Tóm tắt tin tức 15/06/2023

, , ,

TÓM TẮT BÀI BÁO

[1. MWG: Đằng sau việc Thế giới Di động mua lại số lượng cổ phiếu quỹ cao kỷ lục]

Mới đây Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động đã thông báo mua lại thêm 450.547 cổ phiếu quỹ để thu hồi cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của những nhân viên đã nghỉ việc trước đó và nâng tổng số cổ phiếu quỹ mua lại từ đầu năm đến nay lên thành 816.669 cổ phiếu, vượt xa tổng số cổ phiếu quỹ mua lại của các năm trước.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức vào tháng 4 năm nay, ông Nguyễn Đức Tài đã thông báo rằng MWG sẽ không phát hành thêm ESOP năm nay do tình hình kinh doanh không thuận lợi.

Quý I năm nay, doanh thu của Thế giới Di động đạt hơn 27.105 tỷ đồng, giảm 25,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 21 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (Thế giới Di động cắt giảm tổng cộng 13.000 lao động từ đầu năm đến nay) nhưng do lợi nhuận gộp lao dốc, dẫn tới lợi nhuận sau thuế giảm 98,5%.

Năm nay, Thế giới Di động đặt mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm liền trước và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 2%. Kết thúc quý đầu năm, Thế giới Di động mới hoàn thành 0,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhận xét:

Việc MWG mua lại tổng cộng 816.669 cổ phiếu quỹ từ chương trình ESOP của nhân viên đã nghỉ việc sẽ làm giảm đi một lượng nhỏ số lượng CPPH trên thị trường. Tuy nhiên với tình hình khó khăn hiện tại của công ty kết hợp với tin tức Quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ vào tháng 4 vừa qua sẽ vẫn khó lòng hấp dẫn các nhà đầu tư quay trở lại với MWG. Giá cổ phiếu của MWG đã giảm 16% từ mức 50.000 vnđ tại 2/2023 về 42.000 vnđ.

Phân tích kĩ thuật:

[2. Giá heo hơi tăng mạnh, các doanh nghiệp chăn nuôi dần có lãi]

Trong vòng gần 2 tháng gần đây, giá heo hơi tại Việt Nam đã tăng mạnh trở lại. giá heo hơi tại miền Bắc kể từ giữa tháng 4 đến nay đã ghi nhận mức tăng tốt nhất với 21%, miền Nam ghi nhận mức tăng 18,18% và miền Trung - Tây Nguyên với mức tăng 17,3%. Giá thị heo hơi hiện tại đang dao động tại ngưỡng 56.000 – 62.000 đồng/kg và tại mốc 60.000 đồng được xem là vùng giá mà các nông dân bắt đầu có lãi.

Việc giá heo tăng gần đây chịu ảnh hưởng bởi dịch tả heo Châu Phi khiến cho nguồn cung trên thị trường dần giảm xuống. Ngoài ra, các chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao do đối mặt với lạm phát cũng là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng giá trên.

Nhận xét:

  • Các ông lớn trong ngành chăn nuôi heo sáng nay như HAG, BAF đều có mức giá cổ phiếu tăng nhẹ và riêng có DBC ghi nhận mức tăng 3.95% lên 19.750 đồng/cp.
  • Về thanh khoản: tính đến 13h00 15/06 HAG và DBC đều đã có trên 8.5 triệu cổ phiếu được sang tay đã chứng tỏ thị trường đã tích cực đón nhận tin tức giá thịt heo tăng và các nhà đầu tư đồng loạt mua vào 2 cổ phiếu trên.

Phân tích kĩ thuật:

  • Đường giá của DBV đã vượt EMA20 và EMA50 cho thấy xu hướng tăng trong ngắn và trung hạn.
  • Chỉ số RSI = 68.31 và đang gần tiếp cận với vùng quá mua 70 báo hiệu cho thấy giá vẫn sẽ còn tăng trong những phiên sắp tới.
  • Chỉ số MACD có đường MACD hiện đang sắp cắt đường tín hiệu báo hiệu giá sẽ còn tăng cao hơn mức hiện tại. Đây là tín hiệu để nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữa hoặc mua mới thêm. (bổ sung thêm vùng giá mua không chỉ nên phân tích xu hướng tăng)

[3. Giá cà phê hôm nay, ngày 15/6: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao]
Hôm nay 15/06, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đều đồng loạt tăng hơn 200 đồng/kg so với hôm qua và dao động tại mức 64.200 – 64.900 đồng/kg. Mức tăng trên đều thuộc về giống cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi). Dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (VICOFA) cho thấy giá cà phê nhân xô tháng 6 tăng hơn 70% so với tháng 1 và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta trên sàn London tăng liên tiếp phiên thứ năm, lên 2.713 USD/tấn. Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp tục sụt giảm, xuống 182,75 cent/lb.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân tạo nên mức tăng kỉ lục trên là do cung không đủ cầu. Hầu hết, các nông dân tại nước ta đã bán gần hết lượng cà phê đã thu hoạch ở tháng 10 và 12 niên 2022 và cà phê các tỉnh Tây Nguyên chưa vào vụ nên số lượng bán ra thị trường khan hiếm, chỉ số ít còn trữ từ năm ngoái nhưng không đáng kể. Ngoài ra, các nguyên nhân về thời tiết nắng nóng kéo dài và chi phí tăng cao do lạm phát cũng khiến cho sản lượng sụt giảm khi các nông dân chuyển đổi qua các loại cây trồng khác cho năng suất cao hơn.

Việc tăng giá gần đây lại ít khiến cho các nông dân vui mừng mà những [người chủ yếu được hưởng lợi là một bộ phận số ít người sản xuất, cơ sở, doanh nghiệp chế biến được hưởng lợi từ lượng cà phê dự trữ.]

Nhận xét:

  • Ngành cà phê từ đầu năm nay vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm nào quá đáng kể mặc cho những biến động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu. Các hoạt động xuất khẩu cà phê trong năm 2023 sẽ bị thách thức bởi thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn cũng như các quy định mới của EU trong nghiêm cấm nhập khẩu cà phê có liên quan đến nạn chặt phá rừng.
  • Các mã cổ phiếu có liên quan đến việc tạo giống, nuôi trồng, chế biến cà phê như HAG, HNG, CFV, NSC, SSC,… chắc chắc sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá cà phê và giá cổ phiếu tự tin sẽ tăng trong ngắn hạn trong những phiên sắp tới.

4. Sở hữu của gia đình ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland có thể xuống dưới 45%

NovaGroup của ông Bùi Thành Nhơn thông báo sẽ bán hơn 136 triệu cổ phiếu trong giai đoạn 16/6 đến 14/7 nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ. Nếu giao dịch này thành công, NovaGroup sẽ giảm sở hữu tại Novaland còn hơn 403 triệu cổ phiếu, tương ứng 20,68% vốn điều lệ và Sở hữu của gia đình ông Nhơn tại NovaLand sẽ giảm xuống 43,6%.

Nhận xét:

  • Hiện tại thì đường giá của NVL vẫn có cách rất xa EMA200 và cổ phiếu vẫn đang dao động quanh mức 10.000 – 16.000 đồng/cp và các tin tức gần đây về khó khăn “xả hàng” của BĐS vẫn chưa cho thấy triển vọng phục hồi của NVL trong dài hạn.
  • Các tin tức tích cực gần đây khi chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các dự án của NVL vẫn không thể khiến cho NVL bứt phá khỏi vùng giá trên. Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể mua vào/nắm giữ tiếp và chờ đợi những diễn biến của các phiên tiếp theo.

5. S&P 500 đi ngang sau quyết định của Fed

Đúng như dự báo của các chuyên viên giao dịch, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5%-5.25% vào chiều ngày thứ Tư, chấm dứt đợt nâng lãi suất 10 lần liên tiếp. Tuy nhiên, FED cũng thông báo rằng vẫn còn 2 đợt nâng lãi suất trong năm nay.

Dù vậy, phản ứng ban đầu của thị trường là khá tiêu cực do nhà đầu tư tập trung vào những dự báo cho phần còn lại của năm nay từ ngân hàng trung ương. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 nhích nhẹ 0.08% lên 4,372.59 điểm, chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.39% và đóng cửa tại 13,626.48 điểm nhờ đà tăng của Nvidia và AMD. Ngược lại, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.68%, tương đương 232.79 điểm khép phiên tại 33,979.33 điểm

Thị trường không tăng sau khi FED

1 Likes