lý chung đang có xu thế tiếc việc “công sức” đã nắm giữ hàng trong thời gian vừa qua, vì kiểu gì bán ra cũng không giảm - vài hôm sau nó cũng nổ. Thị trường hay ngân hàng cũng không thấy chỉnh gì sau nhiều lần nhà nhà bảo sập. Ví dụ BID trên là một dẫn chứng!

Tuy nhiên, nếu chúng ta “tập làm quen” với việc này thì liệu có an toàn khi mà nhịp chỉnh thật sự nó đến? Lúc đó có phải là cầm full trên đỉnh luôn không?

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần (đầu tuần đáo hạn phái sinh)

Nói chung thì trên cả phần phân tích kia anh chị có thể thấy đại ý của bài viết là nói về yếu tố rủi ro, cần hãy cẩn thận phải không ạ? Chính xác là như vậy khi mà yếu tố “Vùng quá mua” cùng với tâm lý “tự tin” “an toàn” đang xuất hiện hiện tại - Mà thị trường chứng khoán nó lại lạ ở đó: khi chúng ta “cực kỳ hoài nghi” về thị trường thì nó sẽ tăng hoài, tăng hoài (như hình trên). Nhưng khi mà đã quá tốt, quá an toàn thêm cả nhiều thông tin tích cực về KQKD Năm 2023 thì liệu nó có còn an toàn thật sự?

Thì bên dưới đây sẽ là chiến lược chủ đạo giao dịch trong tuần kế tiếp, nhầm cũng có thể giao dịch bình thường nhưng yếu tố an toàn phải được đặt ra hàng đầu:

1 - Chiều mua:

  • Hạn chế đua lệnh, hoặc không đua lệnh nếu mã đã tăng được từ 1 2 cây nến trở lên. Vì biên độ đoạn này anh chị có thể thấy: đua lệnh là lỗ, chỉ nên mua khi hoảng loạn, bán tháo “mua đỏ bán xanh” chứ đừng “đua đỉnh bán đáy”.

  • “Mua vừa phải” - Tức hiện tại trạng thái mua mà cổ phiếu không tăng rất nhiều, nên việc mua xong bỏ đó lại thấy con khác “cảm giác mua được” rồi lại đi mua thêm - Kết quả danh mục 15~ 20 mã trở lên (cá nhân). Thì lúc mà nó sập, chỉ tốn 5 phút thôi là “múa bên trăng” hết, nên cần kiểm soát kỹ việc mua thêm mua thêm mã mới anh chị nhé.

  • Với Ngân hàng - nếu anh chị chưa có cổ phiếu nhóm này thì cũng không cần thiết phải đua lệnh - Nhóm này là nhóm chủ đạo 2024 đường còn “rất rất dài” nên nay không mua được thì chờ chỉnh với các điểm đẹp Quang sẽ báo anh chị vào hàng sau để có hàng cho sóng 2024 (Như điểm mua thứ 6 ngày 12/1 hay thứ 2 đầu tuần vừa qua) hơn là đi đua lệnh lúc này rồi nhận rủi ro lớn.

2 - Chiều bán:

- Vị thế có lãi: sẵn sàng chốt lãi khi mã đến vùng target đề ra trước đó để “cầm tiền về cho gia đình” hơn là “lãi đi qua đời nhau” thấy lãi xong mất hết.

- Chủ động: đây là một ý quan trọng, anh chị nếu thấy đủ lãi là đủ thôi, không cần thiết phải đến target mới bán. Đôi khi chủ động thì mới linh hoạt và tối ưu hơn nằm chờ.

- Bị động hoà vốn: khi thị trường tăng giá mạnh hơn 100 điểm mà cổ ta không tăng thế thì liệu thị trường sập thì cổ ta có nằm sàn không? Nên ở đây nếu vi phạm cảm giác không ổn thì dù hoà, lỗ nhẹ -1% -2% cũng nên thoát để bảo toàn vốn, từ từ mua lại sau. Mất công “nuôi” nhưng đó chỉ là “công sức” chứ không phải tiền bạc, làm lại được - Còn hơn mất cả công mà cả tiền!

3 - Chiều nắm giữ:

  • Với các vị thế bình thường, T+ thì nắm giữ vẫn giữ tuân thủ đúng quy tắc nhưng nếu sai thì chủ động thoát để bảo vệ tài khoản.

  • Với các vị thế trung hạn như MWG, MSN FPT hoặc SHB, MBB, TPB, VPB của Team đã tư vấn (hoặc các mã tương tự) thì giữ vẫn giữ dù có chỉnh, tuy nhiên nếu chỉnh thì Quang sẽ báo anh chị hạ bớt tỷ trọng chốt lãi để xuống cover lại cho nhịp kế tiếp sau.

Bên trên là toàn bộ bài Review tuần này của Quang kết hợp với livestream và bản tin tối cuối tuần. Nói chung thì tiêu cực hơn là tích cực dù Vnindex đã tiến về 118x 1200 rồi mà “ông không tích cực mà còn chim lợn” - Tuy nhiên anh chị nên nhớ năm nào thì trước Tết cũng có 1 đợt “lên voi xuống ■■■” xong rồi nó mới hồi phục và tăng tiếp. Thì năm nay kể ra là chưa có một đợt nào từ 2024 đến giờ, cao lắm chỉ đúng 1 phiên thứ 6 (12/1).

Nên việc ở đây giao dịch thì vẫn giao dịch, mua bán - nhưng chúng ta cần “thận trọng hơn” thay vì “hưởng thụ an toàn hơn”. Tài chính luôn là một cái gì đó “bất ngờ”, nhưng câu nói “giữ được rừng xanh không lo thiếu củi đốt” chưa bao giờ sai anh chị nhé, nhất là rất gần Tết rồi (nghỉ vào ngày 08/02).

Chiến lược cũng như tình hình vận động của thị trường, các mã cổ phiếu riêng biệt thì Quang sẽ liên tục cập nhật và thông báo đến anh chị. Nếu ổn, tốt thì ta vẫn nắm giữ danh mục chiến lược như cũ: 50% ngân hàng và 50% còn lại, nếu bất lợi và “có biến” thì ngay lập tức hạ tỉ trọng để xuống dưới còn gom lại hàng chiến Leader.

Bên cạnh những cập nhật về bản tin, Team Nhật Quang Channel tiếp tục gửi lời mời hợp tác đầu tư đến anh chị em nhà đầu tư mong muốn kiếm lãi bền vững, an toàn. Về tới team Nhật Quang Channel anh chị em sẽ nhận được tư vấn cổ phiếu theo dòng tiền, kết hợp với phân tích cung cầu, hỗ trợ quản trị tài sản, quản trị danh mục 1:1, phương pháp quản trị rủi ro, quy tắc giao dịch tối ưu lợi nhuận và nhiều quyền lợi miễn phí khác. Anh chị em cần hỗ trợ tư vấn cổ phiếu, danh mục liên hệ trợ lý Như Thảo nhé!