Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của các sản phẩm thế hệ mới này.

Công điện số 47 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành nêu rõ: Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường đã giảm trung bình 0,5% mỗi năm trong nam giới tuy nhiên gần đây, thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Việc sử dụng các sản phẩm này có nhiều diễn biến phức tạp, tỉ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng,

Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ nghiên cứu, đề xuất ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp về vấn đề này.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Y tế tăng cường giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Về phía Bộ Tài chính, Thủ tướng yêu cầu Bộ chỉ đạo lực lượng hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu, khu vực địa bàn kiểm soát của hải quan, xác lập các chuyên án đấu tranh đối với các đường dây, ổ nhóm buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, nắm tình hình, xác lập các chuyên án triệt phá các đường dây, ổ nhóm cung cấp thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu.

Về công tác truyền thông, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan báo chí tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam.

Trước đó, ngày 23/4, Thường trực Ủy ban xã hội đã có buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan về chính sách, pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử. Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng như các cơ quan chuyên môn đã nhấn mạnh quan điểm cần cấm hoàn toàn đối với thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá mới.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo tất cả các loại thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại. Vì vậy, cần phải có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn hiệu quả các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này để duy trì những kết quả đạt được về phòng, chống tác hại của thuốc lá và ngăn ngừa hậu quả nặng nề trong tương lai gần.

Anh My

https://vietnambiz.vn/thu-tuong-yeu-cau-tang-cuong-kiem-soat-thuoc-la-dien-tu-2024514142720786.htm