Tổng công ty IDICO – CTCP (MÃ: IDC)

Tổng công ty IDICO – CTCP (MÃ: IDC)

Sơ lược 1 chút về cổ phiếu IDC, thì đây là cổ phiếu của Tổng công ty IDICO. Công ty này có tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, thành lập từ năm 2000. Năm 2019, IDC đã chính thức niêm yết và giao dịch trên sàn HNX.

Năm 2022, IDC đã tái cơ cấu và tập trung 4 lĩnh vực chính: BĐS KCN; BĐS nhà ở; Năng lượng; Dịch vụ. IDC đã thi công xây lắp nhiều công trình lớn như: thủy điện Srok Phu Miêng, Đak Mi 3, cao tốc Bắc Nam.

IDC là một trong những chủ đầu tư có quỹ đất lớn 3.300ha rộng khắp cả nước với vị trí thuận lợi kết nối giao thông đến sân bay, cảng biển. Với định hướng trọng tâm phát triển Bất động sản KCN, IDC dự kiến mở rộng thêm 2.430 - 2.820ha đất KCN trong các năm tới.

Các dự án đang và sẽ triển khai trong thời gian tới:

Năm 2024, IDICO đặt mục tiêu cho thuê 145ha đất KCN và 50,000m2 nhà xướng. Bên cạnh đó, Đối với Dự án Khu công nghiệp Tân Phước 1 tại tỉnh Tiền Giang: Tổng Công ty kỳ vọng sớm sẽ nhận được quyết định chủ trương đầu tư và đang thực hiện các thủ tục để triển khai dự án ngay trong năm nay. Và dự kiến có thể thu hút đầu tư vào quý 3/2025.

Dự án Khu công nghiệp Vinh Quang (quy mô 350 ha) tại Hải Phòng: tổng công ty đang thực hiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến năm 2025-2026 sẽ có quyết định chủ trương đầu tư và bắt đầu triển khai

Tổng Công ty IDICO cũng đang triển khai loạt dự án bất động sản đô thị và đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích khoảng 70 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Hà Nam.

Ngoài ra, mảng nhà xưởng và kho xây sẵn đã và đang được Tổng Công ty IDICO chú trọng phát triển nhằm tạo nguồn thu ổn định, lâu dài khi giá trị tài sản của nhà xưởng cho thuê sẽ tăng theo thời gian,.

Còn đối với mảng điện mặt trời áp mái, lãnh đạo IDC cho biết tổng công ty đã triển khai dự án trạm biến thế ở Nhơn Trạch và dự án đường dây Hữu Thạnh cũng đang trong quá trình đấu nối triển khai và đã hoàn thành giai đoạn 1; qua đó, bắt đầu ghi nhận doanh thu tại dự án này.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Như Mai chia sẻ, Tổng Công ty IDICO đang có kế hoạch và đã nộp đầy đủ hồ sơ để chuyển niêm yết cổ phiếu IDC từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE), và sẽ bám sát, đẩy nhanh kế hoạch này. Việc chuyển từ sàn HNX sang HOSE sẽ có các lợi ích như: chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu đo lường hiệu quả đầu tư, chính vì vậy, việc chuyển sàn có thể làm tăng giá giá trị thị trường cổ phiếu và đem lại lợi ích cho các cổ đông tốt hơn.

Về kế hoạch kinh doanh

Năm 2024, IDC đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt 8,466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2,502 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 22% so với thực hiện 2023. Công ty cũng duy trì tỷ lệ cổ tức 40% trong năm nay. Với kế hoạch trên, trong quý 1/2024, IDC đã thực hiện được 30% chỉ tiêu tổng doanh thu và 40% chỉ tiêu lãi trước thuế.

Triển vọng kinh doanh

IDC đang quản lý 10 khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam với tổng diện tích lên đến 3,267 ha và duy trì chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn, với kế hoạch chi trả cổ tức năm nay lên đến 40%. Điều này cho thấy sự ổn định và khả năng sinh lời cao của công ty.

IDC có dòng tiền mạnh mẽ với tiền mặt và tiền gửi dưới 1 năm hơn 2.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính quý đầu năm 2024 cho thấy lợi nhuận gấp 5 lần cùng kỳ và doanh thu thuần tăng đáng kể so với năm trước.

Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế cho năm 2024 tăng lần lượt 13% và 22% so với năm 2023, phản ánh kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

IDC được đánh giá cao về tiềm năng tăng giá thuê nhờ vị trí địa lý thuận lợi và mảng bất động sản nhà ở, thương mại đang phát triển mạnh mẽ với doanh thu tăng vọt.

Cổ phiếu IDC được các nhà đầu tư lớn ưu ái, với việc lực bán đều bị hấp thụ mạnh mẽ, giúp giữ giá và thúc đẩy giá cổ phiếu tăng. Điều này cho thấy sự tin tưởng và kỳ vọng vào sự tăng trưởng của công ty trong tương lai.

Các khoản đầu tư lớn từ tập đoàn quốc tế như Hyosung, Suntory Pepsico và Aeon Nhật Bản vào các dự án của IDC cũng là minh chứng cho tiềm năng và sức hút của công ty trên thị trường.

ACE NĐT có thể xem chi tiết tại link dưới đây để cập nhật thêm thông tin và giá kỳ vọng của cổ phiếu nhé

https://youtu.be/9ayPy8_9zSE?si=rQpCMvtxfYL4HIXW