Triển vọng đầu tư từ dự án Lô B – Ô Môn

, , , , ,

Tổng quan về dự án Lô B – Ô Môn

Tên mỏ khí : Lô B – 48/95 và 52/97

Đơn vị khai thác chính: PVN

Các cổ đông chính:

  • ­Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN)
  • Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí Mitsui (MOECO)
  • Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP)

Lô B – 48/95 và 52/97 nằm ở ngoài khơi phía Tây Nam nước ta, cách bờ biển Cà Mau 206.9km, cách Trung tâm Điện lực Ô Môn khoảng 400km. Đơn vị điều hành dự án là Công ty Điều hành Dầu khi Phú Quốc (PQPOC) – chi nhánh của PVN.

Những khó khăn của dự án Lô B

Quy định chính sách bị vướng mắc: Dự án nhà máy điện Ô Môn III bị chậm tiến độ trong nhiều năm do những vướng mắc liên quan đến nguồn vốn ODA tài trợ cho nhà máy, do không xác định được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Giá khí cao hơn giá phát điện bình quân : Giá khí từ Lô B về đến các Nhà máy điện khí Ô Môn tới hơn 14 USD/triệu BTU vào cuối năm 2026. Nên giá điện bình quân của Nhà máy Ô Môn 3, Ô Môn 4 sẽ cao hơn khá nhiều so với mức bình quân hiện nay, gây khó khăn trong quá trình huy động phát điện.

Khó khăn trong việc thu xếp vốn: PVN, EVN sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh Chính phủ chưa phát hành bảo lãnh Chính phủ khi phải chứng minh hiệu quả kinh tế, cam kết Net zero theo tinh thần COP26 đối với các khoản vay ODA và các định chế tài chính, ngân hàng quốc tế để được thu xếp vốn vay

Chuỗi giá trị đại dự án

Tiến trình dự kiến và các DN được hưởng lợi


Tham khảo thêm về kiến thức đầu tư tại: Redirecting...