TMT case đầu tư hưởng lợi từ vĩ mô!

A- Hưởng lợi từ vĩ mô

  • Động lực đầu tư công thúc đẩy nhu cầu xe tải nặng chuyên chở vật liệu xây dựng. Trong đầu tư công, nhất là xây dựng hạ tầng đường xá thì xe vận tải là nhu cầu trực tiếp. Hiện tại trên thị trường VN xe chuyên chở vật liệu như cát, đá, xi măng, sắt thép xe tải có xuất xứ TQ luôn chiếm tỉ lệ rất lớn như các hãng Howo, Chenlong, Dongfeng. TMT là doanh nghiệp trực tiếp phân phối dòng xe Howo cho hãng Sinotruk sẽ hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công.

-Chính sách siết tải trọng của bộ GTVT thúc đẩy mảng cung cấp xe lắp ráp trong nước & dịch vụ bảo dưỡng xe của TMT tăng trưởng. Với chính sách này thì các chủ xe sẽ phải tuân thủ đúng kích thước thùng xe, TMT có công ty cơ khí sẽ đảm nhận dịch vụ sửa chữa, đóng mới thùng xe cho các chủ xe có nhu cầu và đóng mới thùng xe cho xe mới sản xuất theo đúng yêu cầu của bộ GTVT.

-Tình trạng quá tải giao thông trong trung tâm các thành phố lớn dẫn đến tình trạng cấm các xe tải nặng và trung đi vào trung tâm. Điều này thúc đẩy nhu cầu xe tải van ( không bị cấm khi đi vào trung tâm ), xe tải nhỏ. Hiện tại TMT đang có 2 mẫu xe tải van của DFSK với giá rất cạnh tranh từ 220tr/ chiếc.

  • Giá nhiên liệu xăng dầu tăng dẫn đến nhu cầu về các loại xe tiết kiệm nhiên liệu được ưa chuộng. TMT có dòng xe tải nhỏ là Tata Super Ace chạy dầu diesel rất tiết kiệm, doanh số 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 170% so với 2021

B- Nội tại doanh nghiệp:

-Hợp tác với nhà cung cấp Sinotruk, Tata, DFSK tiến tới độc quyền phân phối và lắp ráp xe Howo, Tata, DFSK và phụ tùng chính hãng. Đây là các nhà sản xuất xe lớn đến từ TQ và Ấn Độ đại diện cho 3 dòng xe tải nặng, xe tải nhẹ - trung và xe tải Van. Đây là ưu thế rất lớn so với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc khi chiếm dụng được nguồn vốn từ các nhà cung cấp.

-Chủ tịch đã thâu tóm được đủ lượng cp để kiểm soát công ty. Cô đông nhà nước, các tổ chức ko còn hiện diện trong danh sách cổ đông. Động lực để BLĐ tập trung vào kinh doanh hơn là thâu tóm cổ phiếu. Với cơ cấu cổ đông cực kỳ tập trung và cô đặc thì TMT hiện đã thống nhất về mặt chủ sở hữu. So với cơ cấu có sự hiện diện của cổ đông nhà nước thì cơ chế hiện nay giúp cho ban lãnh đạo có động lực dài hạn để phát triển công ty.

  • Do là công ty nhà nước cổ phần hóa nên hệ thống phân phối của TMT có thể nói đã gần như phủ hết toàn quốc. Với hệ thống 48 đại lý + 3 trung tâm bảo dưỡng sửa chữa trên toàn quốc thì kênh phân phối hiện tại của TMT vượt trội so với các doanh nghiệp cùng quy mô.

  • Kết quả kinh doanh của TMT trong 6th/2022 rất khả quan khi lợi nhuận sau thuế gấp 3 lần cùng kỳ, dòng tiền kinh doanh dương rất lớn. Trong kỳ TMT có trả cổ tức 2k/cp tiền mặt. Kế hoạch kinh doanh cho năm 2022 rất tham vọng với doanh thu hơn 6k tỷ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 189.9 tỷ, cổ tức dự kiến 35%.

  • Định giá rất hấp dẫn với P/E trượt là 8-9 lần, P/E foward 2022 khoảng 4-5 lần.



image