Tin tức vĩ mô 17.03.2023

Có nhiều sự biến động vĩ mô trong tuần này, điển hình là 2 vụ vỡ nợ đối với Silicon Valley Bank và Signature Bank của Mỹ, tuy nhiên, với quy mô tài sản nhỏ và đặc thù cho vay trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ và tiền điện tử, cả hai sự cố về bank này được chúng tôi đánh giá là không ảnh hưởng nhiều đến thanh khoản toàn hệ thống bank của Mỹ. Tuy nhiên. Fed cũng đã hành động rất kịp thời, bằng cách lên tiếng hỗ trợ thanh khoản cho 2 ngân hàng này. Bên cạnh đó, 11 ngân hàng lớn của Mỹ cũng đã cùng hỗ trợ thanh khoản cho First Republic sau 2 sự phá sản trên. Điều đó cho thấy Fed và giới nhà băng của Mỹ đã hỗ trợ rất kịp thời để tránh tình trạng bank run xảy ra trong hệ thống ngân hàng của nước này. Bảng cân đối kế toán của Fed cũng vừa tăng khoảng 300 tỷ USD trong lần cập nhật số liệu mới nhất sau 4 tháng QT.
Ngoài ra, vụ việc CS cũng gây ra sự chao đảo cho tt tài chính toàn cầu nhưng Bank Trung ương Thụy sỹ cũng kịp thời lên tiếng hỗ trợ thanh khoản.
Điều đó cho thấy, tuy xu hướng thắt chặt và neo lãi suất cao vẫn diễn ra, nhưng các bank trung ương rất chú trọng và kiểm soát thanh khoản, ko để tình trạng đổ vỡ hệ thống tài chính diễn ra. Tuy nhiên, điều này sẽ là một biến số gây nên sự khó giải cho bài toán lạm phát đang diễn ra trên toàn cầu.
Không nằm ngoài xu hướng đó, ngân hàng nhà nước VN cũng đã rất kịp thời tạo bộ đệm thanh khoản nhằm tránh rủi ro bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới, bằng cách kịp thời hạ các lãi suất điều hành, mang tính hỗ trợ thanh khoản, trong trường hợp các bank nhỏ bị thiếu thanh khoản cục bộ.