Thời của đầu tư công: PC1, VCG, IDC, LCG, CTD

, , , ,

PC1

Về phân tích doanh nghiệp thì trên F mình đã có quá nhiều phân tích về doanh nghiệp này rồi, các anh xem trong cộng đồng chuyên gia đã phân tích khá kỹ lưỡng về FA
https://f247.com/cong-dong-chuyen-gia/topic/627630
https://f247.com/cong-dong-chuyen-gia/topic/706185

Tuy nhiên điểm nổi bật của PC1 là mỏ Nikken đã bắt đầu đem về lợi nhuận, là Dn sản xuất Nikken đầu tiên ở Việt nam. Nikken là thứ không thể thiếu trong ngành công nghiệp xe điện, đây câu chuyện tiềm năng phát triển của PC1 ở quang đường dài sau này. Nhất là Mỹ đang cấm nhập khẩu Nikken từ Nga, là cơ hội lớn trước mắt đối với PC1.

Mùa hè lượng tiêu thụ điện cao, PC1 cũng đc hưởng lợi do là doanh nghiệp sx điện. Kỳ vọng lợi nhuận quý II của PC1 đã có sự tăng trưởng vượt bật svck và tăng trưởng vượt bậc trong cuối năm với sự thúc đẩy của của câu chuyện đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.\

VCG:
Đã có bài phân tích FA về VCG trong cộng đồng, ae tham khảo VCG - Siêu phẩm không thể bỏ lỡ - #5 bởi VoKyTruong

Tóm tắt lại:

  • Về tình hình tài chính, LN của VCG vẫn tăng trưởng svck và so với năm trước
  • Cua dự án khá nhiều và chưa có sự hoạch toán lợi nhuận ở năm trước, kỳ vọng sẽ đc hạch toán ln vào BCTC trong năm nay
  • Vẫn được hưởng lợi từ giải ngân vốn đtu công
  • Kinh tế phục hồi, nhu cầu đtu cơ sở vật chất, xây dựng bắt đầu tăng cao cũng như sự sôi động dần lên của bđs nói chung và ngành xây dựng nói riêng

IDC:

  • Về tài chính: LN có sự tăng trưởng svck, tình hình tài chính ổn định
  • Về tiềm năng tăng trưởng:
    Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đang trong xu hướng tăng trưởng cao. Trong quý 1/2024, tổng vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên tục chạm các đỉnh cũ trong 5 năm trở lại đây.
    image

Trong khi đó, nguồn cung đất khu công nghiệp trên cả nước tăng trưởng chậm. Theo Agriseco, năm 2023 cả nước có thêm 16 dự án KCN mới, nâng tổng cộng số KCN được thành lập lên 416, trong đó số KCN đi vào hoạt động là 296 dự án, chỉ tăng 3 dự án so với 2022. Mức tăng này thấp hơn so với các năm trước do các chủ yếu do các vướng mắc trong quá trình đền bù GPMB và thủ tục pháp lý.

Theo đánh giá của Agriseco, dòng vốn FDI mới vào KCN dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan. Đầu tiên, điều này Sự phục hồi dòng vốn các đối tác truyền thống Hàn Quốc, Singapore nhờ dự báo tăng trưởng kinh tế 2024 cải thiện. Thứ hai là xu hướng dịch chuyển dòng vốn từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận vẫn đang diễn ra.

Thứ ba là làn sóng FDI “thế hệ mới” (công nghệ cao, xe điện, năng lượng tái tạo, chất bán dẫn) nổi lên như một xu hướng toàn cầu. Trong đó Việt Nam là một trong những điểm đến phù hợp nhờ việc tham gia 16 hiệp định FTA, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, Nhật, Úc, Hàn; các chính sách cam kết đầu NetZero; cơ chế chính sách thu hút vốn vào lĩnh vực mới). Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất trong khối ASEAN các năm qua.

Do đó, cung không đủ cầu, giá thuê đất KCN liên tục tăng từ cuối năm ngoái dự đoán lợi nhuận các công ty BĐS cho thuê có lợi nhuận khả quan trước mắt là trong năm nay.

image

Không những thế, IDC còn có mảng kinh doanh điện:

  • IDICO hiện có 4 dự án năng lượng, gồm 2 nhà máy thuỷ điện (Srok Phu Miêng và Đrak Mi 3) và 2 trạm biến áp (110/22kV Tuy Hạ và 110/22kV Nhơn Trạch 5). Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ diễn ra trong giai đoạn 2023 – 2025. Vì vậy mà lượng mưa trong giai đoạn này sẽ ở mức thấp khiến sản lượng điện cũng như lợi nhuận bị ảnh hưởng đáng kể.
  • Doanh thu mảng điện cho năm 2024 dự kiến tăng 7% svck. Doanh thu bán điện tại KCN Nhơn Trạch V và Hựu Thạnh dự kiến tăng 8,7% svck đạt 2,8 nghìn tỷ đồng, khi có các khách hàng thuê mới tại KCN Hựu Thạnh. Doanh thu từ mảng thủy điện dự kiến đạt 395 tỷ đồng (tăng 4% svck).