Tiềm năng phát triển của cổ phiếu msn (tập đoàn masan)

, , ,

Giới thiệu về tập đoàn.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, công ty này có tiền thân là Công ty Cổ phần Hàng hải Ma San được thành lập vào năm 2004. Tuy nhiên, nếu tính đến việc thành lập và hoạt động của các cổ đông lớn, công ty con và các công ty tiền nhiệm thì Masan Group đã hoạt động từ năm 1996. Đến tháng 8 năm 2009, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (tên tiếng Anh là Ma San Group Corporation) và đã niêm yết thành công tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. HCM vào ngày 05 tháng 11 năm 2009 với mã cổ phiếu là MSN.

Sự phát triển của Masan gắn với quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, cũng như các bữa ăn hằng ngày, nhu yếu phẩm cơ bản của người tiêu dùng bằng những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, phù hợp với sở thích của mỗi cá nhân và bắt kịp với nhịp sống hiện đại.

Sau 28 năm hình thành và phát triển, Masan của ngày nay được công nhận bởi rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước, đạt được những thành tựu quan trọng như: Doanh nghiệp có chiến lược M7A tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2023, doanh nghiệp xuất sắc & bền vững Châu Á 2021,…

Những trụ cột chính trong chiến lược kinh doanh của Masan bao gồm:

  • Hàng tiêu dùng với các thương hiệu nổi tiếng như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Vĩnh Hảo,…
  • Bán lẻ với chuỗi hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+.
  • Cung cấp các sản phẩm tài chính thông qua Công ty Tài chính Tiêu dùng Masan Consumer Finance.
  • Sản xuất công nghiệp chú trọng sản xuất vật liệu công nghệ cao Masan high-tech materials, công ty sản xuất bia Masan Brewery và công ty Masan Nutri-Science.

Kế hoạch kinh doanh

Năm 2024, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ. Đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô. Lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 - 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023. Bên cạnh đó, Masan sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Trong đó, TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 63.000 - 68.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng từ 9 - 18% so với năm 2023.

Doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng trong năm 2024, với mức tăng trưởng đóng góp chủ yếu của ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc gia đình, cá nhân. Chiến lược “Go Global“ là động lực tăng trưởng trung và dài hạn quan trọng cho MCH khi công ty đặt mục tiêu quảng bá văn hóa F&B Việt Nam đến 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Triển vọng kinh doanh

Cổ phiếu MSN là một trong những cổ phiếu trụ hưởng lợi trực tiếp nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Theo đó, trong trường hợp nếu MSCI và FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi sẽ có khoảng từ 3,5 đến 4 tỷ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam.Thực tế, khi các quỹ lớn đầu tư vào các quốc gia, thông thường dòng vốn sẽ chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ, vốn hoá lớn. Trong đó, có nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn trong nhóm VN30 đang được khối ngoại nắm giữ nhiều hiện nay gồm MSN, VIC, VNM, VHM, HPG, SSI,…Như vậy, trước và sau khi chính thức nâng hạng, các quỹ quy mô lớn đều sẽ đổ vào các quốc gia tiềm năng được nâng hạng, đây là cơ sở để cổ phiếu vốn hoá lớn của Việt Nam tiếp tục hút dòng vốn và sớm thiết lập mặt bằng giá cao hơn. Trong đó, cổ phiếu MSN đang là một trong số ít cổ phiếu vốn hoá lớn có mức định giá rẻ, chưa bật tăng đáng kể và đang trong giai đoạn đầu của xu hướng tăng giá trở lại.

Giá trị hợp lý

Msn không thể nhìn bookvalue, định giá nó theo từng phần TS thì giá Masan không dưới 300k/cp. Nhìn riêng MCH vốn hóa đã cao hơn MSN hiện tại, chưa kể 15% TCB, Winmart, Net, Vina cafe, phúc long, Net, Mml, Mcr… Nhiều Công ty con đang lỗ nhưng không phải các công ty đó là vô giá trị, xẻ ra bán cũng thu về cả tỷ usd 1 công ty đó. Masan sở hữu gần 70 công ty con và công ty liên kết… Tuy nhiên về trung hạn, Investone đặt giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN ở mức 85.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào đối với cổ phiếu MSN và nắm giữ trung dài hạn để đạt lợi nhuận cao.