Tổng quan về dòng tiền đầu tư trên toàn cầu trong tháng 7 🌎

, , , , ,
  • Quỹ cổ phiếu toàn cầu duy trì đà tích cực trong tháng 7: Dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu tiếp tục bùng nổ và vào ròng 91 tỷ USD – tăng gần gấp đôi so với tháng trước và ghi nhận là tháng vào ròng cao nhất kể từ tháng 3/2021. Tâm lý đầu tư tiếp tục ở trạng thái khả quan nhờ hiệu ứng về chính sách tiền tệ sau động thái từ các NHTW lớn trên thế giới. Dòng vốn vào thị trường phát triển (+68,4 tỷ USD) vượt trội hơn so với thị trường đang phát triển (+22,7 tỷ USD).

  • Quỹ trái phiếu và Quỹ thị trường tiền tệ tiếp tục vào ròng với cường độ lần lượt là 75 tỷ USD và 58 tỷ USD: Trong đó, dòng vốn vào Quỹ trái phiếu ghi nhận mức vào ròng cao nhất kể từ tháng 6/2020 với sức hút đến từ thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, dòng vốn vào Quỹ trái phiếu thị trường đang phát triển cũng ghi nhận vào ròng nhẹ sau 17 tháng rút ròng liên tiếp nhờ nhu cầu bùng nổ ở thị trường Trung Quốc cũng như việc Ấn Độ mới được thêm vào rổ chỉ số trái phiếu thị trường mới nổi của JP Morgan từ tháng 7.

  • Tính chung trong 7 tháng năm 2024, dòng tiền vào các tài sản tài chính đều duy trì nhịp độ vào ròng tích cực: Với giá trị đạt 316,6 tỷ USD cho Quỹ cổ phiếu, 366,8 tỷ USD cho Quỹ trái phiếu và 285 tỷ USD cho Quỹ thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, các biến động chính trị và bầu cử và rủi ro suy thoái ở Mỹ đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn về cuối tháng và khiến cho dòng vốn đã phần nào chững lại trong những ngày cuối tháng 7. Khảo sát từ BofA cũng cho thấy tâm lý lạc quan ở các nhà quản lỹ quỹ hạ nhiệt trong tháng 7 và tỷ trọng tiền mặt đã tăng nhẹ lên 4,1% - từ mức 4% của tháng 6.