Thủy sản - Dần phục hồi về sản lượng xuất khẩu

, , , , ,

Thủy sản - Dần phục hồi về sản lượng xuất khẩu

  • Trong 7 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt gần 5 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ. Mức giảm hàng năm đang thu hẹp dần theo từng tháng trên mức nền thấp của nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi qua hàng tháng tương đối chậm chạp.
  • Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 5 tỷ USD trong nửa cuối năm 2023, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng trưởng 15% so với mức thấp của nửa đầu năm 2023.
  • Các nhà xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ phục hồi rõ ràng hơn vào cuối năm 2023, khối lượng xuất khẩu sang có thể sẽ tăng lên trong khi giá bán sẽ giảm xuống. Các nhà xuất khẩu lớn cũng có thể cải thiện kết quả trong nửa cuối năm 2023.

Mức giảm giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái sẽ thu hẹp trên cơ sở thấp của 2H 2022

Theo số liệu của VASEP, xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2023 đạt giá trị xấp xỉ gần 5 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, xuất khẩu cá tra giảm đáng kể nhất, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm cũng giảm 27% YoY. Riêng tháng 7/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước tính đạt 830 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm hàng năm được thu hẹp do mức cơ sở thấp hơn được thiết lập vào nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi qua từng tháng vẫn tương đối chậm chạp.

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5 tỷ USD trong nửa cuối năm 2023, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng trưởng 15% so với mức thấp của nửa đầu năm 2023. Do đó, dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong cả năm năm 2023 đạt khoảng 9,3 tỷ USD, giảm khoảng 15% so với giai đoạn trước, thấp hơn mục tiêu 10 tỷ USD của Bộ Nông nghiệp. Tuy nhiên, một yếu tố không lường trước được chính là khả năng phục hồi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc.
image

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ và Trung Quốc có thể phục hồi rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2023

Thị trường Trung Quốc vẫn không thể đoán trước một cách đầy đủ cơ sở, mặc dù sự hồi sinh dần dần được dự đoán vào cuối năm 2023, với thu nhập cải thiện và xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng tăng.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, một triển vọng thuận lợi hơn được dự đoán cho nửa cuối năm 2023. Sự lạc quan này bắt nguồn từ việc tiêu dùng gia tăng trong các mùa lễ hội và sự cạn kiệt hàng tồn kho trước đó. Tuy nhiên, một mối lo ngại nảy sinh từ việc các nhà bán lẻ Hoa Kỳ có thể giảm giá bán, nhằm mục đích kích thích nhu cầu. Do đó, điều này có thể khiến giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm, xu hướng bắt đầu đã thấy từ tháng 6/2023. Trong bối cảnh đó, có thể dự đoán rằng trong khi lượng xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ sẽ tăng dần thì giá bán sẽ đồng thời giảm. Mặc dù vậy, việc giảm chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ mang lại lợi ích cho các nhà chế biến mà làm chủ được đầu vào, bằng cách cho phép họ cắt giảm chi phí. Do đó, biên gộp có thể sẽ không bị ảnh hưởng lớn, và các công ty tham gia vào hoạt động xuất khẩu sang thị trường này sẽ có khả năng cải thiện hiệu quả tài chính trong nửa cuối năm 2023.
(Nguồn: Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Rồng Việt)

Quan điểm cá nhân

So với mức cao cùng kỳ năm ngoái, quý II/2023, cả doanh thu và lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp đều không mấy khả quan, tồn kho tăng. So với quý I/2023, kết quả kinh doanh có sự cải thiện nhất định. Các ngân hàng đã bắt đầu triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghệp. Các vấn đề về hàng tồn kho do nhập khẩu quá nhiều năm 2022 đã dần được giải quyết ở Mỹ và Trung Quốc và hai thị trường này cũng đang có nhu cầu nhập khẩu trở lại, nhất là ở Mỹ - một sự kỳ vọng cao khi lạm phát hạ nhiệt, mức tồn kho giảm, nhu cầu phục vụ dịp lễ cuối năm tăng. Lợi thế về thuế nhập khẩu, thế mạnh về chế biến sâu, chế biến hàng giá trị gia tăng và vị trí địa lý, sản phẩm thủy sản Việt Nam vẫn giữ vị trí hàng đầu ở nhiều thị trường trong khối CPTPP. Đây là những dấu hiệu mà ta có thể kỳ vọng mua và nắm giữ và chờ đợi một kết quả hoạt động kinh doanh mang tính tích cực từ giờ cho đến cuối năm.

Cảm ơn các bác đã theo dõi bài viết này ạ. Đây là bài viết lần đầu của em và em cũng mới tham gia vào thị trường gần đây nên không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong được các bác chỉ bảo thêm ạ.

1 Likes

giờ múc CMX được chưa nhỉ

VHC sẽ lead dòng thủy sản giai đoạn tới.

Múc ICF chỉ còn mình em này có thể x2 thời gian đến

1 Likes

ít ai để ý dòng thủy sản nhỉ. nếu vòng sóng chắc k mua nổi

Kỳ vọng từ giờ đến cuối năm sẽ ấm :blush:

1 Likes

CMX
Giá đóng cửa phiên hôm qua 16/8 là 11.3 và đến thời điểm hiện tại đang giảm còn 11.25. Dấu hiệu quay đầu được thể hiện rõ trong vài phiên gần đây khi trước đó đỉnh giá tại phiên 9/8 cao hơn phiên 24/7 trong khi đó RSI thì ngược lại, MACD hôm nay cũng đã cắt xuống đường tín hiệu. Điều này cho thấy sức mua đang phải chịu áp lực của bên bán, nỗ lực đẩy giá lên bao nhiêu thì áp lực chốt lời cũng tăng đáng kể lý do bởi những người đã mua trước đó đều cảm thấy mất kiên nhẫn kể từ gần cuối tháng 3 CMX chỉ đang trong xu hướng sideway up. Dự tính trong vài phiên tới sẽ có sự điều chỉnh trong vùng 11 - 11.8 (kháng cự). Trong trường hợp hy hữu giá thủng MA 20 nhưng vẫn còn đường hỗ trợ tại 10.3 mà có một lực mua mạnh được đẩy thì sẽ là một cơ hội tiếp để giải ngân. Nhìn về trung và dài hạn CMX vẫn đang trong xu hướng tăng nên những ai vẫn còn đang cầm hãy cứ yên tâm nắm giữ và cùng chờ đợi tin tức tích cực của ngành thủy sản nói chung mà CMX nói riêng.



Dòng thủy sản đang lên

IDI, ANV, CMX đã lên nóc

Em mời anh chị vào room cộng đồng để trao đổi thêm về các CP mà anh chị quan tâm, cũng như đồng hành đầu tư ạ. - Hỗ trợ kĩ thuật, cơ bản DN - Cơ cấu danh mục - khuyến nghị cơ hội.Em mời anh chị vào room cộng đồng để trao đổi thêm về các CP mà anh chị quan tâm, cũng như đồng hành đầu tư ạ. - Hỗ trợ kĩ thuật, cơ bản DN - Cơ cấu danh mục - khuyến nghị cơ hội.
link room vip

Có nhận định về IDI ko ạ

IDI chiếm thị phần lớn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc, mà Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản ở Nhật Bản do việc xả thải nước phóng xạ ra biển nên điều này là có lợi cho IDI dẫn đến việc hôm nay tăng trần. Dù vậy theo e thấy khả năng trong phiên tuần sau sẽ có sự điều chỉnh, trước đó sự sụt giảm của thị trường phiên 18/8 khiến cho không ít các f0 thử sức bản thân bằng việc “dò đáy” kèm theo tâm lý muốn ăn lãi đánh t+ khi mà nó tăng trần như hôm nay nên việc giải ngân hiện tại thì khá rủi ro. Nhìn chart thì IDI đã đâm thủng ma200 và mất trend tăng giá nên e thấy cần đợi sang tuần sau mới có thể xem xét giải ngân khi thị trường điều chỉnh. Suy cho cùng thị trường thủy sản vẫn đang duy trì tích cực cùng với những tin tức lạc quan được bổ trợ nên trong dài hạn e vẫn kỳ vọng vào ngành thủy sản.

1 Likes

"Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trong tháng 7 đạt 115 triệu USD, tăng 8% so với tháng 7/2022. Tính chung 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 750 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, thông tin mới nhất, Cục Hải quan Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản từ ngày 24/8 do lo sợ ảnh hưởng từ việc xả nước thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng Trung Quốc hiện đang là thị trường được kỳ vọng nhất cho doanh nghiệp thủy sản khi nửa cuối năm 2023, kinh tế Trung Quốc ổn định hơn, thu nhập và tiêu dùng của người dân tăng dần.

Theo Bộ Công Thương, lạm phát tại các nền kinh tế lớn được dự báo tiếp tục hạ nhiệt. “Lạm phát giảm có thể kích thích tiêu dùng, trong khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng thường tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm” - đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Một yếu tố thuận lợi khác cho xuất khẩu các tháng cuối năm được Bộ Công Thương chỉ rõ là từ Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự kiến, tồn kho hàng hóa tiếp tục giảm. Ngoài ra, việc các nước công nghiệp phát triển tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa nguồn cung, chuỗi cung ứng, đầu tư sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Các yếu tố như hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có với các đối tác thị trường lớn của Việt Nam như châu Âu, châu Mỹ tiếp tục có tác động tích cực đối với thương mại, đầu tư và xuất khẩu. Một số mặt hàng may mặc bắt đầu được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào thị trường EU theo hiệp định EVFTA… sẽ là điều kiện thuận lợi để DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo trong các tháng cuối năm 2023, yếu tố lạm phát, lượng hàng tồn kho sẽ có xu hướng giảm, giúp xuất khẩu thủy sản đạt kết quả khả quan.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 có thể sẽ dừng ở mức 9 – 10 tỉ USD"

1 Likes