📊 𝗞𝗛𝗜 𝗡𝗔̀𝗢 𝗩𝗡𝗜𝗡𝗗𝗘𝗫 𝗦𝗔̣̂𝗣?

, , ,

Nói thật mình biết VNINDEX khi nào sập khi nào tăng thì mình bán nhà all in cho nhanh, không cần phải vật lộn lượm lặt từng đồng bạc từ thị trường😁

Nhưng dưới góc độ là nhà đầu tư cá nhân (hiện tại đang làm Broker) thì mình có một vài góc nhìn đánh giá thị trường như sau: (góc nhìn dựa trên kinh nghiệm tham gia thị trường - không khuyến nghị mua bán, còn khuyến nghị mua bán cho Khách hàng thì mình có post công khai danh mục trên tường FB mình).

:white_check_mark:𝟏. 𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐭𝐢𝐞̂𝐧, 𝐕𝐍𝐈𝐍𝐃𝐄𝐗 đ𝐚𝐧𝐠 𝐛𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐯𝐚̀𝐨 𝐜𝐮𝐨̂́𝐢 𝐦𝐮̀𝐚 𝐁𝐂𝐓𝐂 𝐪𝐮𝐲́ 𝐈𝐕 𝟐𝟎𝟐𝟑, 𝐥𝐚̀ 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐜𝐚́𝐜 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩 đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐥𝐨𝐚̣𝐭 𝐫𝐚 𝐁𝐂𝐓𝐂 𝐪𝐮𝐲́ 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐚̆𝐦. Đây là cơ hội để chúng ta đánh giá và lựa chọn những Doanh nghiệp tiềm năng cho giai đoạn đầu tư sắp tới. Nhưng cũng là giai đoạn củi lửa của thị trường khi kì vọng về mùa BCTC sắp hết, quá khứ nhiều lần đã trải qua giai đoạn thị trường giảm mạnh hoặc biến động khó lường trong tháng ra báo cáo tài chính. Mình nói như vậy không có nghĩa tháng BCTC nào VNI cũng sập, nhưng dựa trên dữ liệu quá khứ thì chúng ta nên đề phòng khi bước vào giai đoạn như này. Đây là Timing mình nghĩ nên bảo toàn lợi nhuận, chờ xem thị trường phản ứng thế nào rồi tính tiếp.

:white_check_mark:𝟐. 𝐕𝐍𝐈𝐍𝐃𝐄𝐗 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝟏𝟎𝟎 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐧𝐡𝐨̛̀ đ𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐥𝐮̛̣𝐜 𝐯𝐚̀𝐨 𝐧𝐡𝐨́𝐦 𝐛𝐚𝐧𝐤. Có thể nói điểm số VNI đồng thuận với nhóm bank và những tài khoản có nhóm bank, còn AE nắm midcap thì không có lãi. Điểm số VNI sẽ phụ thuộc rất lớn vào nhóm bank giai đoạn này. Hiện tại trên đồ thị H1 của VNI và nhóm bank đang cảnh báo rủi ro sớm khi xuất hiện phân kì âm MACD liên tục 2-3 đoạn. Tất nhiên hiện tại đây là rủi ro nhẹ vì điều này chưa xuất hiện trên đồ thị ngày. Nhưng đã có những dấu hiệu đầu tiên để chúng ta nhận biết rủi ro. Nếu sắp tới VNI kéo lên vùng 1200± và bank tiếp tục tăng thì mình nghĩ đây là sẽ là vùng đỉnh ngắn hạn mùa BCTC này => Tăng là để bán.


:white_check_mark:𝟑. 𝐍𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐦𝐚̃ 𝐛𝐚𝐧𝐤 𝐯𝐨̂́𝐧 𝐡𝐨́𝐚 𝐥𝐨̛́𝐧 đ𝐚𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐚̣𝐦 𝐛𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐫𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐭𝐫𝐞𝐧𝐝 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐡𝐚̣𝐧 (có kèm hình ảnh bên dưới) kèm với những lý do mình nêu trên thì đối với một nhà đầu tư cá nhân như mình, mình không dại gì mà mua vào Bank thời điểm này mặc dù nhà nhà hô Bank, người người hô Bank. Cho dù Bank có tăng một đoạn nữa thì mình xác định tăng là để chốt lãi. Mình đang hold ACB lãi nhẹ hàng đã có sẵn trong tài khoản và đang theo dõi thị trường để sẵn sàng MP giai đoạn này.




:white_check_mark:𝟒. 𝐒𝐮̛̣ đ𝐚̣̆𝐜 𝐛𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐜𝐨̂̉ 𝐩𝐡𝐢𝐞̂́𝐮 𝐁𝐈𝐃
Không biết có sự sắp đặt của tạo lập hay không khi trong quá khứ đã 3 lần sau mỗi lần BID tăng dựng đứng thì sau đó VNINDEX sập (có độ trễ 2-3 tuần). Mình có kèm hình ảnh bên dưới. Hầu như nhà đầu tư cá nhân không nắm cổ phiếu này trong danh mục đầu tư. Hiện tại BID đã chạm biên trên của trend trung hạn và phân kì âm MACD đồ thị H1 nên mình đang theo dõi sát sao cổ phiếu này để có chiến lược giao dịch thích hợp. Đây là một cổ phiếu khá đặc biệt của thị trường.

𝐊𝐄̂́𝐓 𝐋𝐔𝐀̣̂𝐍: Mình ưu tiên bán và bán giai đoạn này, tăng hay giảm cũng chỉ bán. 𝐂𝐡𝐢̉ 𝐱𝐞𝐦 𝐱𝐞́𝐭 𝐦𝐮𝐚 𝐬𝐚𝐮 𝐠𝐢𝐚𝐢 đ𝐨𝐚̣𝐧 𝐁𝐂𝐓𝐂 (𝟑𝟏/𝟎𝟏). Khi đó đã có thống kê đầy đủ về doanh thu, lợi nhuận, các chỉ số EPS P/E của thị trường, các mã cổ phiếu được cập nhật và được định giá lại.

𝗗𝘂̛𝗼̛́𝗶 𝗴𝗼́𝗰 đ𝗼̣̂ đ𝗮̂̀𝘂 𝘁𝘂̛ 𝗰𝗮́ 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 𝘁𝗵𝗶̀ 𝗾𝘂𝗮𝗻 đ𝗶𝗲̂̉𝗺 𝗰𝘂̉𝗮 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 𝗹𝗮̀ 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘃𝗮̣̂𝘆. 𝗞𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗸𝗵𝘂𝘆𝗲̂́𝗻 𝗻𝗴𝗵𝗶̣ 𝗵𝗮𝘆 𝗰𝗼̂̉ 𝘀𝘂́𝘆 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗺𝘂𝗮 – 𝗯𝗮́𝗻 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝘁𝗵𝗶̣ 𝘁𝗿𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴. 𝗔𝗖𝗘 𝗰𝗼́ 𝗾𝘂𝗮𝗻 đ𝗶𝗲̂̉𝗺 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝗼, 𝗰𝘂̀𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗶𝗮 𝘀𝗲̉ 𝗻𝗵𝗲́