Tóm lược Bối cảnh thị trường Chứng khoán Tuần 11 - Tháng 3/2024

, , ,

Bối cảnh thị trường chung những phiên giảm điểm gần đây có khối lượng cao so với những phiên hồi phục. Trong vòng 7 ngày có tới 3 phiên giao dịch phân phối tỷ đô.

Đà bán của phiên hôm qua chủ yếu đến từ áp lực chốt lời khi thị trường đang quanh vùng đỉnh, nước ngoài họ cũng bán hơn 900 tỷ trước vấn đề tỷ giá tăng cao và chủ yếu bán ở nhóm Ngân hàng.

Tuy vậy góc nhìn tổng thể quan điểm Phụng Sự Đầu Tư thì 1 số mã cổ phiếu dẫn dắt thời gian qua như VCB, BID, ACB (hay Ngân hàng nhóm 1) FPT HPG vẫn đang neo ở vùng giá cao, thì điều này hình dung các nhà đầu tư vẫn đang khá lạc quan cho xu hướng tăng trung hạn. Bên cạnh đó, một tín hiệu tích cực là dòng tiền đã chú ý hơn các cổ phiếu Midcaps, mặc dù trong những phiên điều chỉnh các cổ phiếu này vẫn thể hiện sức mạnh bằng việc đóng xanh, thậm chí tăng trần.

Tuy nhiên, một vấn đề trọng yếu cần đặc biệt theo dõi nữa đó là việc SBV thực hiện hút tiền thông qua kênh tín phiếu sẽ diễn biến như thế nào, quan điểm Phụng Sự Đầu Tư nhận định đây là biến số khó có thể dự báo chính xác và mang tính rủi ro khá trọng yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền/lực cầu tham gia trong thị trường.

Cùng với đó ngày hôm nay 15/03/2024 là phiên hàng về của ngày 13/3 cũng là ngày các Quỹ ETF tái cơ cấu cổ phiếu trong danh mục (thêm và loại bớt) nên ít nhiều thị trường sẽ có biến động. Nhà đầu tư cần xem xét nếu diễn biến của thị trường vẫn tiếp tục tiêu cực thì sẽ tạo thành mô hình phân phối và hiệu ứng Domino.

Vì thế giai đoạn này quan điểm PSDT, nhà đầu tư nên giữ cho mình 1 tỷ trọng tiền mặt nhất định vì khi thị trường điều chỉnh cũng là lúc các cổ phiếu khỏe dần lộ diện (dòng tiền đầu cơ là dòng tiền ngắn, dòng tiền có câu chuyện là dòng tiền dài), chúng ta sẽ giải ngân vào các dòng trên khi có tín hiệu xác nhận từ thị trường, tránh tình trạng chôn vốn và tốn thêm chi phí cơ hội

Dấu hiệu nhận biết một xu hướng thị trường mạnh hay yếu, để xác định điểm đảo chiều bằng cách:

  • Trong thị trường gấu (hay thị trường giảm điểm): Thời gian hồi phục càng dài và phần trăm giá ngày càng cao, nghĩa là khoảng cách giữa các đáy ngày càng yếu cho thấy dấu hiệu đang suy yếu (khả năng thoát Downtrend).*

  • Trong thị trường Bò (hay thị trường tăng điểm): Ngược lại trong Uptrend thì khoảng cách giữa các đỉnh.*

Phụng Sự Đầu Tư Chứng Khoán - 0932 911 199

Đợt này tỷ giá vẫn là key hả ad?