THIÊN NGA ĐEN - CHIẾN TRANH 2023 và CƠ HỘI

, , , , , , ,

Trong thế giới đầu tư chúng ta thường xuyên bàn luận về Rủi ro nhưng không có khái niệm chung về rủi ro là gì hoặc nó sẽ tác động lên hành vi của nhà đầu tư ra sao. Có rất nhiều khái niệm rủi ro khác nhau :

Rủi ro đầu tiên là nguy cơ mất vốn vĩnh viễn.

Còn một rủi ro khác gọi là rủi ro bỏ lỡ cơ hội.

Kết hợp hai điều này chúng ta thấy rủi ro là nguy cơ, mọi việc xảy ra không theo cách mà chúng ta muốn, và đã là rủi ro là điều không thể lường trước. Trong bài viết ngày hôm nay ,Chúng ta cùng đi tìm hiểu Thị trường Chứng Khoán đang xất hiện rủ ro như thế nào và cách chúng ta có thể vượt qua nó ở bài viết với tựa đề :

[THIÊN NGA ĐEN]- CHIẾN TRANH VÀ CƠ HỘI**

Bài viết chia làm 2 phần :

Phần I: Thiên Nga Đen

Phần 2: Chiến tranh và Cơ hội.

Bài viết nhằm mục đích Giảm thiểu tác động tiêu cực của rủi ro không lường trước đến với nhà đầu tư từ đó tận dụng các cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận.**

Em hy vọng với sự nổ lực và tâm huyết bài viết ngày hôm nay nhận được sự đồng điệu với nhà đầu tư.

Phần I. “THIÊN NGA ĐEN

Theo quan niệm trước giờ, chúng ta cho rằng tất cả thiên nga đều mang bộ lông màu trắng, nhưng thật ra ở Úc có rất nhiều thiên nga đen (nếu chưa đến Úc, hãy google “Thiên nga đen” để nhìn tận mắt). Trong cuốn sách The Black Swan (Thiên Nga Đen) của Nassim Nicholas Taleb – nhà giao dịch, phân tích rủi ro người Lebanon – đã sử dụng hình ảnh Thiên Nga Đen để nói đến những sự kiện không ai tưởng nổi, không ai nghĩ sẽ xảy ra nhưng lại có tác động ghê gớm.

“Thiên nga đen” mang ba đặc tính sau:

– Đây là biến cố ngoại lai, không thuộc phạm vi mong đợi thông thường bởi chúng vô tiền khoáng hậu – tức chưa xảy ra bao giờ.
– Xác suất để xảy ra Thiên Nga Đen là cực nhỏ, nhưng tầm ảnh hưởng thì lại vô cùng lớn.
– Bản chất con người khiến ta tìm cách đưa ra lời giải thích sau khi sự việc xảy ra để giải thích cho nó “có lý”.

THỐNG KÊ NHỮNG SỰ KIỆN “THIÊN NGA ĐEN” Ở THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Trong hơn nhiều năm làm việc ở thị trường chứng khoán, em đã chứng kiến rất nhiều đợt sụt giảm mạnh nguyên nhân do những sự kiện “Thiên Nga Đen”. Em xin thống kê lại như sau:

Những sự kiện lên quan đến bắt giữ quan chức, yếu nhân

ĐÁNH GIÁ NHỮNG SỰ KIỆN THIÊN NGA ĐEN

Bảng ở trên em đã thống kê lại những sự kiện “Thiên Nga Đen” tiêu biểu trong thời gian vừa qua. Theo dữ liệu thống kê ở trên, thì trung bình ở thị trường chứng khoán Việt Nam năm nào cũng sẽ xảy ra trung bình khoảng từ 2 – 3 sự kiện “Thiên Nga Đen”.

Xem sơ qua thì Anh/Chị có thể thấy rõ ràng rằng tất cả các sự kiện trên đều khác nhau về cả: Nguyên nhân, tính chất, diễn biến, mức độ tác động, thời gian ảnh hưởng… Và tất nhiên, đối với 1 sự kiện được xem là Thiên Nga Đen thì em chắc rằng sẽ rất ít người có thể dự đoán được, cũng như đánh giá khả năng ảnh hưởng của những sự kiện đó.

Chính vì vậy, quan điểm của em cho rằng việc dự đoán, phân tích, đánh giá về sự việc đó sau khi xảy ra là KHÔNG THỂ và thường sẽ VÔ ÍCH

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để Nhà đầu tư phòng tránh, hạn chế rủi ro hoặc thậm chí có thể nắm bắt cơ hội kiếm lợi nhuận trong mỗi sự kiện Thiên Nga Đen?

Câu trả lời của Em hết sức đơn giản, đó chính là NĐT cần 1 phương pháp giao dịch có phần “Quản trị rủi ro” cho những sự kiên “Thiên Nga Đen”. Và khi mà sự kiện Thiên Nga Đen xảy ra, thì NĐT chỉ cần tuân thủ kỷ luật quản trị rủi ro theo đúng Phương pháp của mình. Không để thông tin thị trường hay tâm lý đám đông chi phối quyết định. (Điều này không chỉ đúng với các sự kiện Thiên Nga Đen mà còn đúng với cả trong quá trình giao dịch dài của mình).

Không có phương pháp đầu tư rõ ràng; không đồng nhất, mâu thuẫn giữa các phương pháp giao dịch; chạy theo tin đồn, đám đông… chính là những nguyên nhân ngăn cản NĐT kiếm được lợi nhuận.

Bí quyết để NĐT đạt được lợi nhuận một cách đều đặn, bền vững trong thời gian dài đó chính là NĐT cần có 1 phương pháp giao dịch nhất quántuân thủ 100% kỷ luật giao dịch theo phương pháp đó.

Hiện nay Chiến tranh Israel−Hamas 2023 là một cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Hamas, một tổ chức vũ trang Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza. Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Đây được xem là 1 hiện tượng Thiên Nga Đen mà chúng ta không thể nào lường trước được nhưng tại sao lại là cơ hội. Chúng ta cùng đi đến với phần tiếp theo của bài viết.

Phần 2: CHIẾN TRANH và CƠ HỘI.

Chiến tranh :

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến của Israel và Hamas, bao gồm:

Tình trạng bất ổn kéo dài ở Dải Gaza: Dải Gaza là một khu vực bị phong tỏa, với nền kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao. Điều này đã dẫn đến sự bất mãn của người dân Palestine, khiến họ dễ bị các nhóm vũ trang như Hamas lôi kéo.

Sự kiện bạo lực ở đền Al-Aqsa: Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, bạo lực đã nổ ra tại đền Al-Aqsa, một địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Hamas cáo buộc Israel tấn công người Hồi giáo, trong khi Israel cáo buộc Hamas kích động bạo lực.

**Kết quả :**Cuộc chiến đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 2.300 người Palestine và hơn 600 người Israel. Cuộc chiến cũng đã gây ra thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng ở cả hai bên.

Chiến tranh là điều không ai mong muốn gây ra đau khổ và mất mát cho con người, và nó cũng có thể gây ra thiệt hại kinh tế và môi trường.

Tại Thị trường Chứng khoán Việt Nam, Chiến tranh trên thế giới là một sự kiện bất định và có thể gây ra những biến động lớn trên thị trường chứng khoán vì nó tác động lên tỷ giá, chính sách lãi suất,giá vàng,v.v Tuy nhiên Việc mua cổ phiếu khi chiến tranh là một quyết định rủi ro, nhưng cũng có thể mang lại cơ hội lợi nhuận vô cùng lớn.

Warren Buffett từng nói: Chiến tranh à, hãy nghĩ đến mua cổ phiếu!

Vào năm 2014, Trong buổi phỏng vấn với trang CNBC, tỷ phú Warren Buffett cho biết ông không hề bị chán nản khi thị trường chứng khoán chịu áp lực bởi xung đột tại Ukraine. Buffett cho biết, “Khi tôi tỉnh dậy sáng nay và nhìn vào màn hình máy tính theo dõi cổ phiếu chúng tôi đang mua được giao dịch tại London, và nó đang đi xuống còn tôi cảm thấy tốt.” Bởi lẽ ông nhìn ra giá đang giảm trên bảng điện là Thị Giá và cách ông mua cổ phiếu tại những thời điểm TTCK chao đảo là đang mua giá trị.

Quay lại với TT hiện tại, Thanh khoản thấp sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư bất an, chưa kỳ vọng thị trường tăng điểm, họ đã bán ra vì lo sợ áp lực bán sẽ quay trở lại. Vì vậy, em cho rằng thị trường giảm bởi nhà đầu tư mất kiên nhẫn khi thanh khoản thị trường liên tục ở mức thấp trong thời gian qua. Trong một vài phiên tới, nhiều khả năng chỉ số VN-Index quay trở lại đáy cũ 1080- 1.100 điểm, nhà đầu tư không nên hỗn loạn, bởi đây vẫn là vùng hỗ trợ tốt cho thị trường. Thời điểm hiện nay là cơ hội cho người mua mới.

Em xin đề cử 3 nhóm ngành được hưởng lợi khi Chiến Tranh xảy ra :

Thứ nhất : Dầu Khí.

Tăng giá dầu: Chiến tranh thường làm tăng giá dầu do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn.

Tăng nhu cầu: Chiến tranh cũng có thể làm tăng nhu cầu dầu do nhu cầu về năng lượng cho các hoạt động quân sự và hậu cần.

Thay đổi nhu cầu: Chiến tranh cũng có thể thay đổi nhu cầu dầu, chẳng hạn như nhu cầu về các loại dầu đặc biệt cho các ứng dụng quân sự.

Chiến tranh Israel−Hamas 2023 đã gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế của khu vực làm Tăng giá năng lượng Việc này đẩy giá dầu tăng 1 cách leo thang, Điều này có thể tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp dầu . Chỉ cần giá dầu cao hơn chi phí sản xuất quanh 50-60USD/ thùng thì doanh nghiệp dầu sẽ hưởng lợi.

Tiêu điểm cổ phiếu: GAS, PVS, PVD, PVT

Thứ 2 Cổ Phiếu Phòng Thủ:

Cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu của những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khó bị cắt giảm ngay cả khi thị trường có biến động. Nhóm cổ phiếu này mang lại cổ tức và thu nhập ổn định bất chấp tình hình thị trường chứng khoán có biến động như thế nào

Chiến tranh có thể làm tăng nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm, thuốc men, và vật liệu xây dựng. Điều này có thể dẫn đến tăng doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp phòng thủ…

Em đánh giá các cổ phiếu phòng thủ được hưởng lợi từ chiến tranh bao gồm: Dược Phẩm,Thực Phầm, Điện và Nước

Tiêu điểm cổ phiếu: DHG, PAN, TAR, PC1, REE, TV2, TDM…

Thứ 3: Cổ Phiếu Blue Chip

Khi thị trường giảm điểm, giá cổ phiếu blue chip thường giảm mạnh hơn so với các cổ phiếu khác. Điều này tạo ra cơ hội mua cổ phiếu blue chip với mức giá chiết khấu lớn.Ngoài ra, Cổ phiếu blue chip thường là của các công ty lớn, có nền tảng vững chắc và lịch sử hoạt động lâu dài. Điều này làm giảm rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiếu này.

Tiêu điểm cổ phiếu: SSI, HPG, VCB, FPT,….

Kết Luận: ==> Hành động sẽ đi kèm với rủi ro và phí tổn thất. Nhưng chẳng thấm vào đâu khi so với rủi ro dài lâu của việc không hành động.

Nhà đầu tư có nhu cầu giải ngân mới cổ phiếu hay đang mắc kẹt danh mục. Hãy liên hệ trực tiếp em qua số điện thoại: 0398 377 192 Hoặc email:uyenht.ssi@gmail.com.

Hy vọng có được cơ hội hợp tác trong thời gian sắp tới.

2 Likes

Dầu đang tăng trở lại

1 Likes

Bài viết hay quá, cảm ơn chủ pic

1 Likes

Khi nào giải ngân được bạn nhỉ?!?

1 Likes

Dạ anh, Với diễn biến hiện tại, mặc dù chỉ số có thể tăng điểm trở lại nhưng chỉ kiểm tra vùng kháng cự 1.110-1.113. Xu hướng giảm vẫn chưa chấm dứt khi mức điểm số cần cân bằng hiện nay ở 1.077-1.183. Các nhóm cổ phiếu chính trên TT theo góc nhìn TA vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu ổn định. Lần nữa cho thấy TT vẫn cần thêm thời gian tạo đáy. Và với thị trường hiện tại, cần quản trị danh mục là điều cần thiết, giảm tỉ lệ cổ phiếu trong các nhịp pull-back đối với những NĐT lướt sóng ngắn hạn. Ở NĐT trung và dài hạn, có thể lựa chọn và tích lũy dần những cổ phiếu cơ bản tích cực có thị giá giảm về những vùng kỳ vọng.

Giai đoạn này vào dầu được chưa bạn

Dạ chị có thể xem xét giải ngân từng phần khi TT về vùng hỗ trợ 1080 nhé ạ .Ưu tiên đầu ngành nhen chị

Sao lại là về vùng hỗ trợ 1180? Ý bạn là 1080 hả

Chắc vậy chứ, TT còn đang đẫm máu không biết khi nào mới hồi về 1180 :rofl: :rofl: :rofl:

Dạ đúng là 1080 đấy chị

Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi lớn nhất khi xảy ra chiến tranh vậy b

1 Likes

Giờ mà còn Đen với Trắng!? Bìm bịp gãy cánh hết rồi!!!

Thật khó quyết định trong bối cảnh hiện tại. Vững tâm bạn nhé

Dạ, em sắp theo thứ tự Ưu tiên và cũng tùy khu vực chiến tranh. Trong bối cảnh hiện tại : Thứ 1 Nhóm hưởng lợi khi giá dầu leo thang là dầu khí.
Thứ 2 Nhóm cổ phiếu phòng thủ. Thứ 3 là Blue Chip ạ

1 Likes

Phân đạm cũng là nhóm đáng quan tâm ạ

1 Likes

Câu nói chân ái của tỷ phú Bốc-Phét chưa bao giờ sai! ““Khi nước rút mới biết đưa nào cởi truồng!””. Nhớ lại hơn tháng trước bìm bịp rợp trời, giờ gãy hết cánh.

2 Likes

TT chạm 1080 phiên nay cả nhà mua lại chưa ạ. TT đang chiếc khấu về mức giá hấp dẫn ạ

1 Likes

Đi đúng kịch bản Thị Trường hiện nay

1 Likes

Kịch gì bro, rõ như ban ngày cả, kéo lên cho bà con phấn khỏi một phiên thôi. Nhỏ lẻ nản quá, kiếm tiền nơi đâu!? Thưc tế tình hình kinh tế thế giới và địa chính trị cũng như KQKD của nhiều DN thì…cái đích 1050 không xa đâu, tuần tới nhé!

1 Likes

cứ đất cát mà xúc thôi bác

1 Likes