TIN ĐỒN: NVL NHẢY NHÓM NỢ. 25,000 tỉ gửi ở Ngân hàng có được dùng để cấn trừ các khoản nự của NVL?

, , , , ,

Mình xin cập nhật thêm về tình hình của NVL, 1 case mà không những có thể tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS, mà còn ảnh hưởng đến hệ thống của Ngân Hàng…!
Hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ từng văn kiến của các ngân hàng cầm trái phiếu có điều khoản chéo không , nhưng nếu bất kì trái phiếu nào của NVL do ngân hàng cầm có điều khoản vi phạm chéo thì có thể kéo theo các khoản trái phiếu khác cũng như là các khoản nợ liên quan cũng có thể có rủi ro bị chuyển nhóm nợ , và việc này mang tính chất định tính của các NH nhiều hơn ( nghĩa là không cần phải đợi đủ thời gian chậm trả lãi để được tính là nợ xấu ). Nên khi tin đồn này được lan toả thì mọi chú ý được được hướng dến trái chủ lớn nhất của NVL là MBB, tuy nhiên khi check lại dư phòng rủi ro của MBB thì thấy dến 13,000 tỉ lận, trong khi tổng nợ ngắn và dài hạn tầm gần 5,000 tỉkhoản trái phiếu hơn 5800 tỉ ( chưa kể khoản này là khoản trái phiếu sơ cấp, có thể MBB đã phân phối ở thị trường thứ cấp một phần lớn rồi ). Vì vậy mình nghĩ khả năng nợ xấu cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến MBB.

Ngoài ra về thông tin NVL có 25,000 tỉ gửi NH thực chất đây là tiền của người mua nhà NVL gửi vào để đặt cọc , hoặc tiền NH giải ngân cho người mua nhà, hiện tại đã được bị block lại, và các khoản này chỉ được giải ngân ra đúng mục đích ( tức là NVL phải hoàn tất dự án đúng tiến độ và có đủ giấy tờ ở từng bước ), nên hiện tại NVL không thể sử dụng khoản này được. Bên cạnh đó NVL hiện tại cũng đã không còn hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà điều này cũng sẽ tăng thêm các rủi ro cho các NH cho người dân mua nhà của NVL. về khoản này mình nghĩ không quá rủi ro so với nhóm trên vì bản chất các ngân hàng cho cá nhân vay mua nhà cũng không giải ngân hết để cho vay, và rủi ro thì nó lại tuỳ thuộc vào dự án nào của NVL và tiến độ đến đâu rồi.

Qua điều này có thể thấy thị trường của chúng ta sắp tới sẽ rất khó khăn, dập diều đi ngang, kéo xả liên tục, và tin đồn này là thật thì em nghĩ ảnh hưởng của nó có thể kéo thị trường xuống tầm quanh 980 điểm hoặc quanh 870 điểm.

1 Likes