Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội - Sự trỗi dậy của một siêu sao bán lẻ

Từ đầu con sóng tháng /2020 tới nay, bảo hiểm là một trong những ngành có mức độ tăng thấp nhất. Trong một môi trường lãi suất thấp và việc giãn cách xã hội làm doanh thu phí bảo hiểm gốc giảm mạnh thì những cái tên như Bằng Chứng Thép ĐTC BĐS,… đã là đích đến của dòng tiền.

Đứng giữa một bối cảnh như vậy, Tổng công ty bảo hiểm Quân đội nổi lên như một ngôi sao sáng chói giữa 76 cái tên của ngành kinh doanh bảo hiểm. Cùng với một ban lãnh đạo tham vọng, có tầm nhìn và hướng đi đúng đắn, MIG có thể sẽ trở thành một VPS thứ 2 trong ngành kinh doanh bảo hiểm :)))

1./ Cơ cấu sở hữu

Với sở hữu trên 62% thì Ngân hàng Thương Mại cổ phần Quân đội là cổ đông lớn nhất, và đem đến cho MIC rất nhiều lợi thế từ hệ sinh thái có sẵn cũng như mối quan hệ của mình với các đối tác ngoài. Cuối tháng 4 vừa rồi, 2 quỹ lớn của MB đã thoái hết vốn, động thái mở đường cho việc đón đối tác chiến lược, dự là 1 cái tên không còn xa lạ trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ.

Trong ĐHCĐ, chủ tịch cho rằng đối tác chiến lược sẽ có trong năm 2022, cùng với đó là kế hoạch tăng vốn dự kiến thực hiện chậm nhất vào quý IV/2022. Với phương án tăng vốn điều lệ, ngoài chi trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu, MIC sẽ phát hành 25.740.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cp, tỷ lệ phân phối quyền mua 115:18; phát hành 2.860.000 cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên (ESOP) với giá chào bán 10.000 đồng/cp.

Như vậy, cổ đông chiến lược vừa có thể nhận chuyển nhượng từ cổ đông hiện tại (chính là 2 quỹ vừa thoái vốn), và gom thêm trên sàn cùng với việc (có thể) mua quyền mua từ các cổ đông hiện hữu, thì khả năng họ chiếm trên 25% cổ phần là điều có thể xảy ra. Và như vậy, câu chuyện cổ phiếu là đường dài.

Ngày 19/04: Công văn của UBCKNN về tỷ lệ sở hữu tối đa của nước ngoài tại mic là 100%.

2./ Ngành nghề kinh doanh

Các sản phẩm kinh doanh ra phí bảo hiểm gốc như sau:

  • Về cá nhân: bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm du lịch.
  • Về doanh nghiệp là các sản phẩm bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm tàu thuyền, bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm con người và bảo hiểm hỗn hợp.

Ngoài ra, nghiệp vụ tái bảo hiểm cũng đem đến doanh thu và lợi nhuận quan trọng cho tập đoàn.

3./ Bóc tách kết quả kinh doanh

Như vậy, có thể thấy rằng doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng mạnh, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng tăng, dẫn tới lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 83% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận = doanh thu gốc - nhượng tái+nhận tái-chi phí.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc như sau:

Như chúng ta thấy thì sự tăng trưởng mạnh của doanh thu phí bảo hiểm gốc đến từ bảo hiểm con người. Được biết hơn 90% khách hàng của MIC là từ hệ sinh thái MBB và các đối tác liên quan, nên việc triển khai banca với tăng trưởng 55% so với cùng kỳ, 2 là bán bảo hiểm cho doanh nghiệp hoặc liên kết doanh nghiệp (MSN, VHM,…). Ngoài 2 kênh rất truyền thống này, thì MIC đang tối ưu rất tốt quy trình, tự động số hoá, thậm định và bồi thường từ xa,…để dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Bảo hiểm xe cơ giới cũng là một trong những nguồn doanh thu lớn nhất của MIC, được biết các trạm xăng dầu quân đội liên kết để bán bảo hiểm xe cơ giới. Ngoài ra, nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 của Chính phủ đã tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) được phép cấp và các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm (GCNBH) điện tử đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới trong lưu thông tuy chưa có nhiều tác động tới kết quả kinh doanh nhưng sẽ là một trong những mũi nhọn đi cùng với chiến lược bán lẻ và số hoá của doanh nghiệp.

Chi phí tăng chủ yếu do chi phí nhượng tái bảo hiểm tăng. Như vậy, chiến lược của tập đoàn rõ ràng là: nền tảng hệ sinh thái MB sẵn có, 2 phát triển đa dạng kênh bán hàng, 3 số hoá và tự động hoá cho việc bán lẻ để tiếp cận nguồn khách thực tế, bảo hiểm rủi ro bằng cách nhượng lại tái bảo hiểm. Đây là lối đi riêng của một doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ.

Vẫn còn rất nhiều điểm hay ho nữa. Để xem chi tiết báo cáo và kiến nghị điểm mua/bán, nhớ về đội em nha.

2 Likes

Những ngày giãn cách vì dịch covid, mình chẳng biết mua đồ ăn ở đâu ngoài cái vinmart+ gần nhà. Mỗi lần vào đấy là lại nghe cái bài hát đấm vào tai" Masan, mang giấc mơ người VN, Masan,…". Nhưng chính trong đợt đó, vinmart+ có trương trình mua hàng hoá đơn trên 300k sẽ được tặng 1 bảo hiểm từ MIG. kb có anh chị em nào còn nhớ k.

1 Likes

chấm chấm chấm

1 Likes

ơ cổ phiếu hót thế này mà k ai comt ah, xấu hổ quá đi :(((

1 Likes

Lên tàu cùng Hường nào

1 Likes

Càng khỏe càng phải đu

1 Likes

hihihi :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

MIG đang khá khỏe

1 Likes

vượt đỉnh rùi ấy ơi :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Theo hệ thống của mình mà vào chỗ 2 mũi tên đỏ thì rất đẹp.

1 Likes

đúng bro ah :smiling_face_with_three_hearts:

2 Likes

Rồi vài tuần nữa

1 Likes

RS nó mạnh top cổ phiếu

1 Likes

:smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Lại hỏi biết trước mua lúc nó vượt đỉnh

1 Likes

Code bác nhìn vui mắt phết nhỉ

1 Likes

Hehe bật mí với anh chị em 1 chút là đường đi của giá đang phản ánh 1 phần kết quả kinh doanh quý 2. Vậy nhìn vào bctc quý 1, liệu có tìm được căn cứ nào để dự đoán quý 2 không?

1 Likes

Thôi cô nói nốt đi. Anh đỡ phải nghĩ

1 Likes

Đoán xem :joy: :joy: :joy:

Đây là số 1 nha. Đợi số 2 và số 3.