Thị trường “wash out” - cung cầu hỗn loạn - hành động sao cho đúng?

, , , ,

Thị trường tuần qua có những trạng thái giao dịch cực kỳ tâm lý khi trong phiên giao dịch ATC ngày thứ 5 - 23/11 bất ngờ từ giá xanh, đỏ nhẹ -1% rơi về giá sàn gần như toàn bộ cổ phiếu và ngành nghề như Chứng, BĐS, Thép, KCN, ĐTC……

Phiên thứ 6 tiếp tục rung lắc rất mạnh, có nhịp Wash Out cuối giờ 14h10 - 14h15 đi hơn -12 điểm khiến cho DIG, DXG, CTD… -5% trở lên rồi rút chân mạnh lên. Thậm chí có SZC tím hay BSI, MBS tăng cực mạnh gần tím.

Như vậy thì trong tuần giao dịch cuối tháng 11 đến đây - Chúng ta nên giao dịch thế nào trong tuần này? nên bán hay nên mua?

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như đồ thị nến ở trên thì anh chị có thể thấy thị trường đã có 1 cú Wash Out Quang đánh giá là rất mạnh, rất thành công khi khối lượng cổ bán ra hơn 900 triệu cổ ~ 20k tỷ thoát ra. Vì sao lại có đánh giá là thành công? Vì ở nhịp đạp phái sinh cuối cùng, đại đa số các nơi và NĐT đã lựa chọn thoát hàng khi Vnindex mất 1080:

Đồ thị PHÁI SINH kèm các đường kẻ kỹ thuật chart 5 phút

Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng với những anh chị đã cầm hàng qua được đợt này. Tức chúng ta dựa vào yếu tố “kỷ luật” để quyết định điểm mua bán thay vì nhìn vào đồ Thị trường. Như Quang đã nói ở các bản tin tối trong tuần và buổi review tuần trước - Thì giai đoạn này anh chị nên TẬP TRUNG VÀO CỔ PHIẾU, HƠN LÀ MUA THỊ TRƯỜNG. Tức là ta chỉ có thể sở hữu 4 5 mã cổ phiếu là cao rồi phải không ạ? Thì thay vì cứ đi “lo cho thiên hạ” là nhìn thị trường đẹp xấu mà quên mất cổ nhà mình cầm có bị gì đâu?

Cũng lại tuy nhiên, đó đã là quá khứ rồi. Hiện tại cái anh chị cần quan tâm là “vùng kháng cự” mà các mã cổ phiếu chúng ta chạm lại sẽ phản ứng thế nào. Nó khá quan trọng ở thứ 2 - 3 đến đây. Vì ngày 23/11 (thứ 5) đạp ATC thì Quang đánh giá gần như trên 95% chắc không ai bán kịp nếu cầm hàng, thì chỉ cần họ không bán thứ 6 vừa qua - thì gần như đến thứ 2 thì ai cũng hoà hoặc lãi lại toàn bộ - Cổ phiếu về đến đó nên phản ứng thế nào?

Đồ thị HDC kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ mã HDC cũng là 1 mã đại diện cho gần như toàn bộ các cổ trên thị trường. Phiên thứ 4 thành công bùng nổ lên. Thứ 5 test cung đẹp nhưng ATC sàn - Thì gần như gồng lãi hay mua mới đều kẹt. Thì thứ 2, 3 tuần mới đến đây - Cái mà anh chị cần lưu ý là chỗ chạm kháng cự có nên bán bớt 50% tỷ trọng để mã tích luỹ lại xác nhận rồi mua lại? Hay là nắm giữ? Hay là giờ không có hàng thì đi mua thế nào?

Rất khó phải không? Tuần này sở dĩ Quang không phân tích về yếu tố kỹ thuật gì nhiều, mà xoáy vào yếu tố cung cầu để anh chị thấy. Tốt thì nó có tốt thật, nhưng xấu thì nó cũng có đó là việc úp ATC thì kẹt 1 đống vẫn tồn tại đó.

Việc quan trọng nhất hiện tại là “xung lực” tăng giá vào thứ 2, 3 phải thật tốt và khoẻ thì việc Wash Out thứ 6 đã ổn và tàu sẽ chạy thêm cỡ +10% +15% nữa trước khi chạm lại đỉnh cũ 12xx (ở cổ phiếu, còn thị trường là 116x). Nhưng nếu nó lại kẹt kẹt lại, lại nằm ép lại thì mọi thứ vẫn là 1 “ẩn số” - khi mà cứ thả thả cái là bô ATC thế này.

Để đánh giá chính xác dựa trên yếu tố cổ phiếu Leader, Ngành nghề, phái sính, trụ VN30 rồi có nên bán bớt 50% không thì thứ 2, 3 Quang sẽ báo cụ thể với anh chị. Ở đây trước mắt Quang chỉ phân tích về cung cầu như trên vì yếu tố “nhạy cảm” của nó và đưa ra thêm 1 số lời khuyên cho anh chị ở tuần cuối tháng như sau:

1 - DANH MỤC NẮM GIỮ

  • Những giai đoạn nhạy cảm và hỗn loạn thế này thì yếu tố đúng sai rất là 50:50 như hệ tâm linh, nên nếu danh mục anh chị quá nhiều mã cổ phiếu - Từ 8 9 10 trở lên thì lưu ý nên hạ bớt để đưa về mức có thể quản lý.

  • Nhớ rõ các điểm quan trọng của 1 cổ phiếu như: Hỗ trợ, kháng cự để nếu nó lủng hoặc chạm thì còn biết đường hành xử - Hơn là lúc đó hoảng loạn lên thì sẽ quyết định rất dễ sai lầm.

  • Tuân thủ đúng các quy tắc mua bán trong bộ “Quy tắc đầu tư” mà Quang đã gởi riêng cho anh chị khi tham gia nhóm.

Anh chị đã trải qua tuần rồi chắc là hiểu: Thị trường đi lên có thể mất 1 2 tuần, nhưng đi xuống chỉ mất 5 - 10 phút thôi. Hãy quản lý, nhớ rõ danh mục cá nhân còn hành động chính xác. Chứ không phải “vì quá bận” nên không quan tâm, trong khi tiền thì của mình, tiền trăm triệu, tiền tỷ không!

2 - CHIỀU MUA

Chắc chắn, với trạng thái Wash Out thứ 6 này qua đi - thì sẽ có cổ phiếu đẹp và trụ được tạo các mô hình đơn giản về kỹ thuật một cách đơn lẻ (không liên quan thị trường) có dòng tiền riêng. Chờ sự “xác nhận dòng tiền lớn” tham chiến ở cổ phiếu đó mà cân nhắc đầu tư.

Đồ thị FPT kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu FPT, đã đỡ và trụ vững giai đoạn 90 - 93 này hơn 2 tuần rồi. Thì nếu mã có một dòng tiền lớn trên 6 triệu vào vượt 94.00 thì anh chị có nên mua không? Câu trả lời nếu Quang cần mua thì Quang sẽ mua, tuy nhiên đó chỉ là ví dụ “dự phóng tương lai” của phân tích thôi. Cơ hội luôn sẽ có, nhưng phải chờ đợi và “rình” như 1 kẻ đi săn - Chứ không phải cứ Vnindex xấu là không có mã tăng!

3 - CHIỀU BÁN

  • Việc đầu tiên có thể nói là không bán hoảng loạn, bán thì bán cao, bán giá tốt là điều cần chú ý trong 1 thị trường chưa gãy, cổ phiếu chưa gãy nếu muốn bán.

- Chốt lãi: phần lớn Quang vẫn hay nhắc là “tuỳ tâm thí chủ” - Sẽ không ai biết đỉnh ở đâu, tại đâu là gãy thật sự - Nên khi anh chị có lãi, bản thân thấy mình đã đủ là nó đủ thôi.

- Cắt lỗ: Tuân thủ đúng vùng giá quy định để bán, tránh trường hợp “tiếc” rồi lỡ xui xẻo nó như 125x 123x ở trên thì đi -30%.

Cuối cùng: Có thể trong tuần sau, Quang sẽ cơ cấu bỏ bớt 1 số mã hoà vốn, lãi nhẹ trong 1 thời gian không quá “ngon” để tập trung vào 1 số mã có dòng tiền tốt hơn.

4 - TIN TỨC - CẢM XÚC - KỶ LUẬT

-Tin tức: đoạn tuần vừa qua anh chị có thể thấy thị trường cực kỳ nhạy cảm các tin đồn, chả biết tin gì cũng sàn. Rồi lại tự nhiên bật kéo, nói chung là đọc tin ít lại - Đồ thị, cổ phiếu, thị trường phản ánh ở trên “luôn đúng”, đánh theo tin tức thì dễ bị nát như tuần qua.

- Cảm xúc: chắc chắn sẽ có sự “tiếc nuối”, ‘hối hận”, “chán nản”, “tức giận”,… với loại thị trường này rồi. Không ai không gặp phải, kể cả Quang cũng thế thôi anh chị.

Nên sẽ dẫn đến ý cuối cùng là “KỶ LUẬT”: Lúc nào khó quá thì cứ dùng kỷ luật quyết định, sai thì bán đúng thì mua, không sai chả đúng thì cầm tiền/hàng chờ đợi là dễ nhất, đỡ phải tiếc cũng đỡ phải hối hận!

Tuần này thì Quang chỉ có thể viết như vậy - Yếu tố hỗn loạn quá nhiều, nên việc cập nhật bổ sung trong tuần mới là quan trọng. Còn ở đây trong bài review này trước mắt sẽ là một số yếu tố tổng quan trên. Hy vọng nó có thể giúp ích cho anh chị nhà đầu tư vượt qua giai đoạn này.

Con sóng cuối năm khả năng vẫn sẽ có, tuy nhiên nếu không thận trọng những lúc “nhạy cảm” thì lúc đó có sóng cũng chả còn tiền để đầu tư. Nếu anh chị chưa biết sóng cuối năm là như thế nào, thì tham gia room cộng đồng hoặc room VIP bên em để cùng trải nghiệm và tích lũy một khoản lãi để ăn tết nhé!!!