Thị trường xác nhận trend tăng ngắn hạn. Tranh thủ lướt sóng các cổ phiếu vượt trội

, , , ,

I. ĐÁNH GIÁ LẠI THỊ TRƯỜNG PHIÊN 25/12

  • Hôm nay là phiên giao dịch đầu tuần hưng phấn khi tăng mạnh hơn 10 điểm ngay từ đầu phiên.

  • Động lực tăng chính đầu tiên đến từ các cổ phiếu trụ, sau đó dần lan tỏa ra nhiều ngành nghề có câu chuyện như: Thép tăng đầu phiên (câu chuyện Giá thép tăng); Cảng biển (câu chuyện “Cơn bão giá cước từ căng thẳng biển đỏ”); Bất động sản (câu chuyện hồi phục hoạt động kinh doanh)…

  • Kết phiên, VNINDEX đóng cửa tăng gần 15 điểm, dừng tại mốc 1117 điểm với thanh khoản cải thiện, cao hơn thanh khoản giao dịch của tuần trước.

*Đánh giá thanh khoản: Phiên hôm nay có thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên. Nhiều nhà đầu tư sẽ nghĩ là chưa đạt về thanh khoản. Tuy nhiên, phân tích sâu hơn sẽ thấy được 2 yếu tố tích cực cần đặc biệt chú ý:

  • Thanh khoản mặc dù thấp hơn trung bình 20 phiên nhưng cao hơn 5 phiên giao dịch trước đó.

  • Các cổ phiếu tâm điểm dẫn dắt thị trường có dòng tiền tham gia vào mạnh mẽ, thanh khoản cao hơn trung bình 20 phiên và vượt trội so với những phiên giao dịch trước đó. Ví dụ như: BĐS (DIG, PDR…); Cảng biển (GMD, HAH, VOS…)…

=> Từ 2 yếu tố trên cho thấy dòng tiền đang tham gia tích cực trở lại. Đã xuất hiện những ngành nghề/cổ phiếu tâm điểm thu hút dòng tiền để dẫn dắt thị trường.

(1) Độ rộng thị trường

  • Hôm nay, VNINDEX tăng mạnh phần lớn nhờ vào các cổ phiếu trụ tác động, như: VCB, MSN, BID, GAS, VHM…

  • Đặc biệt, các cổ phiếu trụ tăng tốt đều vì có câu chuyện riêng chứ không phải tăng nhằm mục đích kéo chỉ số, cụ thể:

    • MSN: Có tin tức tốt hỗ trợ ngắn hạn cho cổ phiếu, liên quan đến việc “The Crown X - công ty con CTCP Tập đoàn Masan (MSN) được định giá 7 tỷ USD thời điểm năm 2021 (gấp đôi vốn hóa MSN hiện tại) dự kiến sẽ được IPO vào năm 2024 hoặc 2025”

    • Nhóm Ngân hàng như VCB, VPB…: Sau nhịp giảm giá mạnh thì các cổ phiếu này đã cân bằng trở lại và bật tăng từ đáy.

  • Mặc dù VNINDEX tăng điểm tốt phần lớn nhờ vào các cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, độ rộng thị trường cũng cho thấy có đến 409 mã tăng, chỉ có 78 mã giảm => Thể hiện dòng tiền có sự lan tỏa tốt ở hầu hết các ngành nghề chứ không phải “xanh vỏ đỏ lòng”

(2) Khối ngoại

  • Tín hiệu tích cực đến từ dòng tiền của khối ngoại khi đã giảm mạnh giá trị bán ròng, chỉ bán hơn 100 tỷ, thấp hơn rất nhiều và thấp nhất trong tháng 12 này.

  • Bên cạnh đó, khối ngoại đang bắt đầu gom mua ròng trở lại rất nhiều cổ phiếu. Mặc dù giá trị mua ròng ở các cổ phiếu này còn nhỏ, nhưng đây sẽ là tiền đề cho việc khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng trong thời gian tới.

II. TRẠNG THÁI HIỆN TẠI VÀ XU HƯỚNG SẮP TỚI

1. Đánh giá trạng thái thị trường hiện tại

SimpleInvest đã chia sẻ chi tiết trong những nội dung trước đó về điều kiện để thị trường xác nhận 1 xu hướng tăng ngắn hạn, cụ thể:

  • Đầu tiên, thị trường cần có 1 phiên hồi phục trở lại sau 1 giai đoạn giảm điểm

=> Phiên ngày 19/12 được xem là phiên hồi phục đầu tiên của thị trường khi tăng hơn 4 điểm sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp.

  • Sau phiên hồi phục đầu tiên, thị trường cần tích lũy trở lại 3-5 phiên với thanh khoản thấp, và trong quá trình tích lũy này sẽ phải xuất hiện 1 số cổ phiếu vượt trội tăng trước để trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường (cổ phiếu chỉ báo)

=> Thị trường hiện tại đã có 3 phiên giao dịch tích lũy với thanh khoản thấp là ngày 20,21 và 22/12. Trong 3 phiên giao dịch tích lũy này đã xuất hiện 1 số cổ phiếu vượt trội được xem là cổ phiếu chỉ báo như HCM, NKG, DIG… Cho đến phiên hôm nay (ngày 25/12) được coi là phiên xác nhận trend tăng ngắn hạn vì: (1) Thị trường tăng mạnh gần 15 điểm, bứt phá khỏi nền tích lũy 3 phiên trước đó; (2) Thanh khoản cải thiện tốt hơn nhiều so với các phiên tích lũy đi ngang trước đó; (3) Dòng tiền lan tỏa toàn thị trường

=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài chia sẻ chi tiết về điều kiện thị trường xác nhận xu hướng tăng tại đây: https://simpleinvest.finance/article/4046

KẾT LUẬN: Như vậy, sau phiên giao dịch hôm nay, SimpleInvest đã đủ dữ liệu để đánh giá thị trường xác nhận xu hướng tăng trong ngắn hạn. Dự kiến nhịp tăng kéo dài khoảng 2-4 tuần với biên tăng trung bình từ 10-15%

  • SimpleInvest đã phân tích và đưa ra được nhận định chính xác về xu hướng của thị trường từ rất sớm nên đã mở vị thế đầu tư bổ sung đối với các cổ phiếu vượt trội trong ngày hôm nay cho nhà đầu tư chưa có hàng như: BĐS (DIG, PDR…); Cảng biển (GMD, HAH, VOS…)

  • Ngoài các cổ phiếu được SimpleInvest giải ngân bổ sung trong ngày hôm nay, khách hàng của hệ thống cũng đã nắm giữ các cổ phiếu khỏe khác từ trước, sẵn sàng cho nhịp bùng nổ của thị trường.

  • Nhà đầu tư nếu đã có sẵn hàng thì tự tin nắm giữ, còn nếu chưa đủ hàng thì nên cân nhắc kỹ điểm mua cho tối ưu bởi nhịp tăng này thị trường chỉ có biên hẹp từ 10-15%, nếu fomo mua đuổi sẽ bất lợi về giá và rủi ro cho tài khoản.

=> SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường, dựa trên các tín hiệu và công cụ hỗ trợ SimpleTrading để phát hiện ra các cổ phiếu vượt trội còn điểm mua sớm nhất khuyến nghị cho nhà đầu tư tham khảo hoàn toàn MIỄN PHÍ trên room cộng đồng. Nhà đầu tư mong muốn tham khảo thêm các tư vấn hãy tham gia ngay cộng đồng miễn phí nhé. LINK ROOM: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

2. Thống kê dữ liệu lịch sử các phiên giao dịch trước và sau tết Tây

  • Ngoài góc nhìn về phân tích kỹ thuật của thị trường đang cho thấy 1 xu hướng tăng ngắn hạn thì Thống kê dữ liệu quá khứ các phiên giao dịch trước và sau tết Tây 5 năm gần nhất cũng cho thấy kết quả tương tự, cụ thể như trên hình.

=> Như vậy, hầu như thị trường trước và sau tết Tây các năm đều tăng tốt. Kết hợp với những phân tích trên, khả năng cao thị trường năm 2023 cũng sẽ tăng tốt từ đây đến qua tết Tây, nhà đầu tư tự tin giải ngân các cổ phiếu khỏe chờ đợi nhịp chốt lãi.

3. Nhận định xu hướng thị trường sắp tới

=> Như đã kết luận ở trên, thị trường đã xác định xu hướng tăng trong ngắn hạn. Vậy, thị trường sẽ tăng đến đâu? Kháng cự tiếp theo là vùng nào?..

  • SimpleInvest nhận định các phiên tiếp theo, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng tiến về lại vùng kháng cự 1130 (đây là kháng cự trên của kênh tích lũy gom hàng)

  • Trong quá trình tăng có thể xuất hiện 1 số phiên rung lắc để kiểm định lại vùng hỗ trợ gần (MA20 vùng 1110 điểm) hoặc Tích lũy đi ngang để hấp thụ lực cung tại kháng cự MA200 vùng 1122 điểm.

  • Tuy nhiên, dòng tiền sẽ có sự phân hóa và tập trung vào các cổ phiếu vượt trội. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư chọn lọc và sở hữu các cổ phiếu khỏe đem lại lợi nhuận tốt. Nhà đầu tư có thể liên hệ trực tiếp hoặc tham gia room cộng đồng của SimpleInvest để nhận khuyến nghị giải ngân hoàn toàn MIỄN PHÍ. LINK ROOM: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

*GIAI ĐOẠN TƯƠNG TỰ TRONG QUÁ KHỨ: Ở giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023 cũng có diễn biến tương tự. Sau phiên xác nhận đáy ngày 3/1/2023, thị trường tiếp tục xu hướng tăng tiến về lại kháng cự đỉnh cũ. Trong quá trình tăng vẫn có xuất hiện các nhịp rung lắc và đi ngang để hấp thụ lực cung.

KẾT LUẬN: Sau khi đã xác định được xu hướng của thị trường, nhà đầu tư tập trung vào chiến lược tìm kiếm các cổ phiếu vượt trội để giải ngân.

III. TOP CỔ PHIẾU VƯỢT TRỘI

  • Dưới đây, SimpleInvest khuyến nghị cho cộng đồng TOP 3 ngành nghề vượt trội dự kiến sẽ tăng mạnh trong các phiên giao dịch tới.

  • Tuy nhiên, về điểm mua chính xác, nhà đầu tư cần xem xét tối ưu trong từng phiên giao dịch chứ không fomo mua đuổi bởi thị trường giai đoạn này chỉ đang là trend ngắn hạn với biên tăng hẹp, nếu mua đuổi sẽ không tối ưu được lợi nhuận.

  • Nhà đầu tư muốn nhận tư vấn chính xác về điểm mua các cổ phiếu vượt trội có thể liên hệ trực tiếp hoặc tham gia room cộng đồng miễn phí của SimpleInvest. LINK ROOM: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

1. Đầu tư công: VCG, KSB, HHV, DPG

2. Ngành BĐS: PDR, DIG, DXG, NVL

3. Chứng khoán: Vốn lớn - SHS, HCM, VND, SSI; Vốn nhỏ - VIX, MBS, FTS

=> Danh mục trên bao gồm những cổ phiếu đã cân bằng và đang có trạng thái dòng tiền tham gia vào tốt, dự kiến sẽ có nhịp tăng giá mạnh trong 1 vài phiên giao dịch tới.

  • Về câu chuyện triển vọng ngành nghề, ở nhóm BĐS và Chứng khoán đã chia sẻ nhiều lần ở các bài viết trước. Đặc biệt, nhóm Đầu tư công có nhiều điểm sáng mới mà nhà đầu tư cần biết. SimpleInvest sẽ phân tích chuyên sâu trong bài viết tiếp theo, nhà đầu tư quan tâm ấn THEO DÕI để tham khảo được bài phân tích sớm nhất nhé!

Đồng hành cùng nhà đầu tư, SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường để cập nhật xu hướng chính xác và tư vấn chi tiết các khuyến nghị cho cộng đồng hoàn toàn miễn phí. Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng thì nhanh tay LIÊN HỆ GẤP với SimpleInvest để đón đầu giải ngân sớm các cổ phiếu vượt trội, tránh lỡ nhịp mua hiếm hoi còn lại trước sóng lớn nhé!

Room cộng đồng: liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

:telephone_receiver::telephone_receiver:Hotline hỗ trợ nhanh:
0365057965 (Thảo Nguyên)
0963541598 (Trần Hằng)

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường