Tổng công ty cổ phần đầu tư quốc tế viettel (mã: vgi)

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ QUỐC TẾ VIETTEL (MÃ: VGI)

Sơ lược một chút về VGI, thì năm 2006, Viettel quyết định mở rộng kinh doanh ra nước ngoài với mục tiêu tìm kiếm thị trường tiềm năng, từ đây thì công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (nay là Tổng Công ty Đầu tư quốc tế Viettel) ra đời. VGI hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông; phát triển phần mềm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Internet; sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, kinh doanh thiết bị điện, điện tử viễn thông và công nghệ thông tin. Hoạt động kinh doanh chính là đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài, mở rộng phạm vi hoạt động.

Về mục tiêu kinh doanh

Với kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2023-2028, Viettel Global đã đặt mục tiêu doanh thu năm 2028 ở mức khoảng 33.000 - 37.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng trung bình 3-5% mỗi năm. Đồng thời, tập đoàn cũng đặt mục tiêu tăng trưởng về số lượng thuê bao viễn thông và thuê bao số, với tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng.

Trong tương lai, Viettel Global tiếp tục đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài, mở rộng phạm vi hoạt động; nâng cao năng lực cạnh tranh; mở rộng quy mô thị trường chuẩn bị cho hoạt động nghiên cứu.

TRIỂN VỌNG KINH DOOANH

Những thị trường VGI đầu tư đều là những nước đang phát triển hoặc kém phát triển. Việc kinh doanh tại những thị trường này mặc dù có nhiều bất lợi do thu nhập bình quân đầu người và hạ tầng viễn thông còn kém, tuy nhiên cũng tạo ra nhiều dư địa để tăng trưởng. Với sự xuất hiện của công nghệ 5G, những công nghệ thấp như 3G,4G sẽ dễ dàng tiếp cận với người dân ở những nước đang và kém phát triển hơn. Do đó, Việc gia tăng thị phần và số lượng thuê bao tiếp tục duy trì tăng sẽ tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cho VGI trong trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, thị trường Châu Phi là thị trường có thị phần doanh thu lớn thứ 2, sau thị trường Đông Nam Á. Thị trường Châu Phi là thị trường có tốc độ tăng trưởng rất tốt trong 3 năm gần đây với mức tăng đều trên 20%, hiện VGI cũng đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển 4G tại các quốc gia này, giúp cho tốc độ tăng trưởng tiếp tục khả quan. Như vậy, chúng ta có thể thấy trong các năm tới, thị trường Châu Phi sẽ là thị trường đóng góp chính cho tăng trưởng lợi nhuận của VGI khi dần qua giai đoạn thu hồi vốn, thay thế vai trò cho thị trường Đông Nam Á đã dần bão hòa và có xu hướng đi ngang là chính.

Ngoài ra, Một số triển vọng khác như là:

  • Kỳ vọng lãi năm nay lên tới 3k tỷ đồng và năm 2025 là 5k tỷ đồng. Đây là mức ước tính lợi nhuận thận trọng, còn theo mức phù hợp thì có thể lên tới lợi nhuận tầm 6-8k tỷ vào 2025-2026.
  • Kỳ vọng năm đầu tiên chia cổ tức sau rất nhiều năm thành lập hoặc kỳ vọng VGI sẽ chuyển sàn giao dịch

ACE NĐT có thể nghe chi tiết tại link dưới đây

2 Likes