Tóm tắt tin tức 16/06/2023

, , , ,

TÓM TẮT BÀI BÁO

[1. + 2. Doanh nghiệp nhiệt điện than đang gặp ‘thiên thời’?] + Cần thêm một triệu tấn than cho sản xuất điện

Đối mặt với hiện tượng El Nino, các doanh nghiệp thủy điện ở miền Bắc hiện nay vốn chiếm 29% tổng công suất hệ thống sẽ phải nhường lại sân chơi cho các doanh nghiệp nhiệt điện. Ngoài ra, hiện tượng El Nino còn gây thâm hụt lượng mưa trên cả nước từ 25%-50%, rõ rệt nhất là ở Bắc Trung Bộ.

Các doanh nghiệp có tỉ trọng sản xuất nhiệt điện than và có công suất lớn như POW, QTP, PPC, HNP dự báo sẽ nằm trong xu hướng tăng trong các phiên sắp tới.

Với tình hình nắng nóng diễn ra không chỉ ở trong nước mà còn diễn ra ở các [nước Châu Á khác khiến cho nhu cầu tiêu thụ than để sản xuất điện dự kiến sẽ tăng kỉ lục trong thời gian tới.] Và nhu cầu nhập khẩu than để sản xuất điện chắc chắn sẽ còn tăng nếu tình trạng nắng nóng vẫn còn tiếp diễn ở các nước này. Kết hợp với tin tức CP đề suất hạ LSĐH trong tháng 6 này chắc chắn sẽ tạo điều kiện để các DN khai thác than mở rộng sản xuất.

Các doanh nghiệp sản xuất than như TVD, THT, TDN sẽ được nằm trong dự báo tăng trong xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, việc giá than vẫn tiếp tục trên đà giảm cộng với các chinh sách ngăn chặn biến đổi khí hậu ngày càng được thắt chặt thì mặc cho các dự báo tăng nhu cầu sắp tới chắc chắn vẫn chưa hấp dẫn các nhà đầu tư quay trở lại với cổ phiếu ngành than.

Phân tích kĩ thuật:

1. Cổ phiếu nhiệt điện

POW

Các NĐT hiện tại vẫn có thể đặt lệnh mua vào POW để có thể kịp thời lên tàu theo trend tăng giá tuy cũng đã muộn. Tuy nhiên, những ngày vừa qua sự kháng cự quá mạnh mẽ ở vùng 14.000 đồng/cp vẫn đang tiếp diễn sẽ khiến cho kỳ vọng lợi nhuận thu về sẽ không cao.

QTP

Không khuyến nghị NĐT nên mua vào mà nên chờ đợi xem liệu có nhịp điều chỉnh tiếp theo hoặc có tín hiệu phá vỡ vùng kháng cự 17.800

PPC

Các thông tin gần đây về REE liên tục thoái vốn tại PPC là thông tin bất lợi duy nhất khiến cho cổ phiếu này liên tục bị bán trong các phiên gần đây. NĐT có thể nhân cơ hội này để có thể mua mới và mua bổ sung cho kì vọng kiếm lãi ở mức kháng cự 17.500 đồng/cp

2. Cổ phiếu than

THT

Các NĐT đầu tư vào mã smallcap ngành than này vẫn phải chờ đợi liệu các tin tức tích cực về ngành than có tạo ra cú breakout khỏi vùng kháng cự 13.000 hay không

TVD

Nếu kì vọng tích cực các NĐT có thể mua hoặc chờ đợi các tín hiệu tiếp theo

3. Gần sát ngày tổ chức, Vietnam Airlines bất ngờ dời họp đại hội thường niên

Chỉ còn cách thời điểm tổ chức 5 ngày, HĐQT Vietnam Airlines lại ra nghị quyết hủy danh sách cổ đông ngày 24/05 và lùi thời gian tổ chức Đại hội, với lý do để có thêm thời gian chuẩn bị. Hiện, HVN vẫn chưa chốt ngày tổ chức chính thức mà chỉ dự kiến trước 30/08/2023.

Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 - yếu tố quan trọng quyết định khả năng niêm yết của cổ phiếu HVN. Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022, Công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Nhận xét:

Trước những thông tin trên đã khiến cho thị trường phản ứng tiêu cực với hãng hàng không này. Giá cổ phiếu HVN trong 3 phiên liên tục giảm và kết thúc phiên 16/06 ở mức giá 13.200 đồng/cp (-3,38%)

Phân tích kĩ thuật:

4. TTZ bị cưỡng chế thuế gần 1.9 tỷ đồng

Chi cục thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, ngày 29/05 ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với CTCP Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Tiến Trung (HNX: TTZ).

Theo đó, TTZ bị cưỡng chế gần 1.9 tỷ đồng do nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế quá 90 ngày. Số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) quá hạn là hơn 1.7 tỷ đồng. Tiền chậm nộp thuế GTGT hơn 141 triệu đồng.

Cổ phiếu TTZ đang ở mức 1,800 đồng/cp (15/06) và bị đình chỉ giao dịch do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý 3/2022.

5. New Zealand rơi vào suy thoái

New Zealand - quốc gia đi tiên phong nâng lãi suất để chống lạm phát - đã bước vào suy thoái. Theo số liệu thống kê chính thức, trong quý 1/2023, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của New Zealand giảm 0.1%, sau khi giảm 0.7% vào quý cuối năm ngoái. So với quý đầu năm 2022, GDP của nước này tăng 2.2%, thấp hơn so với mức dự báo trung bình 2.6% của các nhà phân tích.

Trong quý, chi tiêu tiêu dùng của hộ gia đình tăng 2.4% do người dân New Zealand chi mạnh tay hơn cho các chuyến du lịch quốc tế. Nhưng ngược lại, các hộ gia đình lại chi tiêu ít hơn cho hàng hóa, đặc biệt là hàng thực phẩm, tạp hóa.

Nhận xét:

  • Các mặt hàng trái cây, nông sản, hải sản xuất khẩu đi New Zealand sắp tới chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng của nước này giảm do suy thoái.
  • Các khoản đầu tư FDI từ New Zealand chắc chắn cũng sẽ giảm mạnh và ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án đang được triển khai tại Việt Nam.