Tiềm năng ngành thép 2024

, ,

TRIỂN VỌNG NGÀNH THÉP 2024

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong bối cảnh kinh tế Việt Nam năm 2023 ghi nhận một số điểm sáng về những chính sách tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được Chính phủ và các Cơ quan Nhà nước ban hành, trong đó có hoạt động giải ngân vốn đầu tư công tăng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông.

Điều này sẽ có tác động tích cực đến phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành như thép, vật liệu xây dựng, cơ khí… Theo đó, giải ngân đầu tư công sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, từ đó góp phần quan trọng kích cầu và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước.

Thị trường thép nội địa và xuất khẩu của Việt Nam dự báo phục hồi tích cực cả về giá và sản lượng trong năm 2024. Nhu cầu tiêu thụ thép yếu do nguồn cung bất động sản sụt giảm khiến giá thép xây dựng giảm mạnh.

Nhưng theo dự báo, nguồn cung căn hộ dự kiến cải thiện kể từ năm 2024. Nguồn cung căn hộ phục hồi sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa. Hơn nữa, Chính phủ đã ban hành 1 số biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản kể từ đầu năm 2023 nhằm giải quyết vướng mắc pháp lý các dự án.

Bên cạnh đó, Luật Đất Đai sửa đổi với quy định rõ ràng hơn về thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ khơi thông nguồn cung và góp phần giúp thị trường ấm trở lại. Lãi suất được giảm bớt khi các ngân hàng tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn cũng như kích cầu người mua nhà.

Sản lượng xuất khẩu thép xây dựng cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục mạnh kể từ tháng 8/2023 trong bối cảnh Trung Quốc giảm dần cạnh tranh xuất khẩu thép xây dựng vào thời điểm cuối năm.

Một đóng góp rất lớn từ lượng thép xuất khẩu tới thị trường EU do nguồn cung ở đây bị ảnh hưởng nặng nề sau động đất của Thổ Nhĩ Kỳ và tình trạng thiếu hụt năng lượng diễn ra.

Bên cạnh EU, Ấn Độ được dự báo sẽ là điểm sáng tiêu thụ thép trên thế giới trong bối cảnh Chính phủ nước này dự kiến giải ngân 120 tỷ USD cho đầu tư công trong năm tới.

CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý: HSG, NKG, HPG

NHÀ MÁY ĐIỆN MÁY GIA DỤNG HÒA PHÁT HÀ NAM CÓ GÌ?

Với quy mô hơn 14ha, Điện máy gia dụng Hòa Phát đã cho ra mắt thị trường hàng loạt sản phẩm thiết bị gia dụng nhà bếp và các sản phẩm máy lọc nước mới vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Sau hơn 2 năm đầu tư, Nhà máy Điện máy gia dụng Hòa Phát Hà Nam nay đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 với công suất 300.000 Máy lọc nước/năm và 200.000 Máy làm mát không khí/năm. Trong tương lai, Hòa Phát sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy này để đạt tối đa công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm vào giai đoạn 2.

Dây chuyền Máy lọc nước có chức năng lắp ráp các chi tiết lõi thành khung đầu máy. Trong công đoạn lắp ráp, thành phẩm máy lọc nước có 3 chức năng được trang bị máy nén BLOCK hiệu suất cao với Gas R600a giúp máy làm lạnh nhanh hơn 50%, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó là khu sản xuất lõi chức năng hiện đại hàng đầu Việt Nam với hệ thống tự động hóa hoàn toàn, từ tự động cấp phôi, đổ nguyên liệu, hàn nắp đến kiểm tra thành phẩm.

Nhà máy nhựa sở hữu các dải máy ép nhựa khác nhau đa dạng công suất từ 80 tấn đến 1200 tấn, trong đó có Máy ép nhựa lớn nhất miền Bắc sử dụng động cơ servo tiết kiệm điện năng, nhằm đáp ứng đa dạng trong việc sản xuất các linh kiện nhựa với kích thước khác nhau cho sản phẩm. Trọng lượng nhựa đi vào sử dụng lên tới 2000 tấn/năm.

Song song triển khai nhanh chóng các nhà máy mới, Hòa Phát ưu tiên hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm điện lạnh, hàng gia dụng chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để hướng mạnh ra xuất khẩu.

HPG – TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ DÀI HẠN

I. Vĩ mô ngành thép

Kỳ vọng sản lượng xuất khẩu được cải thiện

Do sự chênh lệnh giá thép ở Bắc Mỹ và Châu Âu ngày càng tăng so với giá thép ở Việt Nam. Ngoài ra, việc nhập thép bán thành phẩm do Nga sản xuất trong năm 2024 được Châu Âu kiểm soát chặt hơn, nhờ đó thép Việt Nam cũng sẽ có cơ hội xuất khẩu sang Châu Âu nhiều hơn.

Chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, luật sửa đổi đát đai và giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy ngành thép phát triển

Nhu cầu tiêu thụ thép yếu trong những năm qua do nguồn cung bất động sản sụt giảm khiến giá thép xây dựng giảm mạnh. Nhưng theo dự báo, nguồn cung căn hộ dự kiến cải thiện kể từ năm 2024. Nguồn cung căn hộ phục hồi sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa.

Hoạt động giải ngân vốn đầu tư công tăng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông như: sân bay Long Thành hay các cao tốc như Biên Hòa – Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa …

II. Thép Hòa Phát
1. HPG đã tạo đáy dài hạn

Tại sao Q3+4/2022 lợi nhuận của HPG lại âm lớn như vậy? Tại thời điểm đó, HPG đã gặp khó khăn kép khi doanh thu giảm mà chi phi lại tăng cao. Doanh thu giảm vì ngành bất động sản tại thời điểm gặp rất nhiều khó khăn, gần như không có dự án nào xây dựng do đó nhu cầu sử dụng thép cũng hạn chế dẫn đến doanh thu giảm. Còn về chi phí, 2 nguyên liệu để sản xuất ra thép là than cốc và quặng sắt có giá rất cao, nguyên nhân dẫn đến giá cao này là do chiến tranh của Nga và Ukraina, 2 nước có sản lượng xuất khẩu than và quặng lớn thứ 3, 4 thế giới. Giá nguyên vật liệu tăng dẫn đến chi phí tăng. Đó là lí do Q3,4/2022, HPG lại có lợi nhuận âm lớn như vậy.

Trong thời điểm hiện tại, thứ nhất giá than cốc và quặng sắt xuất khẩu của Úc đã giảm khá nhiều. Thứ hai là doanh thu của HPG đã tăng trở lại khi cho hoạt động lại 4 lò cao đã đóng cửa trước đó. Điều này làm cho sản lượng của HPG tăng trở lại.

Picture2

Như vậy, có thể kết luận ngành thép đã tạo đáy dài hạn.

2. Hòa Phát và Formosa đã gửi hồ sơ đề xuất áp thuế chống bán phá giá với thép HRC
Mặc dù, HPG tự tin có thể cạnh tranh mạnh mẽ với TQ, nhưng vẫn phải đề phòng trường hợp cạnh tranh không lành mạnh, bao gồm cả việc bán dưới giá thành.

3. Dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động nâng định giá HPG
Năm 2024, Hòa phát sẽ tập trung toàn nguồn lực vào dự án này. Và khi Hòa Phát tăng công suất thì chắc chắn sẽ có sự thay đổi về mặt định giá. Nhu cầu thép tại Việt Nam là 27 triệu tấn 1 năm, mà Hòa Phát 1 năm đã sản xuất được khoảng 13.6 triệu tấn, tức Hòa Phát chiếm hơn 50% thị phần tại Việt Nam. Do đó mà mức định giá của thị trường trả cho Hòa Phát chắc chắn sẽ tăng lên.

THAM GIA ROOM CỘNG ĐỒNG CÙNG HIỀN: ■■■■ - ROOM TRẢI NGHIỆM - HIỀN STOCK HUNTER