Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc trực tuyến với tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 435/QĐ-TTg về phân công các thành viên Chính phủ chủ trì làm việc với địa phương, ngày 15/5/2024, tại trụ sở NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Vĩnh Long.

Tham dự phiên họp, tại điểm cầu của NHNN Việt Nam có: Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng - Thành viên Chính phủ (chủ trì); đại diện một số bộ, ban, ngành cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn; điểm cầu Vĩnh Long có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính cùng đại diện NHNN chi nhánh tỉnh Vĩnh Long; đại diện các sở, ngành có liên quan trên địa bàn 2 tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023. Cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ tiếp tục xu hướng phát triển ổn định, tích cực.

Chính phủ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; tập trung xử lý, thúc đẩy các dự án, công việc tồn đọng.

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá tích cực về công tác chỉ đạo, điều hành và dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng - Thành viên Chính phủ chủ trì buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những khó khăn, thách thức. Đơn cử như tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày càng khó lường hơn; cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột quân sự leo thang ở một số quốc gia, khu vực, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự ổn định, phát triển toàn cầu; kinh tế thế giới phục hồi chậm, còn gặp nhiều khó khăn, các yếu tố rủi ro gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, bền vững của nhiều quốc gia, khu vực.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Thống đốc NHNN đã chủ trì, tổ chức Đoàn công tác làm việc với tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước năm 2023, cũng như những tháng đầu năm 2024. Nhiều khó khăn, vướng mắc của địa phương đã được Đoàn công tác trực tiếp xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại đầu cầu Bến Tre

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị của địa phương, Thống đốc cho biết buổi làm việc hôm nay sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả xử lý kiến nghị của địa phương tại các cuộc làm việc trước đây; nắm bắt, xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các địa phương nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, 03 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 của các tỉnh.

Báo cáo với Thống đốc - Thành viên Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính cho biết, trong quý I/2024 kinh tế địa phương có nhiều khởi sắc. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 4,54% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, khu vực I (nông, lâm nghiệp, thủy sản) tăng 2,91%; khu vực II (công nghiệp - xây dựng) tăng 7,22% và khu vực III (dịch vụ) tăng 6,06%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính phát biểu tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tính tăng 4,72% so với tháng trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm đạt 22.639,3 tỷ đồng, tăng 13,11% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 269,4 triệu USD, tăng 21,48% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng có mức xuất khẩu tăng mạnh đã góp phần làm tăng tổng kim ngạch xuất khẩu chung: Phương tiện vận tải và phụ tùng xuất khẩu gấp 2,2 lần cùng kỳ; giày da tăng 17,09%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù tăng 93,25%; hàng rau quả tăng 116,51%; …

Đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn, theo ông Đặng Văn Chính, các TCTD trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, nhất là triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 17/01/2024 của NHNN. Đến ngày 30/4/2024, số dư nguồn vốn huy động đạt 51.134 tỷ đồng, tăng 0,29% so với cuối năm 2023; tổng dư nợ cho vay ước đạt 47.109 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cuối năm 2023.

Toàn cảnh điểm cầu NHNN

Đối với tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2024, với mục tiêu nỗ lực đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 6,5% trở lên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động, quyết liệt triển khai các công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, qua đó, tình hình kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt được một số kết quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 4,55%; sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định, không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,91%; thu ngân sách đạt 44,48% dự toán Trung ương giao và 43,88% dự toán địa phương phấn đấu, tăng 28,27% so cùng kỳ...; hoạt động du lịch phục hồi tốt, lượng khách và doanh thu tăng khá cao so cùng kỳ…

Với hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm NHNN tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ngành trên địa bàn. Trong 4 tháng đầu năm, hoạt động ngân hàng tiếp tục bảo đảm an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng toàn ngành trên địa bàn những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do yếu tố mùa vụ, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi hạn hán và xâm nhập mặn, khả năng hấp thụ vốn thấp. Đến cuối tháng 4/2024, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 57.111 tỷ đồng, tăng 0,5% so đầu năm; doanh số cho vay lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 31.143 tỷ đồng (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023); dư nợ đạt 62.039 tỷ đồng, tăng 0,4% so đầu năm…

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đề xuất tới Thành viên Chính phủ, bộ, ban, ngành một số kiến nghị. Đối với Vĩnh Long, ông Đặng Văn Chính cho biết, theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án 4 - Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững gồm 3 tiểu dự án: phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn; hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ việc làm bền vững. Trong đó, đến nay việc triển khai thực hiện tiểu dự án 1 - Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn còn gặp nhiều khó khăn do chưa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tiêu chí xác định đối tượng “người lao động có thu nhập thấp” để triển khai thực hiện. Do đó, kiến nghị Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn tiêu chí xác định “người lao động có thu nhập thấp” để địa phương sớm triển khai thực hiện.

Với tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn nêu một số kiến nghị như: Chính phủ sớm ban hành quy định về phân định ranh giới trên biển giữa các tỉnh ven biển để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý tổng hợp biển và hải đảo cho các tỉnh ven biển… Đồng thời, sớm ban hành Quy hoạch không gian biển quốc gia làm cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển đổi với các tỉnh ven biển.

Ngoài ra, cần xem xét, hỗ trợ hướng dẫn trình tự, thủ tục mở rộng Khu công nghiệp Giao Long (III) trên cơ sở Cụm công nghiệp Long Phước để Ban Quản lý các khu công nghiệp triển khai các công việc tiếp theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ ngành đánh giá cao báo cáo của 2 tỉnh trình bày đầy đủ và toàn diện. Ngoài việc trả lời các vấn đề 2 tỉnh quan tâm, đại diện các bộ ngành cũng chỉ ra những điểm 2 tỉnh cần tiếp tục cải thiện để đạt được kết quả tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong năm 2024.

Phát biểu kết luận, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 (Bến tre là 6,5%, Vĩnh Long là 6,5%), trong các tháng tới của năm 2024, các tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chủ động có các giải pháp để khắc phục khó khăn, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu; quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh thích ứng với biến đổi khí hậu,... Đồng thời, chủ động phối hợp với hợp các bộ ngành để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để tiếp tục thúc đẩy giải ngân đầu tư công các dự án trọng điểm.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, trên cơ sở Báo cáo của tỉnh, ý kiến của thành viên Đoàn công tác tại buổi làm việc ngày hôm nay, Thống đốc cho biết Đoàn Công tác sẽ tiếp tục tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 268/TTg-QHĐP ngày 2/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Trang-Link gốc

https://thoibaonganhang.vn/thong-doc-nhnn-nguyen-thi-hong-lam-viec-truc-tuyen-voi-tinh-ben-tre-va-vinh-long-151703.html