Thủy sản nên mua cổ phiếu nào

ANV là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm liên quan đến cá tra. Cổ phiếu ANV đã từng có 2 lần tăng rất mạnh trong quá khứ.

I. Hai chu kỳ tăng mạnh của ANV .

1. Chu kỳ 2018

Năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt mức kỷ lục do được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung và tình trạng thiếu cá nguyên liệu.

Năm 2014, do mức thuế chống bán phá giá quá cao nên ANV đã ngưng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, kể từ đó doanh nghiệp luôn tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để kiểm soát rủi ro. Trong năm 2018, cơ cấu doanh thu theo thị trường của ANV rất đang dạng, và doanh nghiệp không bị phụ thuộc hoàn toàn vào bất kỳ một thị trường nào.

Năm 2018, do tình trạng thiếu ca tra nguyên liệu, điều này đã dẫn đến giá bán cá tra của ANV tăng mạnh.

Ngoài việc được hưởng lợi do giá bán cá tra tăng mạnh, kim ngạch xuất khẩu của ANV trong năm 2018 cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tưởng khoảng 43%, vượt trội so với con số tăng trưởng 27% của toàn ngành. Điều này là do ANV đã mở rộng thị trường thành công sang Trung Quốc và các nước nam Mỹ như Brazil, Columbia, …

Do vĩ mô ngành nghề tích cực, kết hợp với sự tăng trưởng từ bên trong của doanh nghiệp, điều này đã giúp cho doanh thu, lợi nhuận trong năm 2018 của ANV tăng mạnh.

ANV là doanh nghiệp tự chủ 100% trong chuỗi cung ứng và sản xuất cá tra, cho nên khi vĩ mô ủng hộ thì lợi nhuận của ANV thường sẽ tăng mạnh, do đó trong giai đoạn 2018, ANV là cổ phiếu tăng mạnh nhất của ngành thủy sản với mức tăng giá 326%.

II. Chu kỳ 2022.

Các nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch covid, từ đó nhu cầu sử dụng thực tập tại các nhà hàng tăng lên. Cùng với đó Nga bị cấm vận do chiến tranh với Ukraine, từ đó mặt hàng cá Minh Thái của Nga được thay thế bằng loại cá tương tự là cá tra ở Việt Nam. Khi nhu cầu về cá tra tăng cao cũng đã hỗ trợ cho giá bán đầu ra tăng mạnh.

Nắm bắt được nhu cầu ca tra đang tăng cao tại khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu do thiếu hụt các sản phẩm cá Minh Thái của Nga, ANV đã đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này. Trong năm 2021, thị trường châu Âu chỉ đóng góp 8% trong cơ cấu doanh thu của ANV, nhưng đến năm 2022 thì tỷ lệ đóng góp đã tăng lên thành 15%

Do bối cảnh vĩ mô ngành nghề thuận lợi, cho nên giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong năm 2022 đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay khoảng 2.4 tỷ USD.

Nhờ việc thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của bối cảnh ngành nghề, điều này đã giúp cho lợi nhuận gộp trong năm 2022 của ANV đạt 1.336 tỷ, tăng gấp 2.4 lần so với năm 2021.

Trong chu kỳ này, giá cổ phiếu ANV đã tăng khoảng 140% chỉ trong 6 tháng, bất chấp thị trường chứng khoán dowtrend từ tháng 4 năm 2022.

III. Triển vọng tương lai của ANV.

Trong năm 2023, thị trường xuất khẩu trọng điểm của ANV là Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Brazil…

Trong tháng 5/2024, sản lượng xuất khẩu sản phẩm cá tra đạt hơn 83.000 tấn, tăng 46% so với cùng kỳ và tăng 8% so với tháng trước đó, đây là mức xuất khẩu cao nhất kể từ năm 2022, điều này chứng tỏ nhu cầu về cá tra trên toàn cầu đang trên đà phục hồi. Lũy kế 5T/2024, sản lượng xuất khẩu cá tra tăng 22%, thị trường trọng điểm nhất của ANV là Trung Quốc đã ghi nhận sự tăng trưởng 21%.

Do thị trường Trung Quốc đang trên đà phục hồi tích cực, nên lợi nhuận trong Q2/2024 của AVN ước tính tăng gấp 2.5 lần so với quý trước đó.

Từ năm 2021, ANV bắt đầu tìm cách quay trở lại thị trường Mỹ. Mặc dù Mỹ chỉ chiếm 8% trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ANV, nhưng Hoa Kỳ luôn là thị trường rất hấp dẫn do có mức giá bán ca tra cao hơn các thị trường khác, với việc được hưởng mức thuế chống bán phá giá là 0 USD/Kg, điều này sẽ giúp ANV có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp khác khi đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện nay, ANV đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án khu nuôi trồng Bình Phú. Dự án này có quy mô hơn 600 ha với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, dự kiến khi khu nuôi trồng Bình Phú đi vào hoạt động thì sẽ giúp cho tổng kim ngạch xuất khẩu của Thuỷ sản Nam Việt tăng gấp đôi lên mức 250 – 300 triệu USD/năm.

IV. Khuyến nghị.

Ngành cá tra đã tạo đáy trong 2023 và đang dần phục hồi trong 2024. NĐT có thể mua gom cổ phiếu ANV tại vùng giá 33.5 – 35.5 để đón sóng tăng trưởng kết quả kinh doanh trong tương lai.

6 Likes