Tin vắn 23/6/2021

, , , , ,

23/6/2021

- Kiến nghị TP HCM lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển: Sở Giao thông Vận tải TP HCM bắt đầu thử nghiệm thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 15/6, sau đó sẽ thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 1/7/2021. VASEP cho rằng TP HCM ra quy định về thu phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển trong bối cảnh Covid-19 sẽ khiến doanh nghiệp tăng thêm hàng tỷ đồng tiền phí.

- Điện mặt trời quá tải công suất vận hành: Công suất điện mặt trời vận hành trên thực tế vượt gấp nhiều lần so với quy hoạch trong khi không kịp đầu tư lưới điện khiến cho hàng trăm triệu Kwh giờ điện mặt trời bắt buộc phải cắt giảm.
Giá cước đường biển tăng cao: VCCI cũng nhấn mạnh rằng không loại trừ có tình trạng có đơn vị vận tải găm container rỗng để đẩy chi phí lên cao, vì thế cần thành lập tổ liên ngành để xác minh & đưa ra giải pháp với các chủ tàu, cơ quan vận tải, công ty logistics và nhà sản xuất container để gỡ khó cho DN.

Giá cước tăng đến 6 lần không chỉ do dịch bệnh làm ứ đọng hoạt động của các cảng quốc tế - thiếu container đóng hàng, mà còn do liên minh các hãng tàu đã tự chi phối giá thị trường. Chủ yếu là các hãng tàu nước ngoài hưởng lợi.

- Covid-19 nhưng sao BĐS siêu sang vẫn sôi động? Các chuyên gia lý giải rằng do số lượng hạn chế và vị trí đắc địa, chiếm tỷ trọng chưa tới 1% và hướng tới nhóm khách hàng nguồn tiền dồi dào bất chấp dịch bệnh.

- Giá phân bón tăng phí mã trong 6 tháng đầu năm: Do giá NVL đầu vào tăng cao, chi phí vận tải cũng tăng làm đội giá lên, và do nhiều nhà máy sx đóng cửa gây thiếu cung. Ngoài ra, không loại trừ khả năng thị trường phân bón đang có khan hiếm giả ở một số nơi.

■■■■: 0985.968.416