Tổng CTCP bưu chính Viettel (VTP) - Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

:point_right:VTP đang dần lấy lại thị phần

  • Giai đoạn 2017-2020, VTP đã chứng kiến thị phần về sản lượng chuyển phát suy giảm do sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp chuyển phát vốn tư nhân như Giao hàng tiết kiệm, Giao hành nhanh, J&T Express, BEST Express… Các doanh nghiệp này có lợi thế về sức mạnh tài chính, giúp họ mở rộng nhanh chóng hạ tầng chuyển phát cũng như giảm giá dịch vụ để nhanh chóng giành thị phần.

  • Tuy nhiên, bước sang 2021, do giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nhiều doanh nghiệp chuyển phát phải giảm quy mô hoạt động hay dừng, và trong tình huống khó khăn này, VTP đã tận dụng cơ hội để triển khai những mô hình hoạt động mới, đầu tư vào công nghệ và các trung tâm logistics để cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp VTP giành được thị phần lên mức 14,1% trong năm 2021 từ mức 12,7% trong năm 2020. Hơn nữa, bước sang 2022, thị trường tiền tệ toàn cầu bị thắt chặt, gây ra nhiều khó khăn cho các mô hình lấy lợi thế về tài chính để giành thị phần trong thị trường chuyển phát và điều này có lợi cho VTP. Hơn nữa, VTP có kế hoạch đầu tư 8-10 trung tâm chia chọn công nghệ cao để giảm thời gian vận hành và cải thiện chất lượng dịch vụ để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. VTP cũng sẽ mở rộng sang thị trường chuyển phát quốc tế bắt đầu bằng việc hợp tác với [JD.com] trong tháng 5/2022, giúp tăng sản lượng chuyển phát thương mại điện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

:point_right:Thị trường tăng trưởng 2 chữ số

  • Động lực tăng trưởng của thị trường chuyển phát đến từ sự phát triển sôi động của thương mại điện tử. Theo Bộ Thông tin & Truyền thông (MOIT), giá trị giao dịch thị trường thương mại điện tử đã tăng trưởng kép 22,9% giai đoạn 2016-21 và được dự báo tăng trưởng kép 20,0% giai đoạn 2022-25 nhờ sự phát triển của Thương mại xã hội (Social commerce – nền tảng để hỗ trợ người mua bán

trong cộng đồng), yếu tố có thể giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hang và tạo xu hướng mới trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến trong giai đoạn tới.

:point_right:Biên lợi nhuận phục hồi nhờ áp lực chi phí giải tỏa cùng giá dịch vụ tăng

  • Giá dầu diesel đã đạt đỉnh kể từ tháng 7/2022 và bắt đầu giảm giá nhờ sự bổ sung nguồn cầu từ châu Á và Trung Đông, và điều này sẽ có lợi cho biên LNG của VTP trong nửa sau 2022, đặc biệt khi chi phí nhiên liệu chiếm 40% chi phí hoạt động của VTP.

  • Hơn nữa, VTP đã áp dụng biểu phí mới với mức tăng tương đối do chi phí đầu vào tăng cao kể từ đầu năm 2022.


    vtp2
    image