Thủ tướng giục Ngân hàng Nhà nước sửa quy định cho vay bất động sản

, , , ,

Thủ tướng giục Ngân hàng Nhà nước sửa quy định cho vay bất động sản

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương rà soát, bỏ các quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản tại Thông tư 06 trước 25/8.

Việc sửa đổi Thông tư 06 theo chỉ đạo Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Thông tư 06 được ban hành vào cuối tháng 6 và dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 9 năm nay, bổ sung quy định với một số nhu cầu vốn ngân hàng không được phép cho vay. Một trong những nội dung này là ngân hàng không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không siết điều kiện cho vay mà đây là các điều kiện vay vốn tối thiểu theo Luật Các tổ chức tín dụng, đã được cơ quan này cảnh báo thời gian qua. Tuy nhiên, theo Hiệp hội bất động sản TP HCM, Thông tư này đã dựng thêm “rào chắn”, làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước.

Theo giới chuyên gia, các quy định cụ thể tại Thông tư này sẽ dẫn tới tình trạng một số khách hàng có nhu cầu vay vốn, gồm doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư, sẽ không tiếp cận được tín dụng do “dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh”.

Sau cuộc họp với Hiệp hội bất động sản và doanh nghiệp ngày 17/8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần gửi văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 06. Lần một vào 18/8, Phó thủ tướng yêu cầu hoàn tất trước 21/8. Văn bản thứ hai vào 22/8, việc sửa đổi Thông tư được giao hoàn tất trước 24/8.

Trong văn bản mới nhất, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu sửa đổi Thông tư này theo hướng ngưng hiệu lực các quy định gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước phải cắt giảm thủ tục hành chính, không để tình trạng quy định không rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau, cho đến khi có văn bản pháp luật khác quy định. Doanh nghiệp có nhu cầu vốn tín dụng hợp pháp, chính đáng, đáp ứng đủ điều kiện cần phải được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận tín dụng.

Thủ tướng cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần phản ứng chính sách nhanh, hiệu quả hơn với tinh thần cầu thị, lắng nghe và có giải pháp cụ thể đối với những vấn đề vướng mắc.

Người đứng đầu Chính phủ cũng mong Ngân hàng Nhà nước nâng cao hiệu quả điều hành, đề cao trách nhiệm, giải quyết kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo Thống đốc theo dõi sát, nắm chắc tình hình để chủ động, linh hoạt, kịp thời, tích cực trong điều hành. Ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp đúng và trúng để tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, quan tâm chỉ đạo ưu tiên hơn cho tăng trưởng kinh tế đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô.

1 Likes

Hạn là mai rồi. Dự là nay có kết quả

Theo dõi fb tớ