Thương mại phục hồi mạnh kể từ khi mở cửa trở lại

,

Một năm kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch toàn cầu, nước ta đã chứng kiến ​​hoạt động thương mại phục hồi mạnh mẽ.

Theo các nhà kinh tế và hoạch định chính sách, quyết định này là cần thiết để tháo gỡ xiềng xích thương mại và công nghiệp sau một thời gian dài mà hàng trăm nhà máy buộc phải đóng cửa hoặc giảm công suất sản xuất để tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội chặt chẽ.

Việc mở cửa trở lại, được thực hiện nhờ chương trình tiêm chủng toàn quốc, đã cho phép chuỗi cung ứng quay trở lại, tạo ra sự thúc đẩy rất cần thiết cho các ngành công nghiệp và thương mại cũng như lĩnh vực xuất khẩu của đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Dệt Hòa Thọ cho biết, nhờ sự cam kết, kỷ luật của công nhân nên tập đoàn đã nhanh chóng khôi phục sản xuất. Dệt Hòa Thọ báo lãi ròng hơn 5 tỷ đồng vào năm 2022.

“Mặc dù ngành công nghiệp của chúng tôi đang gặp khó khăn với ít đơn đặt hàng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi vẫn tự tin rằng mình sẽ không phải sa thải bất kỳ lực lượng lao động nào trong số 12.000 nhân viên của mình”, ông nói.

Dệt may Việt Nam vẫn là trụ cột chính của nền kinh tế với số lượng lao động lớn nhất. Đóng góp của ngành cho xuất khẩu đã tăng từ 1,96 tỷ đô la Mỹ năm 2001 lên 40,4 tỷ đô la Mỹ năm 2021, tương đương 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Lĩnh vực này đã đặt mục tiêu trong năm nay là đưa con số đó lên 44 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex, cho biết đến tháng 9/2022, tập đoàn ghi nhận doanh thu 1,186 nghìn tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch quý. Tuy nhiên, các yếu tố bất lợi kể từ đó đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương (MoIT) Nguyễn Hồng Diên cho biết, lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam đã có một năm thành công, mặc dù có nhiều khó khăn và trở ngại, phần lớn do các sự kiện địa chính trị quốc tế gây ra.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước năm ngoái được báo cáo là 732 tỷ USD, duy trì thặng dư thương mại (11,2 tỷ USD năm 2022) trong 17 năm liên tiếp. Nó đã đưa nền kinh tế Đông Nam Á trở thành một trong những nền kinh tế phát triển mạnh nhất trên thế giới.

Năm 2022 cũng là năm Việt Nam ghi nhận 39 mặt hàng đạt trị giá xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD, tăng 4 mặt hàng so với năm 2021. Trong số này, có 10 mặt hàng vượt mốc 10 tỷ USD.

Cơ cấu xuất khẩu cũng có sự cải thiện với công nghiệp và chế biến tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, chiếm hơn 86% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với giá trị 294,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.