Tiềm năng cổ phiếu HAH

1. BỐI CẢNH NGÀNH:

  • Kênh đào Panama đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng hải giữa châu Á và châu Mỹ, phục vụ cho việc vận chuyển dầu mỏ, khí đốt, hàng tiêu dùng và thực phẩm hàng ngày. Sự cố trong hoạt động của kênh đào có thể buộc các công ty vận tải phải chọn lựa những tuyến đường dài hơn, dẫn tới việc tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng. Hiện tại, tình trạng hạn hán đã buộc cơ quan quản lý kênh đào phải giảm số lần tàu qua lại, gây ra sự chậm trễ trong lịch trình và tăng phí vận chuyển đến gấp 8 lần so với bình thường.
  • Trong khi đó, kênh đào Suez đối mặt với những thách thức về địa chính trị, Panama lại chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Cả hai vấn đề này đang gây ra những bất ổn lớn cho thương mại quốc tế, với việc lượng hàng hóa đi qua hai kênh đào này giảm hơn một phần ba, làm cho cả giá cước vận tải biển và giá thuê tàu tăng cao.[​IMG]

2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP:

  • Năm 2023, HAH công bố doanh thu thuần giảm 18,5% đạt 2.613 tỷ đồng, lợi nhuận ròng giảm 64,7% svck, đạt 371 tỷ đồng. Do giá thuê tàu và giá cước vận tải biển giảm, làm biên lợi nhuận giảm đáng kể so với năm 2022 (14.2% so với 32.8%).
  • HAH cũng tiếp nhận tàu đóng mới Haian Alfa với trọng tải 1.780 TEU vào năm 2023 và có thêm 3 tàu trọng tải 1.750 TEU mỗi tàu trong năm 2024; tổng năng lực vận tải biển của doanh nghiệp này sẽ tăng thêm 34% vào cuối năm 2024, lên mức 21.300 TEU.

3. TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP:

  • Đội tàu của Xếp dỡ Hải An hiện chỉ có độ tuổi trung bình 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trẻ sẽ giúp Xếp dỡ Hải An đạt được nhiều lợi thế trên thị trường.
  • Hạn hán ở kênh đào Panama và xung đột biển đỏ làm tăng nhu cầu TEU-mile cho toàn vận tải container toàn cầu, tăng giá thuê tàu và giá cước vận tải biển; HAH rõ ràng hưởng lợi từ các sự kiện này; và năm 2024 sẽ là năm bản lề của HAH, đặt nền tảng cho cơ hội tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

4. KHUYẾN NGHỊ:

  • Giá mua: 44-45
  • Giá dừng lỗ: đóng nến qua 41

Lưu ý: Đây là quan điểm cá nhân.