Tóm tắt diễn biến trước phiền giao dịch 3/3/2023

, ,

Ngày 3/3/2023, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn khi VN-Index giảm 2.94 điểm, đồng thời thanh khoản toàn thị trường cũng chỉ đạt hơn 6000 tỷ đồng. Tình hình này cho thấy dòng tiền đang quá kiên trì hoặc thị trường đang chiết khấu cho rủi ro phía trước. Có lẽ tín hiệu bán ròng từ khối ngoại là một trong các lực cản khiến thị trường trượt dốc.

Về thanh khoản, đây là lần thứ 4 kể từ đầu năm mà thanh khoản trên toàn thị trường chỉ đạt dưới ngưỡng 8.000 tỷ đồng. Bối cảnh thị trường trong nước vẫn chưa có thông tin hỗ trợ, trong khi chứng khoán thế giới đang trong nhịp điều chỉnh trước cuộc họp của Fed.

Với nhịp nảy của thị trường diễn ra chỉ đủ một vòng T+, dòng tiền bắt đáy vẫn kiên trì không đuổi theo giá trong chiều tăng điểm. Điều này cho thấy, thị trường đang khó khăn với thanh khoản vẫn đang tìm mức đáy mới kể từ đầu năm. Trong bối cảnh đó, thị trường khả năng chỉ dao động trong vùng 1.020 – 1.050 điểm.

Để đảm bảo an toàn cho danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư nên để tỉ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục (cơ cấu vốn khoảng 5-10%). Bởi dòng tiền hiện đang yếu nên khả năng lưu trú ở các nhóm cổ phiếu chỉ trong 1 hoặc hơn 1 phiên rồi lại tìm nhóm cổ phiếu khác. Nếu mua đuổi khi không có cổ phiếu có sẵn trong danh mục sẽ gặp rủi ro.

Một số ngành/nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, sản xuất điện, dầu khí, vật liệu xây dựng,… Trong đó, nhóm cổ phiếu sản xuất điện (POW, NT2, PPC, GEG,…) nổi bật với những diễn biến tích cực.

Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta nên kiên nhẫn và thận trọng trong quyết định đầu tư.

Chúc mọi người một ngày mới tốt lành và thành công trong việc đầu tư chứng khoán!