Tổng hợp tin tức thị trường 23/06/2023

, , , , ,

BÁC NÀO MUỐN MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ GIA NHẬP ROOM TƯ VẤN CỦA FUNAN THÌ HÃY LIÊN HỆ QUA 🆉🅰🅻🅾: 0915616037
TÓM TẮT BÀI BÁO`
1. “Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn?
Trong năm 2023, suy thoái kinh tế đã gây ra sức mua yếu, khiến cho các ông lớn trong ngành bán lẻ hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) như Thế giới di động và FPT buộc phải hạ giá để giành giật khách hàng. Trong tình trạng cạnh tranh gay gắt về giá như thời gian qua, các hãng đều suy giảm nhiều về biên lợi nhuận gộp, thậm chí nhiều mặt hàng phải chấp nhận bán lỗ.
Ngay cả doanh nghiệp lớn nhất là Thế giới di động cũng đang chứng kiến mức lợi nhuận Quý thấp kỷ lục trong vòng một thập niên trở lại đây với 21 tỷ đồng lãi sau thuế vào quý 1/2023. Đối thủ khác của TGDĐ là FPT Retail Shopcũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm sút mạnh. Quý 1 vừa qua, FRT chỉ đạt vỏn vẹn 2 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 99% so với mức lãi 169 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Nhận xét: Với tình hình khó khăn chung như hiện nay thì 2 ông lớn trong ngành bán lẻ điện tử MWG và FRT liên tục phải giảm giá thành sản phẩm của mình để thu hút thêm nhiều khách hàng là điều tất yếu. Và những tín hiệu tích cực gần đây khi sức mua trên thị trường bắt đầu tăng trở lại thì bức tranh về tình hình kinh doanh của 2 ông lớn trên chắc chắn sẽ khởi sắc h
Phân tích kĩ thuật:
Đặc điểm chung của các cổ phiếu ngành bán lẻ điện tử là đã dần tăng trở lại theo đà hồi phục của nền kinh tế Việt Nam.
FRT


 NĐT có thể bắt đầu mua vào quanh mức <67 khi trong tháng 6 nền kinh tế đã có nhiều sự phục hồi.
 NĐT vẫn chưa nên mua khi MWG vẫn đang chạy trong nền giá tích lũy. Chỉ cân nhắc mua khi giá chạm đến ngưỡng kháng cự 47.
2. Cổ phiếu nông nghiệp đồng loạt “nổi sóng” từ một chất xúc tác “lạ”, có mã tăng bốc 60% sau vài tháng
Mức giá lương thực toàn cầu duy trì ở mức cao những tháng đầu năm 2023. Giá các mặt hàng nông sản như gạo, sắn hay thịt lợn tại Việt Nam đang liên tục tăng và neo tại vùng đỉnh. Giá gạo xuất khẩu ghi nhận tăng lên mức đỉnh hơn hai năm đạt 498 USD/tấn, giá lợn hơi tăng mạnh trở lại từ đầu quý 2 trong khi giá sắn cũng có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nhu cầu về sắn tại Trung Quốc cao. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino gây ra hạn hán nghiêm trọng, đe dọa nguồn cung lương thực trên toàn cầu, kết hợp với các sự kiện như xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine và suy thoái kinh tế chung trên toàn cầu đã đẩy nhu cầu dự trữ lương thực lên cao.
Hưởng ứng đà tăng của giá hàng hoá, nhóm cổ phiếu lĩnh vực nông nghiệp trên thị trường chứng ghi nhận diễn biến tương đối khả quan trong vài tháng trở lại đây. Tại nhóm gạo, PAN tăng 21% từ thời điểm cuối tháng 3, TAR của Trung An tăng hơn 31%, LTG của Lộc Trời tăng gần 16% sau khoảng 3 tháng. Với nhóm đường, cổ phiếu QNS tăng một mạch 32% từ cuối tháng 3, SBT của Thành Thành Công - Biên Hoà tăng hơn 19%, SLS thì tăng 19%. Tại nhóm sắn, mã CAP của Nông sản Yên Bái tăng 21% từ đầu tháng 3 lên mức 67.500 đồng/cp, APF tăng hơn 8% lên 63.500 đồng/cp. Nhóm doanh nghiệp nuôi lợn ghi nhận HAG tăng 10% từ cuối tháng 3, thậm chí mã DBC tăng tới 59% chỉ sau 3 tháng.
Nhận xét: Các cổ phiếu gạo, đường, và heo theo dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới khi mà tình hình thời tiết cũng như các sự kiện thế giới theo dự báo vẫn sẽ tiến triển xấu đi.
Phân tích kĩ thuật:
Cổ phiếu nhóm gạo:
TAR

 NĐT nào còn hàng thì vẫn nên nắm giữ, và chờ đợi TT test ở mức kháng cự 16.4 để có thể xác nhận thêm vị thế mua.
Cổ phiếu đường:
SBT

 Cả 2 cổ phiếu trên đều xuất hiện mẫu mô hình cốc tay cầm. Riêng có QNS hiện tại đường giá đã break khỏi mô hình trên nên NĐT đã lỡ nhịp nếu tham gia. Còn SBT hiện tại vẫn phải chờ mức tăng giá phiên tiếp theo để xác nhận đúng mẫu mô hình trên.
3. Nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen, tỉnh Kon Tum
Bộ GTVT vừa có văn bản về việc hỗ trợ UBND tỉnh Kon Tum lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại Kon Tum. Bộ GTVT cho hay, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành hàng không phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kon Tum để hỗ trợ trong công tác nghiên cứu, xây dựng đề án.
Sau khi Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen hoàn thành đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh Kon Tum sẽ báo cáo Bộ GTVT chức thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo quy định. Sân bay này được đề xuất có quy mô, cấp sân bay 4E. Vị trí triển khai tại Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.
Nhận xét: Nếu dự án được thông qua và tiến hành khởi công thì các doanh nghiệp có các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành như xây lắp gồm VCG, CTD, HBC, PHC, các cổ phiếu ngành xây dựng như mảng đá xây dựng có VLB, DHA, KSB, DND, mảng thép như HPG, HSG, NKG, mảng nhựa xây dựng như BMP, NTP, mảng xi măng như HT1 chắc chắn sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi dự án được tiến hành.
4. Chứng khoán Mỹ hút tiền trở lại
Chứng khoán Mỹ một lần nữa đang tăng trưởng tốt hơn các thị trường khác. S&P 500 đã tăng 14% từ đầu năm đến năm nay, cao hơn mức 8,5% của chỉ số “MSCI All Country World ex USA”. Trong 3 tuần liên tiếp gần đây, các quỹ tương hỗ và quỹ hoán đổi danh mục chuyên đầu tư cổ phiếu Mỹ ghi nhận dòng tiền vào ròng. Trong tuần kết thúc vào ngày 14/6, 23,78 tỷ USD đã được các nhà đầu tư bơm vào, mức hàng tuần cao nhất kể từ tháng 12.
Nhìn rộng hơn, các nhà đầu tư cũng lạc quan về kinh tế Mỹ vì người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu thoải mái, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và cuộc khủng hoảng ngân hàng dường như đã lắng xuống. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư đang hy vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp kết thúc chiến dịch tăng lãi suất, điều mà họ mong đợi sẽ mang lại cho thị trường nhiều dư địa hơn để tăng trưởng.
5. Cựu sếp Japan Airlines làm Chủ tịch Bamboo Airways
Tại phiên họp thường niên ngày 21/6, Bamboo Airways đã hoàn thành việc kiện toàn đội ngũ nhân sự cấp cao. Trong đó, ông Oshima Hideki, cựu phó tổng giám đốc Japan Airlines vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức Phó chủ tịch thường trực, còn ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức phó chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. Tân Chủ tịch Bamboo Airways Oshima Hideki có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. Ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không như Phó tổng giám đốc hãng hàng không Japan Airlines, Phó tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo – Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo – Nhật Bản.
Dưới lãnh đạo của đội ngũ nhân sự cấp cao mới, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay đạt 30-36 tàu đến cuối năm nay, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ trên 90%. Doanh thu vận tải hành khách và hàng hóa kỳ vọng đạt mức tăng trưởng khoảng 15-20% so với năm 2022. Năm ngoái, hãng ghi nhận doanh thu thuần 11.732 tỷ đồng.