Thương mại của Việt Nam cùng với 11 thị trường hàng đầu châu Á sẽ tăng trưởng đáng kể

Thương mại của Việt Nam với 11 thị trường châu Á lớn khác có thể tăng đáng kể về giá trị vào năm 2030, theo một nghiên cứu ngành do UPS công bố.

Thương mại chỉ trong 12 thị trường chính (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam), được gọi là 12 châu Á, chiếm 88% kim ngạch thương mại nội khối. -Thương mại châu Á hiện nay và có thể tăng hơn gấp đôi về giá trị từ 6,4 nghìn tỷ USD vào năm 2020 lên 13,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Việt Nam đã nhanh chóng phát triển thành một trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ tận dụng vị trí này hơn nữa trong thập kỷ tới và giá trị thương mại với phần còn lại của 12 quốc gia châu Á được dự báo sẽ tăng từ 326 tỷ USD lên 465 tỷ USD vào năm 2030.

Phân khúc công nghệ cao, ngành xuất khẩu chủ chốt chiếm 43% giá trị thương mại nội Á của Việt Nam, sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai nhờ sự gia tăng số hóa trên khắp Châu Á 12. Trong khi đó, phân khúc IM&A chiếm 21% thương mại của đất nước trong khu vực châu Á hiện nay và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 một phần nhờ vào sự hỗ trợ của chính phủ để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất.

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại như Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho phép các doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường xuất khẩu và hàng tiêu dùng hơn với các rào cản thương mại được giảm bớt.

Các doanh nghiệp có lợi ích thương mại tại Việt Nam và những doanh nghiệp trong lĩnh vực hậu cần phải xây dựng khả năng phục hồi trước những cơn gió ngược tiềm ẩn, đồng thời sẵn sàng nắm bắt các cơ hội do sự tăng trưởng trong thương mại nội Á mang lại. Điều này bao gồm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, số hóa hoàn toàn và tích hợp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng khu vực.