Tiến độ đại dự án Lô B – Ô Môn – đại sóng PVD, GAS

, ,

Tuần trước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các nhà đầu tư, đối tác của đại dự án điện khí Lô B – Ô Môn đã tổ chức lễ ký kết một số hợp đồng, đây là động thái quan trọng nhằm đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án. Các hợp đồng được ký bao gồm GSPA (thỏa thuận mua bán khí giữa thượng nguồn và trung nguồn), GTA (thỏa thuận vận chuyển khí) và GSA (thỏa thuận bán khí) cho nhà máy điện Ô Môn 1. Sau lễ ký kết, MOECO (nhà đầu tư phần thượng nguồn và trung nguồn) đã công bố đạt FID cho khoản đầu tư thượng nguồn và trung nguồn của dự án, đây là một bước tiến lớn khác thể hiện sự tin tưởng của MOECO vào khả năng sinh lời và tính khả thi của dự án.

Mặc dù vậy vẫn còn một số trở ngại chính đối với tất cả các nhà đầu tư khác để có được FID như sau:

  • Hợp đồng PPA cho 4 nhà máy điện (Nhà máy Ô Môn 1, 2, 3, & 4): Điều này rất quan trọng đối với nguồn tài chính và tính khả thi của toàn bộ dự án, hợp đồng có thể giúp xác định lượng điện và khí mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động hàng năm vì các nhà máy điện vận hành từ khí Lô B có giá điện tương đối cao (ước tính khoảng 3.000 đồng/kWh).
  • GSA cho nhà máy Ô Môn 2, 3, & 4: Hiện tại chỉ có GSA cho nhà máy Ô Môn 1 được ký do nhà máy đã được xây dựng và hiện đang hoạt động bằng dầu diesel.

Tuy nhiên, những trở ngại nêu trên cần được giải quyết để toàn bộ dự án có thể nhận được sự hỗ trợ từ cả ngân hàng và nhà đầu tư để đạt đến giai đoạn FID, vì vậy vẫn cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề này.

Trần Văn Thanh - SSI, ID: 2056, SMS, ■■■■: 0988772634
( Đăng ký mở tài khoản chứng khoán trực tuyến SSI )

xu hướng giá đang bám bend trên đi lên, vùng 30-32 đang kỳ vọng là vùng rủ hàng, nếu giá vượt mức giá 33k thì sẽ bước vào vùng chạy nhanh,

GAS mức giá quanh 78-82 mua sẽ ko bao giờ bị lỗ

PVS tính hiệu mua mạnh xuất hiện trong tuần này khi giá vượt vùng tích lũy, mức kỳ vọng ngắn hạn 46k.


OIL sớm vượt đỉnh cũ


PVD chính thức vượt vũ bão