Tin tức năng lượng - dầu thô

, ,

Giá đầu đao động trong biên độ hẹp vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Ba do tâm lý thị trường thận trọng trước các dữ liệu kinh tế quan trọng, sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó nhờ gián đoạn nguồn cung ở Mỹ và Nga.

Nga đã tạm dừng hoạt động tại một nhà ga xuất khẩu nhiên liệu quan trọng sau một cuộc tấn công được cho là của lực lượng Ukraine, trong khi điều kiện thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở Mỹ đã khiến một số địa điểm sản xuất dầu ngừng hoạt động.

Sự gián đoạn nguồn cung mới xảy ra trong bối cảnh bất ổn địa chính trị dai dẳng ở Trung Đông, khi nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn tiếp tục tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Tuy nhiên, những lo ngại về nhu cầu dầu vẫn còn hiện hữu, hạn chế bất kỳ mức tăng lớn nào của dầu thô. Dấu hiệu phục hồi kinh tế chậm lại ở nước nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc là tâm điểm trên thị trường dầu mỏ, sau khi số liệu tổng sản phẩm quốc nội GDP của nước này yếu hơn dự kiến trong quý 4.

Kỳ vọng ngày càng tăng về việc duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn của Mỹ cũng đè nặng lên tâm lý thị trường, đặc biệt là khi tỷ lệ đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang đang suy yếu và giúp thúc đẩy sức mạnh đồng đô la.

Dữ liệu GDP quý 4 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm và dự kiến cho thấy mức tăng trưởng chậm lại. Dữ liệu chỉ số giá PCE - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ được công bố vào thứ Sáu và dự kiến sẽ cho thấy lạm phát ổn định trong suốt tháng 12, khiến ngân hàng trung ương có thêm động lực để giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Tại Mỹ, thời tiết lạnh giá làm giảm nhu cầu nhiên liệu, với tồn kho sản phẩm dầu của Mỹ tăng mạnh ba tuần liên tiếp.